มิวเซียมสยาม เปิดพิพิธภัณฑ์ให้เข้าฟรีรับวันเด็ก’61  

10 ม.ค. 2561 | 11:46 น.
มิวเซียมสยาม เตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์ให้เข้าฟรีรับวันเด็ก ’61  ขนประเพณีไทยหาเล่นยากสุดว้าว สนุกได้ทั้งครอบครัว

-10 ม.ค.60-นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) กล่าวว่า มิวเซียมสยามเล็งเห็นถึงสาธารณประโยชน์ของพิพิธภัณฑ์ เพื่อเป็นพื้นที่ส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับเด็กและเยาวชน ซึ่งในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 มิวเซียมสยามเตรียมจัดงาน “กาลครั้งหนึ่ง ณ มิวเซียมสยาม” ตอน ไทยละเล่น ไทยประเพณี โดยจะเนรมิตพิพิธภัณฑ์กลายเป็นสนามเด็กเล่นสำหรับเยาวชน และครอบครัว ให้ร่วมเรียนรู้ ถอดรหัสมุมมองความเป็นไทยผ่านการละเล่น และสนุกไปกับเรื่องราวด้านวัฒนธรรมประเพณีไปพร้อมๆ กัน ภายในงานประกอบด้วยโซนกิจกรรมจำลองประเพณีกลางแจ้ง อาทิ

[caption id="attachment_249004" align="aligncenter" width="503"] ประเพณีสารทเดือนสิบและพิธีชิงเปรต ประเพณีสารทเดือนสิบและพิธีชิงเปรต[/caption]

·ประเพณีสารทเดือนสิบและพิธีชิงเปรต : ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จะได้เรียนรู้เรื่องราว ของประเพณีประเพณีสารทเดือนสิบ ผ่านกิจกรรมการแข่งขันปีนขึ้นไปหยิบธงจากยอด โดยนำเอาแนวความเชื่อที่ว่าการหยิบเศษอาหารจากที่เหลือจากการตั้งเปรตมากิน ถือเป็นสิริมงคล

[caption id="attachment_249009" align="aligncenter" width="503"] ประเพณีตำข้าวเม่า ประเพณีตำข้าวเม่า[/caption]

·ประเพณีตำข้าวเม่า : ผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้เรื่องราววิถีชีวิตของชาวนา ประเพณีการตำข้าว พร้อมทั้งลงมือแข่งขันตำข้าวเม่า โดยผู้เข้าร่วมต้องเปิดแผ่นป้าย 2 ชุด ได้แก่ เวลา และ น้ำหนัก เพื่อเป็นโจทย์ในการแข่งขันตำข้าวเม่า และทำการแข่งขันกันตำข้าวเม่าตามเวลาที่กำหนด

[caption id="attachment_249010" align="aligncenter" width="503"] ประเพณีวิ่งควาย ประเพณีวิ่งควาย[/caption]

·ประเพณีวิ่งควาย : ผู้เข้าร่วมจะได้เรียนรู้เรื่องราว ของประเพณีวิ่งควาย ผ่านกิจกรรมจำลองการวิ่งควาย ด้วยการแข่งวิ่งให้ถึงเส้นชัยในชุดมาสคอตควายแสนน่ารัก

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปงานประดิษฐ์ของเล่นท้องถิ่นจากวัสดุรักษ์โลก รวมถึงบอร์ดเกมที่เกี่ยวกับประเพณีต่างๆ ของไทย ส่งเสริมให้ใช้เยาวชนใช้เวลาว่างอย่างมีประโยชน์ร่วมกับเพื่อนและครอบครัว ตลอดจนเตรียมเปิดอาคารนิทรรศการให้ประชาชนเข้าชมกันได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม การจัดกิจกรรมดังกล่าว นอกจากจะเป็นการจำลองประเพณีท้องถิ่นที่โด่งดัง แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักถึงที่มา ความสำคัญ รวมถึงขั้นตอนการประกอบกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเพณี ซึ่งหาเรียนรู้และร่วมสนุกได้ยากมากขึ้นในปัจจุบันแล้ว ยังเป็นโอกาสพิเศษสำหรับเยาวชนและครอบครัวที่จะสัมผัสประสบการณ์การเที่ยวพิพิธภัณฑ์แบบใหม่ๆ เปิดมุมมองการเที่ยวพิพิธภัณฑ์ในรูปแบบแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์ ที่เนื้อหาเข้าใจง่ายและสนุกมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมวัฒนธรรมการเที่ยวพิพิธภัณฑ์ ตลอดจนเพื่อให้พิพิธภัณฑ์เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์สำหรับประชาชนทุกเพศทุกวัย ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. ณ มิวเซียมสยาม กรุงเทพฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการร่วมกิจกรรมและเข้าชมนิทรรศการ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6