"กฤษฎา"สั่งสอบผู้บริหารกยท.เอี่ยวทุจริตนั่งที่ปรึกษาบริษัทควบ 2 เก้าอี้

11 ม.ค. 2561 | 11:29 น.
"กฤษฎา"สั่งสอบผู้บริหารกยท.เอี่ยวทุจริตนั่งที่ปรึกษาบริษัทควบ 2 เก้าอี้

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ประเทศอินเดีย ว่า ขณะนี้ทางกระทรวงได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องที่มาในการกล่าวหาตามข่าวลือว่ามีผู้บริหารการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ไปนั่งเป็นที่ปรึกษาของบริษัทที่ลักลอบส่งออกน้ำยางที่สงขลาไปต่างประเทศจริงหรือไม่ หากผู้ให้ข่าวหรือบุคคลใดก็ตามมีข้อเท็จจริงหรือหลักฐานต่างๆว่าเจ้าหน้าที่นั้น หรือ/และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายใด ไปทำการทุจริตประพฤติมิชอบหรือคอรัปชั่นก็ให้ส่งหลักฐานมาที่รัฐมนตรีได้โดยตรง จะรับไปตรวจสอบแล้วแจ้งผลให้ทราบ หรือหากเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือไม่เชื่อถือการตรวจสอบของกระทรวง ก็ให้แจ้งองค์กรอิสระที่มีหน้าที่ตรวจสอบหรือพนักงานสอบสวนฝ่ายตำรวจหรือดีเอสไอก็ได้ ทางกระทรวงยินดีให้ความร่วมมือ
kidda3 ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางพารา โดยเพิ่มวงเงินชดเชยดอกเบี้ยไม่เกิน 3% ให้กับผู้ประกอบการที่เข้าไปรับซื้อยางแห้ง ภายใต้สินเชื่อก้อนใหม่ 20,000 ล้านบาท กล่าวคือรัฐช่วยเหลือเป็นการช่วยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ย เท่านั้น ที่บริษัทเอกชนไปกู้เงินจากสถาบันการเงินรัฐไม่ได้ช่วยเป็นเงิน 20,000 ล้านบาท ช่วยดอกเบี้ยไม่เกินร้อยละ3จากเงินต้นที่เอกชนไปกู้มาเอง เท่ากับรัฐอาจต้องจ่ายดอกเบี้ยให้เอกชนไม่เกิน 600 ล้านบาท รวมถึงนโยบายจำกัดการส่งออกยางพาราที่ทั้ง 3 ประเทศตกลงกันนั้น เป็นการลดการส่งออกยางแผ่นรมควันเพราะการค้ายางต่างประเทศโดยทั่วไปส่วนใหญ่จะซื้อ/ขายยางแผ่นรมควันเป็นหลัก มาตรการจำกัดจะเริ่มตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม -31 มีนาคม 2561
"ทั้งนี้นโยบายและวิธีการข้างต้น ได้รับการอนุมัติเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) (บอร์ด กยท.) และคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่มีตัวแทนของชาวสวนยางจากพื้นที่ทั่วประเทศเป็นกรรมการและได้ร่วมพิจารณาด้วย ไม่ได้ถูกกำหนดโดยรัฐมนตรีเกษตรฯ แต่เพียงผู้เดียว ผมขอเรียนว่ามาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางนั้น จะมีมาตรการและวิธีการต่างๆค่อยทยอยออกมาเป็นระยะๆ ที่เห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น"

e-book