ที่นี่ไม่มีความลับ : เงามืด...ที่กระทรวงพาณิชย์

09 ม.ค. 2561 | 12:03 น.
56558+

n20120502120849_610 เสียงสงสัยระงมที่สนามบินนํ้า (กระทรวงพาณิชย์) ถามให้แน่ใจว่าระหว่าง สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ กับอดีตปลัดกระทรวง เจ้าของฉายา “ป๋าศรีธนญชัย” ใครเป็นเสนาบดีตัวจริง แน่นอนตามนิตินัย ต้องเป็นสนธิรัตน์ แต่พฤตินัย การสั่งราชการหลายเรื่องข้าราชการที่นั่น ยังฟังสัญญาณของ “ป๋าศรีธนญชัย” เหมือนครั้งที่ อภิรดี ตันตราภรณ์ ยังนั่งเป็นเสนาบดี

ทั้งเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ และการดำเนินโครงการต่างๆ ก็ต้องได้รับความเห็นชอบจาก “อดีตปลัดจอมเก๋า” ก่อนส่งให้รัฐมนตรีลงนามแม้ว่า สนธิรัตน์ พยายามจะสลาย “บารมีนอกกฎหมาย” ของบุคคลผู้นี้ แต่ก็ยังยากที่จะสลายได้ แน่นอนการมีคนเก่าคนแก่มาช่วยบางครั้งก็ดีในเรื่องความรอบคอบ แต่บางครั้ง คนเก่าคนแก่กลายเป็น “จอมเขมือบ” หน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องยนต์หลักในการหารายได้เข้าประเทศอย่างกระทรวงพาณิชย์ ก็กลายเป็น “ไดโนเสาร์ติดหล่ม” ได้

[caption id="attachment_248583" align="aligncenter" width="503"] สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์[/caption]

โครงการฉาว ร้อนๆ ล่าสุดคือ “การจัดตั้งตลาดกลางข้าวสาร” ที่ “ผู้มีบารมีนอกกฎหมาย” อาจจะทำให้กระทรวงพาณิชย์ถูกฟ้องร้องได้ ถ้าทำเพื่อเห็นประโยชน์ที่เอกชนหยิบยื่นให้โดยมิได้คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรม

โครงการคัดเลือกเอกชน เพื่อจัดตั้งตลาดกลางข้าวสาร กำลังเป็นที่ครหากันทั้งสนามบินนํ้าว่า “อดีตปลัดผู้มากบารมี” กำลังดำเนินการล็อกให้“เจ้าพ่อนํ้าเมา” ที่กำลังกินรวบทุกสิ่งอย่าง “ฮุบตลาดกลางข้าวสาร” ไปด้วย เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อเดือนมิถุนายน มีการเปิดให้เอกชนที่สนใจยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าของตลาดกลางข้าวสาร มีผู้ยื่นเสนอ 3 ราย คือ 1.ตลาดไท 2.บริษัท TCC Land Asset World ในเครือ TCC ของเจ้าสัวนํ้าเมา และ 3.บริษัท บูรณากาญจน์ จำกัด

[caption id="attachment_248592" align="aligncenter" width="503"] อภิรดี ตันตราภรณ์ อภิรดี ตันตราภรณ์[/caption]

บริษัท บูรณากาญจน์ฯ ตกคุณสมบัติไปตั้งแต่ต้น เหลือที่พิจารณาแค่ 2 ราย ข้าราชการระดับปฏิบัติการกำลังตัดสินใจให้คะแนน “ตลาดไท” มากกว่า อีกบริษัท แต่ “อดีตปลัดศรีธนญชัย” เหมือนมีธงว่า อย่างไรเสียก็ควรมีตลาดของ “เจ้าพ่อนํ้าเมา” ด้วย จึงมี แนวคิดผ่าเป็น 2 ตลาดกลางข้าวสารเพื่อให้ทั้ง ตลาดไท และ TCC แบ่งกัน เรื่องถึงมือเจ้ากระทรวงตามกฎหมาย อย่าง สนธิรัตน์ ถึงกับผงะ ไม่กล้าลงนาม เพราะเป็นไปได้อย่างไรที่เลือกทั้ง 2 ตลาด

มีเสียงคำรามจาก “ผู้บริหารตลาดไท” อาจจะยื่นฟ้องกระทรวงพาณิชย์ ต่อศาลปกครองว่ากระทำผิดถ้าเลือก 2 ตลาด สัญญาณแบบนี้ทำให้ “เสนาบดี” ต้องสะดุ้ง เพราะ “เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง มีแต่กระดูกมาแขวนคอ”

ฟันธงตรงนี้ว่าถ้า “สนธิรัตน์” ไม่สามารถ สลัด “เงา” ของอดีตปลัดเจ้าของฉายา “ศรีธนญชัย” ได้โอกาสที่จะนำพากระทรวงพาณิชย์ ไปสู่เป้าหมายจะยากยิ่ง เพราะกลไกข้าราชการเขาไม่รู้จะฟังใครระหว่าง “รมต.ตามกฎหมาย” กับ “ผู้มากบารมี” ที่เป็นเงาทะมึน

…………………
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ / หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3330 ระหว่างวันที่ 11-13 ม.ค.2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9