ทุนจีนเลื่อนพบนายกฯ ก.พ.ดึงกลับมาดูลู่ทาง

13 ม.ค. 2561 | 00:37 น.
ไทย-จีน เลื่อนการเจรจา JC ไม่มีกำหนดส่งผลทัพนักลงทุน 800 ราย ของจีน รอเก้อดูลู่ทางลงทุนในอีอีซีเหตุผู้นำคณะติดภารกิจประชุมพรรค ขณะที่สกรส.ยันนักลงทุนจีนมาแน่ พร้อมประสานกลับมาใหม่ ก.พ.นี้

แหล่งข่าวจากกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ(จร.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากที่ทัพนักลงทุนจีนจะเดินทางมาเยือนประเทศไทย นำโดยนายหวาง หย่ง มนตรีแห่งรัฐ ของจีน เพื่อนำคณะเอกชนจีนและฮ่องกงราว 700-800 รายกว่า 300 บริษัท เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน (Joint Committee on Trade, Investment and Economic Cooperation :JC)ระดับรองนายกรัฐมนตรี ในระหว่างวันที่ 19-20 มกราคม 2561 นั้น

ทั้งนี้ปรากฏว่าจะต้องยกเลิกไปก่อนเนื่องจากนายหวาง หย่ง ติดภารกิจ ที่จะต้องเข้าร่วมประชุมกับทางพรรครัฐบาลจีน ในช่วงเวลาเดียวกัน จึงทำให้ไม่สามารถเดินทางนำคณะนักลงทุนจีนมาดูลู่ทางการลงทุนในไทยได้

วิทยุพลังงาน โดยตามกำหนดการที่วางไว้ผู้นำคณะของจีน จะเข้าพบและหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและทีมเศรษฐกิจในวันที่19มกราคม 2561พร้อมกับมีการจัดงานสัมมนา เพื่อนำเสนอยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0

จากนั้นในวันที่ 20 มกราคม ทางสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(สกรศ.) จะนำทัพคณะนักลงทุนจีนลงดูพื้นที่อีอีซี ตามโครงการเร่งด่วนที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นเมืองการบินภาคตะวันออกการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 และการดูความพร้อมพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในการรองรับการลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายเช่นนิคมฯอมตะซิตี้นิคมฯเหมราช จังหวัดระยอง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในการเลื่อนประชุมครั้งนี้ออกไป ทางรัฐบาลคาดว่าจะประสานกลับไปและให้เปิดการหารือร่วมกันอีกครั้งได้เร็วสุดในเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม2561เนื่องจากทางทัพนักลงทุนจีน ยังมีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,330 วันที่ 11 - 13 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9