ตลาดหลักทรัพย์ฯ แนะศึกษาข้อมูลหลัง IFA เห็นต่างบอร์ด CSL กรณีเทนเดอร์หุ้น

12 ม.ค. 2561 | 03:10 น.
ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ถือหุ้น CSL ศึกษาข้อมูลบริษัทย่อย ADVANC เสนอซื้อหุ้นบริษัท หลังที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นต่างจากบอร์ดฯ แนะให้ขายหุ้น เสี่ยงเพิกถอนพ้นตลาด ชี้ราคา 7.80 บาทเหมาะสม

ตลาดแห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งว่า ตลาดหลักทรัพย์ขอให้ผู้ถือหุ้นบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) หรือ CSL ศึกษาข้อมูลความเห็นกิจการต่อการทำเสนอซื้อหลักทรัพย์อย่างรอบคอบ เพื่อประกอบการตัดสินใจตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ CSL เนื่องจากความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA)ซึ่งแตกต่างจากความเห็นของคณะกรรมการบริษัทฯ

ทั้งนี้ ตามที่บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC)) ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขในหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) (CSL) ในราคา 7.80 บาทต่อหุ้น ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 22 มกราคม 2561 ต่อมาวันที่ 9 มกราคม 2561 CSL นำส่งความเห็นกิจการและความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ต่อคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ซึ่งมีความเห็นที่แตกต่างกัน

คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรปฏิเสธคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ เนื่องจากผู้เสนอซื้อมีแผนจะเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน
ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นที่ยังถือหุ้นอยู่ ไม่สามารถซื้อขายหลักทรัพย์ได้อย่างคล่องตัวและไม่มีราคาตลาดอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ ผลกำไรที่ได้จากการขายหลักทรัพย์ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและช่องทางการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่อาจลดลง หากพิจารณาเฉพาะราคาทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่ 7.80 บาท เป็นราคาที่เหมาะสมตามความเห็นของ IFA

ขณะที่ความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ มีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นควรตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ เนื่องจากราคาเสนอซื้อ 7.80 บาทต่อหุ้น เป็นราคาที่เหมาะสมและสูงกว่ามูลค่ายุติธรรมที่ประเมินซึ่งอยู่ระหว่าง 5.63-7.31 บาทต่อหุ้น ตามวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิกระแสเงินสด (DCF) อีกทั้งการตอบรับคำเสนอซื้อนี้จะสามารถลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ เช่น ความเสี่ยงจากแผนการเพิกถอนหุ้น ราคาเสนอซื้อหุ้นเพื่อเพิกถอนหุ้นอาจต่ำกว่าราคาเสนอซื้อในครั้งนี้ เป็นต้น ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9