สู้วิกฤติขาดทุน! ขสมก.จ่อขึ้นค่ารถเมล์ 2 บาท ยันไม่กระทบคนจน

10 ม.ค. 2561 | 14:36 น.
 

ลุ้น 19 ม.ค.นี้ ขสมก.จ่อปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ 2 บาท สู้วิกฤติขาดทุน ยันไม่กระทบคนจน

- 10 ม.ค.61 - นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ระบุว่า ขสมก.มีแผนปรับฐานราคาค่ารถโดยสารรถเมล์ ตามแผนฟื้นฟูองค์กร โดยจะเสนอปรับราคาเพิ่มขึ้น 2 บาท จากเดิมราคา 6.50 บาท เป็นเฉลี่ย 8.50-9 บาท

“บริการรถเมล์ของขสมก.ในปัจจุบัน ได้มาตรฐานและคุณภาพไม่แพ้รถร่วมบริการที่คิดค่าโดยสาร 9 บาท ดังนั้นหากสามารถทยอยปรับค่าโดยสารให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง จะทำให้สภาพคล่องขององค์กร ดีขึ้นภายใน 3-5 ปี การขึ้นค่าโดยสารครั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่กระทบผู้มีรายได้น้อยอย่างแน่นอน” นายณัฐชาติ กล่าว

ทั้งนี้ขสมก.จะเสนอแผนฟื้นฟูกิจการเข้าสู่ที่ประชุม คนร. ในวันที่ 19 ม.ค.นี้ โดยมีทั้งแผนเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย แผนลงทุน และแผนปรับค่าโดยสาร หากได้รับความเห็นชอบจะเสนอไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ด้าน นายวีระพงษ์ วงแหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชน กรุงเทพ (สร.ขสมก) กล่าวว่า การปรับขึ้นค่ารถเมล์เพื่อแก้ปัญหาขาดทุนสะสมขององค์กร เนื่องจากปัจจุบันมีต้นทุนรถเมล์ร้อนอยู่ที่ 15 บาท และรถเมล์ปรับอากาศอยู่ที่ 20 บาท แต่เก็บค่าโดยสารเริ่มต้นเพียง 6.50 บาท รวมถึงต้องรับภาระค่าซ่อมบำรุง จนประสบปัญหาสภาพคล่องเนื่องจากองค์กรมีรายได้ต่ำกว่ารายจ่าย e-book