บิ๊กตู่สั่ง"เกษตรฯ"ฟันสหกรณ์สโมสรรถไฟฯทั้งแพ่งและอาญา

09 ม.ค. 2561 | 05:19 น.
บิ๊กตู่สั่ง"เกษตรฯ"ฟันสหกรณ์สโมสรรถไฟฯทั้งแพ่งและอาญา

น.สพ. สรวิศ ธานีโต โฆษกและผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ทางนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ปลัดเกษตรฯและอธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ รายงานกรณีสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ตรวจสอบแล้วพบว่ามีการกระทำผิดจริงโดยคณะกรรมการบริหารชุดก่อนในการนำเงินไปลงทุนหมู่บ้านจัดสรร เป็นกรณีสมรู้ร่วมคิดระหว่างคณะกรรมการดำเนินงาน ซึ่งมักจะมีผลประโยชน์ และพยายามที่จะอยู่ในตำแหน่งหลายวาระ
sahakon "ปกติจะให้ 2 วาระ ๆ ละ 2 ปี แต่มักจะหมุนเวียนกันเป็นเพื่อดูแลประโยชน์ของตน เป็นอย่างนี้เกือบทุกแห่ง โดยเฉพาะสหกรณ์ที่มีเงินหมุนเวียนมาก ๆ เช่นเดียวกับสหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย"
ปัจจุบันคณะกรรมการสหกรณ์ชุดใหม่อยู่ระหว่างดำเนินการฟื้นฟู ตามกระบวนการขั้นตอนของพระราชบัญญัติตรวจสอบบัญชีสหกรณ์แล้ว และได้กำชับรักษาการผู้ว่า รฟท. ให้กำกับดูแลการดำเนินงานของสหกรณ์อย่างใกล้ชิด (ปกติการดำเนินงานของสหกรณ์จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลตามกฎหมายสหกรณ์ของกระทรวงเกษตรฯ ฝ่ายบริหารไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้ ทำได้คือคอยดูแลไม่ให้ทำอะไรที่เกินตัวและผิดวัตถุประสงค์)

"ท่านนายกฯ ส่งเรื่องให้กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กระทรวงเกษตรฯ ให้ดำเนินการตามกฎหมาย ทางแพ่งและอาญาได้เลย และสำเนาสั่งให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงอื่น ๆ กำชับและดูแลไม่ให้เกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ยังมอบให้ ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตามและขอทราบความคืบหน้าทุกระยะด้วย"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว