ตลาดฯรับ AIMIRT เป็นหลักทรัพย์แรกของปี'61 เทรด 9 ม.ค.

08 ม.ค. 2561 | 10:39 น.
ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม อินดัสเทรียล โกรท หรือ “AIMIRT” ลงทุนครั้งแรกในกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน อาคารคลังห้องเย็น อาคารคลังสินค้า และสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวกับการทำความเย็น โครงการแปซิฟิค ห้องเย็น โครงการเจดับเบิ้ลยูดี แปซิฟิค และโครงการดาต้าเซฟ ของกลุ่ม บมจ. เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ และ กรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน อาคารคลังสินค้าโครงการทิพย์ 7 ของ บริษัท ทิพย์โฮลดิ้ง จำกัด พร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นหลักทรัพย์แรกของปี 2561 เริ่ม 9 ม.ค. นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,550 ล้านบาท

[caption id="attachment_248351" align="aligncenter" width="335"] ดร.สันติ กีระนันทน์ ดร.สันติ กีระนันทน์[/caption]

ดร.สันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม อินดัสเทรียล โกรท เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หมวดกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “AIMIRT” ในวันที่ 9 มกราคม 2561 นี้

AIMIRT เสนอขายหน่วยทรัสต์ต่อกลุ่มบริษัทเจ้าของทรัพย์สินและ/หรือกลุ่มบุคคลเดียวกัน ผู้มีอุปการคุณของกลุ่มบริษัทเจ้าของทรัพย์สิน ผู้ลงทุนสถาบัน และผู้มีอุปการคุณของผู้จัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ ระหว่างวันที่ 15 และ 18-20 ธันวาคม 2560 รวมจำนวน 155 ล้านหน่วย ในราคาหน่วยละ 10 บาท รวมมูลค่าเสนอขาย 1,550 ล้านบาท โดยมี บ. เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ บมจ. หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) และ บมจ. หลักทรัพย์ กรุงศรี เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และ บมจ. หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) และ บมจ. ธ. กรุงศรีอยุธยา เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน โดยกองทรัสต์มี บลจ. ไทยพาณิชย์ ทำหน้าที่เป็นทรัสตี

AIMIRT ลงทุนครั้งแรกในกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน อาคารคลังห้องเย็น อาคารคลังสินค้า และสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวกับการทำความเย็น รวม 4 โครงการ ได้แก่ โครงการแปซิฟิค ห้องเย็น โครงการเจดับเบิ้ลยูดี แปซิฟิค โครงการดาต้าเซฟ และโครงการทิพย์ 7 รวมพื้นที่ให้เช่าประมาณ 58,559 ตารางเมตร อายุอาคารเฉลี่ย 3.26 ปี โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2560 มีอัตราการเช่าที่ 100%

[caption id="attachment_248352" align="aligncenter" width="335"] นายอมร จุฬาลักษณานุกูล นายอมร จุฬาลักษณานุกูล[/caption]

นายอมร จุฬาลักษณานุกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ. เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า AIMIRT ลงทุนครั้งแรกในกรรมสิทธิ์ 100% ในห้องเย็นและคลังสินค้า ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ศูนย์กลางการคมนาคมขนส่ง และอุตสาหกรรมการผลิตของประเทศไทย เป็นแหล่งกระจายสินค้าอาหารทะเลและศูนย์กลางอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ตลอดจนใกล้สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิและท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง โดยกลุ่ม บมจ. เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโล จิสติกส์ ได้ทำสัญญาเช่าห้องเย็นและคลังสินค้า โครงการแปซิฟิค ห้องเย็น โครงการเจดับเบิ้ลยูดี แปซิฟิค และโครงการดาต้าเซฟ จากกองทรัสต์เพื่อประกอบการกิจการให้บริการรับฝากสินค้า เป็นระยะเวลา 10 ปี โดยสำหรับโครงการแปซิฟิค ห้องเย็น และโครงการเจดับเบิ้ลยูดี แปซิฟิค กองทรัสต์มีสิทธิในการต่อสัญญาเช่าออกไปได้อีก 2 คราว คราวละ 10 ปี

ในขณะเดียวกัน บ. ทิพย์โฮลดิ้ง จำกัด ยังได้ทำข้อตกลงที่จะชำระส่วนต่างค่าเช่าและค่าบริการรวมต่อปีให้แก่กองทรัสต์เป็นรายไตรมาส หากรายได้ค่าเช่าและค่าบริการในโครงการทิพย์ 7 ต่ำกว่าที่กองทรัสต์คาดการณ์ไว้ ตลอดระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ จึงเชื่อว่า AIMIRT จะมีรายได้ที่มั่นคงและสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีและสม่ำเสมอในระยะยาวให้กับผู้ถือหน่วยทรัสต์

AIMIRT มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลเป็นรายไตรมาสในอัตราไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วของรอบปีบัญชี โดยหลัง IPO ผู้ถือหน่วยทรัสต์รายใหญ่ของ AIMIRT 3 ลำดับแรกได้แก่ 1) บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ถือหน่วยทรัสต์ 10.00% 2) กลุ่มครอบครัวไกรศักดาวัฒน์ ถือหน่วยทรัสต์ 7.29% และ 3) บริษัท ไทยประกันชีวิตจำกัด (มหาชน) ถือหน่วยทรัสต์ 6.92% ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว