NDR ตั้งเป้าทะลุพันล. หลังซื้อกิจการมาเลเซียจ่อบุ๊ครายได้ Q1

10 ม.ค. 2561 | 06:25 น.
เอ็น.ดี.รับเบอร์ เปิดแผนธุรกิจปี 61 ตั้งเป้ารายได้แตะที่ระดับ 1,000-1,100 ล้านบาท หลังเข้าซื้อกิจการ FKRMM ที่มาเลเซีย จ่อบุ๊ครายได้เข้ามาทันทีใน Q1/61 ระบุ FKRMM เป็นแบรนด์ที่รู้จักของผู้บริโภคนานกว่า 50 ปี มีตัวแทนจำหน่ายในประเทศมาเลเซียมากกว่า 79 ราย คลังสินค้า 4 แห่ง พร้อมมองตลาดในอินเดียและมาเลเซียกลับมาดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เผยเตรียมทุ่มงบลงทุน 180-200 ล้านบาท สำหรับใช้ซื้อกิจการ FKRMM-ลงทุนระบบออโตเมชั่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุน

[caption id="attachment_248855" align="aligncenter" width="335"] นายชัยสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา นายชัยสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา[/caption]

นายชัยสิทธิ์ สัมฤทธิวณิชชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ดี. รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NDR เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2561 ว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้รวมเติบโตอย่างต่อเนื่อง มาอยู่ที่ระดับ 1,000 - 1,100 ล้านบาท หลังเข้าซื้อกิจการของ Fung Keong Rubber Manufactory (Malaya) Sdn. Bhd. (FKRMM) ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งในวันที่ 18 มกราคม 2561 บริษัทฯจะเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการทำรายการดังกล่าว โดยคาดว่าจะทำรายการแล้วเสร็จภายใน 60 วัน และจะรับรู้รายได้เข้ามาทันทีในไตรมาส 1/2561

FKRMM เป็นแบรนด์ที่รู้จักของผู้บริโภคมากว่า 50 ปี เป็นบริษัทผู้จัดจำหน่ายสินค้าที่มีตัวแทนจำหน่ายในประเทศมาเลเซียมากกว่า 79 ราย รวมถึงมีคลังสินค้าในการจัดเก็บและกระจายสินค้าที่เป็นของตัวเองถึง 4 แห่ง ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งการเข้าซื้อ FKRMM จะเป็นการเสริมกันกับธุรกิจของบริษัทฯ เนื่องจากที่ผ่านมา NDR เป็นผู้ผลิตสินค้ายางในและยางนอกรถจักรยานยนต์ให้แก่กลุ่มบริษัท FKRMM เพื่อนำไปจัดจำหน่ายในประเทศมาเลเซีย โดยรายได้ประมาณ 40% ของรายได้รวม และรายได้ประมาณ 80% ของรายได้ที่ส่งออกเป็นรายได้ที่จัดจำหน่ายให้แก่กลุ่ม FKRMM

นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างโอกาสในการขยายฐานลูกค้า และเป็นการสร้างโอกาสในการจัดจำหน่ายสินค้าที่ผลิตจากยางนอกเหนือจากยางนอกและยางในรถจักรยานยนต์ และรองเท้าในประเทศมาเลเซียและประเทศใกล้เคียงให้แก่บริษัทฯ ในอนาคต และภายหลังการเข้าทำรายการเรียบร้อยแล้ว บริษัทฯ จะแต่งตั้งตัวแทนเข้าไปเป็นกรรมการบริษัทของ FKRMM จำนวน 2 ท่าน และแต่งตั้งผู้บริหารเพื่อเข้าไปบริหารงานของ FKRMM จำนวน 1 ท่าน

สำหรับงบลงทุนในปี 2561 อยู่ที่ 180-200 ล้านบาท แบ่งเป็น 1.ลงทุนในการซื้อกิจการ FKRMM จำนวน 150 ล้านบาท โดยเม็ดเงินลงทุนจะมาจากใช้เงินจากธนาคารพาณิชย์,เงินจากการแปลงสภาพวอร์แรนต์ และเงินทุนหมุนเวียน และ2.ลงทุนระบบออโตเมชั่น จำนวน 30-50 ล้านบาท เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุนการผลิต โดยเม็ดเงินลงทุนมาจากเงินหมุนเวียนของกิจการ ทั้งนี้ บริษัทฯใช้กำลังการผลิตปัจจุบันอยู่ที่ 70% ซึ่งยังเพียงพอต่อความต้องการ จึงไม่ต้องใช้งบลงทุนในส่วนนี้ โดยมีกำลังการผลิตยางนอกรถจักรยานยนต์ อยู่ที่ 3.5 ล้านเส้น/ปี และยางในรถจักรยานยนต์ อยู่ที่ 7.2 ล้านเส้น/ปี

“แนวโน้มภาพรวมอุตสาหกรรมมองว่าตลาดในประเทศน่าจะมีการแข่งขันที่สูงขึ้น เนื่องจากมีผู้ผลิตรายใหม่เข้ามาเพิ่ม แต่ตลาดอินเดียคาดว่าน่าจะกลับมาดีกว่าปีก่อน หลังจากเริ่มมีออเดอร์เข้ามาในช่วงปลายไตรมาส 3 ปีก่อน ส่วนตลาดมาเลเซียคาดว่าจะเริ่มกลับมาดีขึ้นในไตรมาส 2/2561 หลังจากที่บริษัทฯเข้าไปบริหารงานแล้ว และคาดว่ายอดขายในปี 2561 น่าจะดีกว่าปี 2560 อย่างไรก็ตาม ต้องให้ความระมัดระวังเรื่องของต้นทุนการผลิตด้วย” นายชัยสิทธิ์ กล่าวในที่สุด โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6-15