เบรก‘คอมมิวนิตีมอลล์’ ยอดพิมานควัก3พันล.ผุดคอมเพล็กซ์เขาใหญ่

07 ม.ค. 2559 | 11:30 น.
“ยอดพิมาน” กลุ่มทุนปากคลองตลาด เบรกแผนลงทุนคอมมิวนิตี มอลล์ 2 โปรเจ็กต์รวด หลังห้างยักษ์แห่ผุดสาขาคลุมทุกหย่อมหญ้า ทำห้างขนาดเล็กยอดขายพลาดเป้า หันทุ่มงบ 3 พันล้านปักหมุดโครงการคอนโดมิเนียม-พลาซา “ไอย์เมญ่า เขาใหญ่” หวังรองรับลูกค้าไทย/เทศ คาดสิ้นปีโกยรายได้ทะลุ 200 ล้าน หลังพลาดเป้าจากปีก่อน

นายธัชชัย ชีนาวุธ ประธานกรรมการ บริษัท ยอดพิมาน อาร์ เอส ยู ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ผู้บริหารตลาดปากคลองตลาด ศูนย์การค้าขนาดย่อมหรือคอมมิวนิตี มอลล์ "ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค" และตลาดสินค้าเกษตรวังเจ้า จังหวัดตาก เปิดเผยกับ"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า บริษัทชะลอแผนลงทุนก่อสร้างคอมมิวนิตี มอลล์ 2 แห่ง ที่บริเวณรามคำแหง (ซอยมหาดไทย) บนพื้นที่ 2 ไร่เศษ และร่มเกล้า บนพื้นที่ 11 ไร่ จากเดิมที่มีแผนจะลงทุนในปีนี้ หลังจากที่พบว่าในปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ลงทุนขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามทำเลต่างๆ โดยเฉพาะในแหล่งชุมชนที่ขยายตัว ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ประกอบการคอมมิวนิตี มอลล์ ทำให้นักธุรกิจที่สนใจจะลงทุนคอมมิวนิตี มอลล์ใหม่ๆ ต้องชะลอออกไป เพื่อรอดูสถานการณ์ให้ดีก่อน

"คอมมิวนิตี มอลล์หลายแห่งที่ลงทุนไปแล้ว เมื่อมีห้างใหญ่มาเปิดในพื้นที่ใกล้เคียงกัน ต่างก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ถูกลดทอนลงจากเดิมที่มาใช้บริการต่างๆ เหลือเป็นเพียงเป็นที่นั่งดื่มกาแฟ หรือกินข้าวเท่านั้น ทำให้คอมมิวนิตี มอลล์เหล่านี้ ต้องแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้น และอยู่ไม่ได้ในที่สุด"

ทั้งนี้จะเห็นว่าห้างขนาดใหญ่ จะมีร้านค้าที่หลากหลาย ครบครัน ทำให้ลูกค้าเลือกที่จะเข้าไปใช้บริการมากกว่าคอมมิวนิตี มอลล์ ซึ่งเป็นห้างขนาดเล็กสำหรับชุมชน มีร้านค้าและบริการจำกัด แม้จะมีจุดเด่นเรื่องของทำเล ที่ตั้ง ซึ่งอยู่ใกล้บ้าน เดินทางสะดวก แต่เมื่อห้างใหญ่ขยายสาขาเข้ามายังแหล่งชุมชนหรือนอกเมืองมากขึ้น ก็ส่งผลกระทบกับห้างขนาดเล็กที่ตั้งอยู่เดิม

นอกจากนี้พบว่า การขยายตัวอย่างรวดเร็วของห้างใหญ่ และคอมมิวนิตี มอลล์ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทำให้เข้าสู่ภาวะโอเวอร์ซัพพลาย หรือล้นตลาด ส่งผลให้คอมมิวนิตี มอลล์หลายแห่งขายพื้นที่ไม่ได้ ขณะที่ห้างใหญ่ยังมีข้อได้เปรียบจากเครือข่ายและแบรนด์ดังยังนิยมจับจองพื้นที่

อย่างไรก็ดี ในปีนี้บริษัทจะหันไปลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ ภายใต้ชื่อ "ไอย์เมญ่า เขาใหญ่" ตั้งอยู่บนถนนกุดคล้า ผ่านศึก กม.12 อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มีเนื้อที่กว่า 27 ไร่เศษ ซึ่งมีแผนจะใช้งบลงทุนกว่า 3 พันล้านบาท แบ่งเป็น คอนโดมิเนียมหรูบนพื้นที่ 7 ไร่เศษ จำนวน 242 ห้อง ใช้งบลงทุน 2.5 พันล้านบาท ราคาเฉลี่ย 8 หมื่น – 1.2 แสนบาทต่อตารางเมตร ส่วนพื้นที่ด้านหน้าโครงการประมาณ 13 ไร่ จะก่อสร้างเป็นพลาซ่า โดยจะเนรมิตพื้นที่ให้มีคอนเซ็ปต์เป็นอเมซอน คาเฟ่ เป็นเมืองอเมซอนที่มีต้นไม้ มีทั้งกาแฟและอาหาร เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวได้แวะเยี่ยมชม และพื้นที่ด้านหลังโครงการอีก 7 ไร่ ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างวางแผน และเจรจากับพันธมิตร เพื่อจะก่อสร้างเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวในอนาคต

"เขาใหญ่ยังเป็นทำเลทองที่มีศักยภาพ เป็นแหล่งชุมชนที่อยู่อาศัย บริษัทซื้อที่ดินมาเมื่อ 3 ปีก่อน โดยเฟสแรกจะเริ่มพัฒนาคอนโดมิเนียมและพลาซ่าไปพร้อมกัน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 และเสร็จสมบูรณ์ในกลางปี 2560 โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก คือ ผู้บริโภคทั่วไป นักลงทุน อายุ 35 ปีขึ้นไป ที่มีกำลังซื้อ มีความพร้อมทางการเงิน ซึ่งขณะนี้ทางโครงการเริ่มเปิดขายคอนโดมิเนียมแล้ว โดยมั่นใจว่าจะสามารถปิดการขายโครงการได้ทั้งหมดในปีนี้ หลังจากที่รัฐบาลมีแผนพัฒนารถไฟความเร็วสูง และแผนลงทุนเมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ ทำให้การเดินทางระหว่างกรุงเทพฯและโคราช สะดวก รวดเร็ว"

นายธัชชัย กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค ในปีนี้จะเน้นการบริหารจัดการ เพื่อรองรับกับการดำเนินธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมายอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค ถือว่าเป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศเป็นอย่างดี ส่วนตลาดสินค้าเกษตร วังเจ้า มีแผนจะพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ หลังจากที่เปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ซึ่งจะทำให้การค้าขายในพื้นที่ดังกล่าวคึกคักขึ้น ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาโครงสร้างราว 2 ปี ก่อนที่จะขยายการลงทุนเฟส 2 ต่อไป

สำหรับผลประกอบการในปี 2558 ที่ผ่านมา ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยสาเหตุหลักมาจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่หายไปจากปัจจัยรอบด้าน ทำให้ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่น แต่ในปี 2559 นี้เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจและกำลังซื้อจะฟื้นตัวกลับมา และทำให้บริษัทมีรายได้รวมกว่า 200 ล้านบาทอย่างแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,120 วันที่ 7 - 9 มกราคม พ.ศ. 2559