ปีนี้ปีจอ ผู้สูงวัยจะครองตลาด

11 ม.ค. 2561 | 23:15 น.
MP25-3330-1B สวัสดีปีใหม่ท่านผู้อ่าน “ฐานเศรษฐกิจทุกท่านครับ” ยังไม่ช้าเกินไปเพราะหลายท่าน หลายบริษัทยังฉลองอยู่เลยจริงไหม ขอให้เป็นปีที่เศรษฐกิจฟื้นตัว ธุรกิจเติบโตไปพร้อมๆ กันทั้งประเทศครับ

ปกติทุกๆ ปีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ จะออกมาให้ข้อมูลผลการวิจัยทางธุรกิจ 10 อันดับธุรกิจเด่นปี 2561 โดยจะพิจารณาจากเกณฑ์ด้านยอดขาย กำไรสุทธิ ผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยง ภาวะการแข่งขัน ความต้องการของตลาด ความสอดคล้องกับกระแสนิยม รวมทั้งสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจทั้งที่สนับสนุน และฉุดรั้งธุรกิจ ชาว Startup ควรศึกษาข้อมูลไว้เป็นแนวทางครับ เพราะนักวิชาการสรุปผลการวิจัยออกมาเราสามารถนำข้อมูลไปเป็นประโยชน์ได้

ผมนำข้อมูลมานำเสนอก่อนเดี๋ยววิเคราะห์กัน อันดับ 1 ที่มาแรงแซงมาจากอันดับ 4 เมื่อปีที่แล้วคือ ธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและอุปกรณ์ อันดับ 2 เป็นธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม อันดับ 3 เป็นธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ อันดับ 4 เป็นธุรกิจเครื่องสำอางและครีมทาผิว อันดับ 5 ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ และธุรกิจด้านปิโตรเลียมและพลาสติก อันดับ 6 ธุรกิจโมเดิร์นเทรด ธุรกิจบริการทางด้านการเงิน และธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มแนวใหม่ อันดับ 7 ธุรกิจร้านขายยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ อันดับ 8 ธุรกิจด้านการศึกษา และธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว อันดับ 9 ธุรกิจประกันภัย ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจด้านความเชื่อ และอันดับ 10 ธุรกิจก่อสร้าง และธุรกิจร้านเสริมสวย

MP25-3330-2B ใครอยู่ในธุรกิจไหนที่กล่าวมาก็น่าจะใจชื้นจริงๆ แล้วช่วงต้นปีแบบนี้บริษัท และหน่วยงานต่างๆ นิยมจัดหลักสูตรอบรมเกี่ยวกับแนวโน้มธุรกิจในปี 2018 เทรนด์ทางด้านการตลาด กระแสดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง เรียกว่าเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานตลอดทั้งปี ถ้ามองเทรนด์สืบเนื่องมาจากปัจจัยด้านประชากรศาสตร์พบว่า Generation ที่น่าจับตามองและส่งผลต่อธุรกิจเป็นอย่างมากคือ กลุ่มผู้สูงอายุ เพราะส่งผลต่อธุรกิจดาวรุ่งมากมาย ท่านผู้อ่านลองพิจารณาไปพร้อมๆ กันนะครับ สังเกตจากลูกศิษย์ผมใน Facebook เกือบ 5,000 คน ของขวัญที่ซื้อให้คุณพ่อ คุณแม่เยอะที่สุดคือ โทรศัพท์ Smartphone และหลายคนเลือกที่เล่น Line ดู YouTube ได้ นอกจากจะซื้อให้แล้วก็สอนผู้หลักผู้ใหญ่เล่นด้วย (ผมก็เพิ่งสอนคุณแม่เล่น Facebook ปรากฏว่าท่านชอบมาก) จึงไม่น่าแปลกใจว่าธุรกิจดาวรุ่งอันดับ 1 ไม่ใช่ขายแต่กลุ่มวัยรุ่นนิยม Gadget เท่านั้น แต่กลุ่มผู้สูงอายุก็กลายเป็นอีกตลาดที่น่าจับตา ตัวใหญ่ๆ ใช้ง่ายๆ ขายได้แน่ ธุรกิจอันดับ 2 และ 7 ยิ่งไม่น่าแปลกใจเพราะคนเราไม่ยอมแก่ ไม่ยอมตาย ไม่ยอมเหี่ยวกันแน่นอน หรือถ้าจะเป็นก็ขอให้ช้าที่สุด การแพทย์และความงามจึงเติบโตมาอย่างต่อเนื่องทุกปี โรงพยาบาลต่างๆ ก็ขยายตัวเปิดสาขาตามต่างจังหวัดมากขึ้น โรงพยาบาลผิวหนังอโศกที่โด่งดังด้านความงามกำลังจะเปิดสาขาที่จังหวัดอุดรธานีเร็วๆ นี้ รวมถึงร้านขายยาและเวชภัณฑ์ที่เติบโตขึ้นแน่นอน เพราะอาหารเสริม ยาบำรุง กลายเป็นสิ่งจำเป็นของผู้สูงอายุไปแล้ว สอดคล้องกับอันดับ 4 ที่ตลาดผู้สูงอายุก็ยังใช้สินค้าเครื่องสำอางและครีมทาผิวมาก เพราะตลาดครีมลดเลือนริ้วรอยถือเป็นตลาดหลักอีกตลาดหนึ่งของเครื่องสำอาง ที่น่าสนใจมากคืออันดับ 9 ธุรกิจประกันภัย อสังหาริมทรัพย์ เราเริ่มเห็นหลายธุรกิจเจาะกลุ่มที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงอายุกันแล้ว ทั้งบ้านจัดสรร ทั้งคอนโดมิเนียม หรือแม้แต่ธุรกิจท่องเที่ยวที่จะเติบโตเป็นอันดับ 8 ก็ยังต้องพาผู้สูงอายุไปเที่ยวตามสไตล์ Senior Tour

ตั้งแต่ ปี 2548 ประเทศไทยได้กลายเป็นสังคมสูงอายุ หรือ Aging Society (วัดจากสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป) คาดการณ์ว่าในปี 2564 จะกลายเป็นสังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ (Aged Society) มีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป 20% และปี 2574 จะเป็นสังคมสูงอายุระดับสุดยอด (Superaged Society) สัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป 28% หากเทียบผู้สูงอายุไทยกับประเทศอื่นๆในกลุ่มอาเซียน ประเทศไทยมีสัดส่วนผู้สูงอายุเป็นอันดับ 2 ของประเทศในกลุ่มอาเซียน อย่างที่บอกครับว่าคนเรา “แก่ได้แต่ตายยาก” รวมๆ แล้ว Baby Boomer มีมากกว่า 20 ล้านคน ดังนั้นตลาดนี้พลาดไม่ได้สำหรับคนทำธุรกิจทุกๆ คน ส่วนท่านผู้อ่านที่อายุเริ่มมากขึ้นแบบผมปีใหม่นี้ก็ขอให้สุขภาพดี ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ หันมาออกกำลังกาย ออกมาวิ่งตามน้องตูนกัน เราจะได้ “แก่อย่างมีค่า ชราอย่างมีคุณภาพ” ด้วยกันนะครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,330 วันที่ 11 - 13 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9