จับตา ‘ล้งจีน’ กินรวบสวนยาง - เอาเปรียบเกษตรกร

08 ม.ค. 2561 | 10:14 น.
 

‘เกษตร’ เล็งจัดระเบียบล้งจีนหลังพบขยายซื้อขายยาง หวั่นกินรวบ-เอาเปรียบเกษตรกร ซ้ำรอยผลไม้

 

--- 8 ม.ค.61 --- นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ได้มอบหมายให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ดำเนินการตรวจสอบกรณีที่มีล้งจีนร่วมมือกับเอกชนหรือกลุ่มเกษตรกรไทยในการทำสัญญาซื้อขายยางพาราระหว่างกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบเรื่องว่ามีจริงหรือไม่ และอยู่ในพื้นที่ใดบ้าง เพราะนโยบายของรัฐบาล คือ ลดพื้นที่ปลูกยาง อีกทั้งกรณีจับมือซื้อขายยางระหว่างสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางกับเอกชนจีนนั้น อาจจะมีปัญหาซ้ำรอยกับล้งจีนที่เข้ามาซื้อผลไม้ในภาคตะวันออกได้ ดังนั้นจึงต้องมีการตรวจสอบเพื่อป้องกันปัญหา

 

นายกฤษฎา กล่าวว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายส่งเสริมพื้นที่การปลูกยางพาราเพิ่มจากปัจจุบัน เพราะอยู่ระหว่างการลดพื้นที่ปลูกยาง ประกอบกับติดกฎหมายห้ามต่างชาติซื้อที่ดินทำการเกษตร จึงต้องให้กยท.ลงไปตรวจสอย

appIMG_0125-696x385
สำหรับผลการสอบ นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการ กยท. ตามคำสั่งของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีต รมว.เกษตรฯ สั่งสอบนั้นยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นทาง กยท.ได้รายงานว่าผลสอบไม่มีหลักฐานความผิด ซึ่งต้องรอผลทางการก่อน เพื่อชี้แจงประชาชนได้

 

“ยอมรับว่าไม่มั่นใจตัวเลขรายงานผลการดำเนินงานของ กยท. จึงได้สั่งการให้ตรวจสอบผลการดำเนินการทั้งหมด โดเฉพาะนโยบายลดพื้นที่ปลูกยางทั้งโครงการโค่นยางเก่า ปลูกยางใหม่ ว่าโค่นจริงหรือไม่ โดยเฉพาะโครงการงดกรีดยางในสวนของรัฐ 1 แสนไร่ ช่วง 3 เดือน (ม.ค.-มี.ค.) ว่างดจริงหรือไม่ เพราะรัฐต้องจ่ายเงิน1,000 บาทต่อไร่ หากพบว่าแจ้งเท็จจะจัดการขั้นเด็ดขาด” นายกฤษฎา กล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว