เทรดบิตคอยน์ฟิวเจอร์ส ฟิลลิปวาง 4 กติกาเข้มคัดลูกค้า เปิดทางทำกำไรทุกภาวะ

13 ม.ค. 2561 | 13:50 น.
บล.ฟิลลิปฯเป็นผู้นำเปิดซื้อขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์สผ่าน 2 ตลาดล่วงหน้าชั้นนำของสหรัฐฯ เป้าหมายเปิดโอกาสนักลงทุนไทยปรับกลยุทธ์และเลือกลงทุนในภาวะที่ราคาบิตคอยน์ผันผวน

บริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป(ประเทศไทย)ฯ สร้างความฮือฮา ประกาศว่า เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศไทย ที่ให้บริการซื้อขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์ส (Bitcoin Futures) ผ่านตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าชั้นนำของโลก คือ CBOE (Chicago Board Options Exchange) และCME (The Chicago Mercantile Exchange) จนเป็นประเด็นถกเถียงว่าทำได้หรือไม่

ในที่สุดสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ออกมารับรองว่าดำเนินการได้ แต่เตือนว่ามีความเสี่ยงสูง ก.ล.ต. ได้กำชับบริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการต้องประเมินความเหมาะสมในการแนะนำลูกค้า โดยคำนึงถึงความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ ฐานะทางการเงิน และความสามารถรับความเสี่ยงของลูกค้า

MP17-3330-A นายซี คิ-ออง เลาว์ กรรมการผู้จัดการ บล. ฟิลลิป (ประเทศไทย)ฯ กล่าวว่า บริษัทเปิดบริการลงทุนต่างประเทศทั้งหุ้นและฟิวเจอร์สรวมกว่า 30 ตลาดทั่วโลก มีสินค้ากว่า 15 ตลาดล่วงหน้าชั้นนำทั่วโลกที่สามารถซื้อขายได้ ขณะนี้ตลาด CBOE และ CME ซึ่งเป็นตลาดล่วงหน้าที่ใหญ่ที่สุดและมีปริมาณซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สสูงที่สุดในโลก ได้เปิดให้นักลงทุนสามารถซื้อขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์สอย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้ลูกค้าบล. ฟิลลิปฯ สามารถซื้อขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์สได้ทั้ง 2 ตลาดเช่นกันโดยสามารถเลือกส่งคำสั่งซื้อขายได้เองแบบเรียลไทม์ผ่านระบบออนไลน์ของ บล. ฟิลลิปฯ หรือส่งคำสั่งผ่านเจ้าหน้าที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

“เมื่อตลาดล่วงหน้าระดับโลกอย่าง CME และ CBOE นำบิตคอยน์เข้ามาเป็นสินค้าอ้างอิงให้มีการซื้อขายอย่างเป็นทางการ และมีระบบการชำระราคาที่เชื่อถือได้มีการกำกับดูแลจากก.ล.ต.ของสหรัฐฯและมีกฎหมายควบคุมชัดเจน” นายซี คิ-ออง เลาว์กล่าว

สำหรับข้อดีของการซื้อขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์สคือมีโอกาสทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลงทำให้นักลงทุนสามารถปรับกลยุทธ์และเลือกวิธีการลงทุนในสภาวะที่ราคาบิตคอยน์ฟิวเจอร์สมีความผันผวนได้ โดยบล.ฟิลลิปฯ จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและช่วยมอนิเตอร์ความเสี่ยงของลูกค้าอยู่เสมอเพื่อคลายความกังวลให้ลูกค้าอีกด้วยสำหรับนโยบายการบริหารความเสี่ยงของบริษัท

ขณะเดียวกัน บิตคอยน์ฟิวเจอร์สเป็นสินค้าที่มีความผันผวนสูงทางตลาด CBOE และ CME มีแนวทางการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ชัดเจนเช่นตลาด CME ใช้ราคาสินทรัพย์อ้างอิงเป็นBitcoin Reference Rate (BRR) นำราคาบิตคอยน์จากหลากหลายแหล่งซื้อขายสำคัญนำมาหาค่าเฉลี่ย ซึ่งช่วยลดความผันผวนของราคาบิตคอยน์ฟิวเจอร์สลงได้หรือการหยุดพักการซื้อขายของทางตลาดฯ เป็นการชั่วคราวหากราคามีความผันผวนถึงระดับที่กำหนดไว้

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริการบิตคอยน์ฟิวเจอร์ส นายซี คิ-ออง เลาว์ กล่าวว่า คือผู้ลงทุนที่มีประสบการณ์การลงทุนในสัญญาฟิวเจอร์สมาแล้ว และมีความสนใจลงทุนในบิตคอยน์แต่ไม่ต้องการซื้อขายผ่านเว็บไซต์หรือโบรกเกอร์ที่ไม่น่าเชื่อถือและไม่มีการรับรองโดย คาดว่าในช่วงแรกปริมาณการซื้อขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์สในทั้ง 2 ตลาดอาจจะยังไม่สูงมากนักเนื่องจากยังเป็นสินค้าใหม่และนักลงทุนยังคงจับตาดูสถานการณ์ของสินค้านี้ทางฟิลลิปจึงให้ความรู้แก่นักลงทุนที่มีความสนใจและเมื่อนักลงทุนมีความคุ้นเคยก็จะผลักดันให้เกิดโวลุ่มที่เพิ่มสูงขึ้น ในอนาคต

แหล่งข่าวจากบล.ฟิลลิปฯกล่าวว่า ขณะนี้มีนักลงทุนสอบถามข้อมูลการซื้อขายบิตคอยน์ฟิวเจอร์ส แต่ไม่ใช่ว่าลูกค้าทุกคนจะสามารถลงทุนได้ บริษัทมีหลักเกณฑ์การคัดเลือก คือ 1. ลูกค้ารองรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน 2. มีฐานะการเงินมั่นคง มีสภาพคล่องเพียงใด พิจารณาจากแหล่งรายได้ เช่นอาชีพและเงินเก็บ 3. ลูกค้าต้องมีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการลงทุน ทั้งบิตคอยน์ และฟิวเจอร์ส และ4. บริษัทได้ปรับหลักประกันตามความเสี่ยง 100% ล่าสุดการซื้อขายผ่าน CBOE ต้องวาง 15,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,330 วันที่ 11 - 13 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9