ชาวสวนยางโวหักหน้า 5 เสือขายตรงพ่อค้าจีนยันไม่ถูกหลอก

09 ม.ค. 2561 | 09:15 น.
ชาวสวนยางโวหักหน้า 5 เสือขายตรงพ่อค้าจีนยันไม่ถูกต้ม

นายวีระศักดิ์ สินธุวงศ์ คณะกรรมการสภาเครือข่ายยาง และสถาบันเกษตรกรยางพาราแห่งประเทศไทย (สยยท .) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากการที่พ่อค้าจีนตบเท้าเข้ามารับซื้อยางตั้งแต่กลางปี 2559 ซึ่งในขณะนั้นราคายางอยู่ในช่วงขาขึ้น ราคาเริ่มไต่ไป 70-80 บาท และยางแผ่นรมควันสูงถึง 90 บาท/กก. สูงสุดก่อนที่กยท.จะเปิดประมูลเทขายสต็อกยาง 3.1 แสนตัน
virasak ระหว่างนั้นพ่อค้ายาง รวมทั้ง 5 เสือยางเริ่มเบี้ยวสัญญาส่งมอบยาง เพราะขาดทุนจากการขายล่วงหน้าไว้ แต่พอยางส่งมอบราคากลับแพงทนไม่ไหว จึงทำให้พ่อค้าจีนเริ่มซื้อโดยตรงกับสถาบันเกษตรกร เมื่อหักค่าใช้จ่าย หักค่าภาษีผู้ส่งออกเซสส์ จึงพอมีกำไรบ้าง แต่ส่วนใหญ่ที่พ่อค้าจีนสั่งจะเป็นล็อตใหญ่ ครั้งละ 2 หมื่นตัน แต่ชาวสวนก็มีจุดอ่อนคือไม่สามารถรวมตัวกันได้
"ปัจจุบันการซื้อขายโดยตรงกับพ่อค้ามีมาก ไม่ต้องพึ่ง 5 เสือ และการที่ออกข่าวว่ากลัวชาวสวนจะถูกหลอกไม่เป็นความจริง แต่มองคนที่ให้ข่าวกับรัฐมนตรีเกษตรฯ เสียผลประโยชน์มากกว่า และที่มีข่าวเบี้ยวรับมอบยางกันครึกโครม ชาวสวนไปรวมตัวเรียกร้อง ช่วงที่ กยท.หน้ารับซื้อยางจากสถาบันเกษตรกร ไม่ยอมจ่ายค่ายาง อ้างชิโนเคมเบี้ยวสัญญาส่งมอบ ฟังไม่ขึ้น คือ จะขายไม่ได้ แต่เมื่อรับซื้อยางจะต้องจ่ายเงิน เพราะสถาบันยางก็รับซื้อมาจากเกษตรกรอีกทอดหนึ่ง ซึ่งแบบนี้ กยท.ไม่ใช่มืออาชีพ ช่วงนั้นจังหวะดี ราคายางเริ่มขยับทำให้สถาบันเกษตรกรนำยางออกไปขาย ไม่อย่างนั้น กยท.จะต้องชดใช้ค่ายางทั้งหมด"

นายวีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการที่ กยท.นำยางมาขายสต็อกในช่วงราคายางกำลังขึ้น เป็นความเจ็บปวดของชาวสวนยางทั้งประเทศ แล้วยิ่งไปร่วมทุนกับ 5 เสือยิ่งชัดขึ้นว่าช่วยพ่อค้ากดราคาชาวสวนเพื่อฟันกำไรส่งออก

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว