เอกซเรย์นำเข้า 168 คู่ค้าตัวช่วยดันส่งออกปีจอ

14 ม.ค. 2561 | 03:19 น.
เตรียมถกทูตพาณิชย์ ดันส่งออกปี 61 โต 5-8% เล็งเป้าตลาดเฉพาะ ทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มฮิสแปนิก ในสหรัฐฯ กลุ่มสัตว์เลี้ยง ด้าน สนค.เปิดตัวดัชนีชี้วัดศักยภาพนำเข้า 168 ประเทศครั้งแรก ชี้ช่องผู้ส่งออกเจาะตลาด ชง “สมคิด” ออกแรงหนุน

นางจันทิรา ยิมเรวัต อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าในช่วงวันที่ 21-25 กุมภาพันธ์ 2561 ที่กรมจะจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (บางกอกเจมส์) จะมีการประชุมหารือร่วมกับทูตพาณิชย์จากทั่วโลก มุ่งเป้าเพื่อผลักดันการส่งออกในปี 2561 ให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง (เบื้องต้นกรมคาดจะขยายตัวได้ 5-8%) ไม่ว่าจะเป็นการปรับรูปแบบการทำงานของทูตพาณิชย์ให้ทำงานเหมือนเป็นภาคเอกชน โดยเน้นการทำงานในเชิงรุกมากขึ้น รวมถึงการติดตามความคืบหน้าการใช้ยุทธศาสตร์หุ้นส่วนเศรษฐกิจกับประเทศคู่ค้าเพื่อเปิดตลาดการค้า และการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นการร่วมมือทำแผนการค้า การลงทุนเพื่อให้การส่งออกไปสู่เป้าหมายที่กำหนด นอกจากนี้ยังจะร่วมกำหนดเป้าหมายการส่งออกในปี 2561 อย่างเป็นทางการ เพื่อวางแผนผลักดันต่อไป

IMGM0145_1 สำหรับสินค้าหรือบริการที่กรมจะผลักดันและเป็นเทรนด์ในปีนี้จะเน้นไปที่ตลาดกลุ่มเฉพาะซึ่งเป็นตลาดที่มีความต้องการสินค้าสูง ขณะที่การแข่งขันยังมีคู่แข่งน้อยเมื่อเทียบกับตลาดที่เน้นขายสินค้าจำนวนมาก เช่นตลาดกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดใหม่ที่มีกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในแต่ละประเทศ กลุ่มชาวอเมริกันเชื้อสายฮิสแปนิก ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพมากในสหรัฐฯ และในอนาคตผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นกลุ่มใหญ่สุดในสหรัฐฯ ดังนั้นผู้ประกอบการไทยจึงควรให้ความสำคัญ

นอกจากนี้มีกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับสุขภาพ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ และอุตสาหกรรมแอนิเมชันและเกม ซึ่งกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

ad-hoon-1 ด้านนางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เผยว่า สนค.ได้ทำการจัดทำ ดัชนีวัดศักยภาพการนำเข้าของ 168 ประเทศ ซึ่งเป็นครั้งแรกของไทยที่มีการรวบรวมข้อมูลกว่า 30 ตัวชี้วัดที่สะท้อนความสามารถในการนำเข้าของประเทศต่างๆ ซึ่งมี 3 ด้านคือ ด้านการค้า ด้านเศรษฐกิจ และด้านปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่จะสะท้อนความสามารถในการนำเข้าของประเทศต่างๆ เพื่อที่จะเป็นข้อมูลให้ผู้ประกอบการไทยวางแผนการผลิตสินค้าและส่งออกไปยังประเทศที่ไทยยังส่งออกไปตํ่า เช่น อินเดีย สินค้าไทยที่ยังมีโอกาสเจาะตลาด เช่น ปาล์มนํ้ามัน นํ้ามัน ถั่วเหลืองดิบ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมสำหรับรถแทรก เตอร์ และอัญมณี แต่ไทยยังส่งออกสินค้าดังกล่าวไปน้อย ทั้งนี้สนค.จะรวบรวมข้อมูลให้นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาก่อนจะเสนอให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รับทราบว่าสนค.ได้ชี้ช่องทางตลาดและสินค้าให้แล้วและในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาศักยภาพสินค้าใหม่ๆ เจาะตลาดมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,330 วันที่ 11 - 13 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9