สมาร์ทโฟนจีนรุมโค่นซัมซุง ออปโป้ หัวเว่ย วีโว่ ส่งรุ่นใหม่เจาะตลาดปักธงขึ้นเบอร์1

14 ม.ค. 2561 | 09:41 น.
ตลาดสมาร์ทโฟนแข่งดุ แบรนด์จีน ไล่เจาะยางผู้นำเบอร์ 1 ออปโป้ มองพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ไม่ยึดติดแบรนด์ เลือกซื้อสมาร์ทโฟนที่มีนวัตกรรมตอบโจทย์ใช้งาน ชูกลยุทธ์ “ฮีโร่ โมเดล”ขยายตลาดต่อเนื่อง

ตลาดสมาร์ทโฟนในปี 2651 ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในแง่ของการแข่งขันก็รุนแรงเช่นกัน โดยผู้นำอันดับ 1 ในตลาดอย่าง “ซัมซุง” ที่เคยถือครองตลาด 80% ถูกท้าทายอย่างหนักโดยแบรนด์จีน ทั้งออปโป้ หัวเว่ย และวีโว่ ที่ส่งสินค้าใหม่และทุ่มงบอย่างเต็มที่เพื่อเจาะฐานตลาดใหญ่ของซัมซุง ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง ราคาตั้งแต่ 6,000-15,000 บาท ในปีนี้แบรนด์จีนยังคงเดินหน้าขยายตลาดอย่างเต็มที่ โดยปักธงขอขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในตลาด

[caption id="attachment_248860" align="aligncenter" width="335"] ชานนท์ จิรายุกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทย ออปโป้ จำกัด ชานนท์ จิรายุกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทย ออปโป้ จำกัด[/caption]

นายชานนท์ จิรายุกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไทย ออปโป้ จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าแนวโน้มตลาดสมาร์ทโฟนนับตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปนั้นผู้นำอันดับ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนที่เป็นแอนดรอยด์โฟน จะมีส่วนแบ่งตลาดไม่ถึง 50-60% โดยมองว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน โดยไม่ยึดติดกับแบรนด์ แต่เลือกซื้อสมาร์ทโฟนที่ตอบโจทย์ความต้องการมากกว่า ขณะที่การแข่งขันจะมุ่งเน้นการนำเสนอนวัตกรรม โดยผู้ผลิตรายใดสามารถนำเสนอนวัตกรรมใหม่ออกสู่ตลาดได้รวดเร็ว ก็จะมีความได้เปรียบการแข่งขัน ซึ่งที่ผ่านมาออปโป้ เป็นผู้ผลิตรายแรกที่นำเสนอสมาร์ทโฟนหน้าจอ 2K สู่ตลาด และเป็นรายแรกที่มีรีโมตสำหรับสั่งการสมาร์ทโฟน

ส่วนการที่คู่แข่งจากจีน พยายามขยายเข้ามาแข่งในตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง ซึ่งเป็นตลาดที่ออปโป้ให้ความสำคัญนั้นมองว่าเป็นเรื่องดี โดยการเข้ามารุกตลาดสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนด้วยกันเองจะเป็นตัวดึงส่วนแบ่งการตลาดของผู้ผลิตที่มีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ลงมาอย่างรวดเร็ว

ad-hoon-1 สำหรับยังคงเดินหน้าทำตลาดเชิงรุกในปีนี้ ภายใต้กลยุทธ์ “ฮีโร่ โมเดล” ต่อเนื่อง โดยแต่ละปีจะมีสมารทโฟน รุ่น “ฮีโร่ โมเดล” เข้ามาทำตลาดปีละ 2 รุ่น จากทั้งหมด 3-4 รุ่น ซึ่งภายใต้กลยุทธ์ดังกล่าวนั้นบริษัทจะทุ่มทรัพยากร ทั้งงบการตลาด การส่งเสริมการขาย ตลอดจนบุคลากรทุกภาคส่วนอย่างเต็มที่เพื่อผลักดันยอดขายสมาร์ทโฟนรุ่นฮีโร่ โมเดล

“ปีนี้เรายังเดินหน้ารุกตลาดต่อเนื่อง โดยเป้าหมายมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนเมืองไทย แต่รู้ว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเบอร์ 1 ในตลาดก็ไมได้หยุดทำตลาด แต่เราก็ตั้งเป้าหมายเติบโต 2 เท่าทุกปี โดยในปี 2560 ที่ผ่านมามียอดขายเติบโต 2 เท่า มีส่วนแบ่งตลาด 20% เป็นอันดับ 2 ของตลาด ซึ่งจุดแข็งที่สำคัญของเราอยู่ที่บุคลากร ที่อายุเฉลี่ยไม่เกินเฉลี่ย 27 ปี ทำให้สามารถมีความเข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายตลาดซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่นและคนทำงาน นอกจากนี้ยังเป็นผลมาจากวิธีการขายสินค้าที่แตกต่างโดยเราใช้พนักงานขายกว่า 5,000 คน ขายไปยังร้านค้าทั่วประเทศ”

[caption id="attachment_183242" align="aligncenter" width="336"] ทศพร นิษฐานนท์ ทศพร นิษฐานนท์[/caption]

ด้านนายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่าหัวเว่ยตั้งเป้ามีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนไทยในปี 2564 โดยปีที่ผ่านมาได้ส่งสมาร์ทโฟน โนว่าทูไอ ที่มีจุดขายกล้อง 4 เลนส์ตัวแรก เข้ามาขยายตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง ที่มีขนาดใหญ่สุด

ด้านนายจาริตร์ สิทธุ ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัย สายงานศึกษาตลาดไคลเอนต์ ดีไวซ์ บริษัทไอดีซี ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่าการแข่งขันสมาร์ทโฟนที่เป็นแอนดรอยด์โฟน มีความรุนแรง โดยการรุกตลาดของ 3 แบรนด์ใหญ่จากจีน ทั้งออปโป้ วีโว่ และหัวเว่ย ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของผู้นำอันดับ 1 ลดลงมาตํ่ากว่า 50% โดยส่วนแบ่งตลาดกระจัดกระจาย ไม่มีครอบงำตลาดเหมือนที่ผ่านมา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,330 วันที่ 11 - 13 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9