ตลาดหลักทรัพย์ฯยํ้ายกคุณภาพบจ.

14 ม.ค. 2561 | 05:00 น.
ตลาดหลักทรัพย์ฯสร้างประโยชน์ทุกภาคส่วน เป้าเติบโตยั่งยืน เน้นเพิ่มคุณภาพบริษัทจดทะเบียน ชู 2 ปีที่ผ่านมาไอพีโอส่วนใหญ่ กำไรขยายตัวดี ปีนี้มี 2 หุ้นใหญ่รอให้ลงทุน

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯสนับสนุนให้เรียลเซ็กเตอร์เข้ามาระดมทุน เพิ่มความสามารถในการแข่งขันและขับเคลื่อนต่อไปได้ แต่คุณภาพหลักทรัพย์จะต้องมาก่อนปริมาณ ซึ่งคุณภาพของบริษัทจดทะเบียน(บจ.) ดีขึ้น เมื่อพิจารณาจากบริษัทที่เข้ามาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ประมาณ 70 บริษัทคือในปี 2559 จำนวน 28 บริษัทและ 42 บริษัทในปีที่ผ่านมามีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น มีเพียง 1 บริษัทที่มีกำไรไม่ดี ตลาดกำลังติดตามดูแลอยู่

ส่วนกรณีที่ผู้ถือหุ้นใหญ่หรือเจ้าของมีการขายหุ้นรายการใหญ่หรือบิ๊กล็อต นายสันติกล่าวว่า ยังไม่พบว่าบริษัทที่เพิ่งเข้ามาจดทะเบียน มีผู้ถือหุ้นใหญ่หรือเจ้าของขายหุ้นออกจำนวนมาก เป็นเพียงการขายหุ้นของกรรมการอิสระ ซึ่งทำได้ และไม่มีผลอย่างมีนัยสำคัญ

[caption id="attachment_249103" align="aligncenter" width="377"] สันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย[/caption]

ส่วนแผนการเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ในปีนี้ ตลาดหลักทรัพย์ตั้งเป้าไว้ 5.5 แสนล้านบาท ทั้งการเพิ่มทุนของบจ.และการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก (ไอพีโอ) ที่มีบริษัทขนาดใหญ่ จำนวนไม่น้อยที่จะเข้ามาระดมทุน เฉพาะในปี 2561 จะมีการระดมทุนผ่านไอพีโอไม่ตํ่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท มีบริษัทขนาดใหญ่ 2 แห่ง จะระดมทุนแห่งละหลายหมื่นล้านบาท คาดยื่นไฟลิ่งในไตรมาส 1

“ประเมินไม่ได้ว่า ไอพีโอปีนี้จริงๆเท่าไร เนื่องจากมีหลายปัจจัย ในปีที่ผ่านมา เคยคาดว่าบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF จะระดมทุนประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท แต่ระดมจริงถึง 9 หมื่นล้านบาท และ บริษัท ดู เดย์ ดรีม จำกัด (มหาชน) หรือ DDD ครั้งแรกประมาณไว้ 2,000 ล้านบาท ขยับขึ้นเป็น 4,500 ล้านบาท เมื่อภาวะตลาดแรง มาร์เก็ตแคป ณ ราคาไอพีโอ เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1 หมื่นล้านบาท” นายสันติกล่าว

ad-hoon-1 นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า ตลาดจะใช้เครื่องหมาย C เตือนนักลงทุน กรณีบจ. มีฐานะการเงินลดลง 50% และกรณีผู้สอบบัญชีพิเศษไม่ให้ความเห็นต่องบการเงิน คาดว่าจะเริ่มใช้เดือนพฤษภาคมนี้

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร และหัวหน้าสายงานการเงินและบริหารเงินลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่ามีแผน ที่จะจัดตั้งกระดานซื้อขายหุ้น CLMV ภายใน 3 ปี คือปี 2563 และในครึ่งแรกปีนี้จะจัดทำดัชนี CLMV

เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานกรรมการ ตลาด หลักทรัพย์ฯ นำทีมคณะผู้บริหาร แถลงแนวทางการพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน และเติบโตไปพร้อมกัน อย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรม ตามกรอบกลยุทธ์ระยะ 3 ปี (2561-2563) “Towards Sustainable Growth with Innovation” ภายใต้ความท้าทายในยุคดิจิตอลที่นวัตกรรมและเทคโนโลยีมีบทบาทในชีวิตมากขึ้น และวางเป้าหมายจะต้องมีมาร์เก็ตแคป เทียบกับจีดีพีระดับ 150%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,330 วันที่ 11 - 13 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9