เทสโก้ โลตัส ระดมไอเดียสตาร์ทอัพ ผ่านแฮกกาธอน ครั้งแรกของวงการค้าปลีกไทย

08 ม.ค. 2561 | 08:56 น.
เทสโก้ โลตัส เปิดเวทีใหญ่ “เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018” ครั้งแรกของวงการค้าปลีกไทย ระดมความคิดสตาร์ทอัพ เฟ้นหานวัตกรรมตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้ายุคดิจิทัล พร้อมนำไอเดียชนะเลิศต่อยอดธุรกิจ พลิกมิติวงการค้าปลีกไทยก้าวสู่ยุค 4.0

[caption id="attachment_248284" align="aligncenter" width="503"] นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์[/caption]

-8 ม.ค.60-นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า เทสโก้ โลตัส เป็นธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมมาเพื่อใช้ในการพัฒนาการให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของลูกค้าในยุคดิจิทัล นอกจากนั้นภายในการบริหารจัดการธุรกิจเอง นวัตกรรมยังมีส่วนสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ ความร่วมมือ (partnership) เป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนนวัตกรรมต่างๆ โดยเป็นการดึงจุดแข็งและความเชี่ยวชาญของแต่ละภาคส่วนเพื่อสร้างสรรค์โซลูชั่นที่สามารถตอบความต้องการของลูกค้าและธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ จึงเป็นที่มาของการจัด เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018 ขึ้น ซึ่งเป็นการจัดแฮกกาธอนครั้งแรกของเทสโก้ โลตัส และของวงการค้าปลีกไทย เพื่อเปิดโอกาสให้ธุรกิจสตาร์ทอัพ บุคคลจากวงการต่างๆ รวมไปถึงนิสิต นักศึกษา ได้มีโอกาสในการร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่และลูกค้ายุคดิจิทัล ร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่ยุค 4.0 ไปพร้อมๆกัน

“เรามองหานวัตกรรมเพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัล ที่ถูกผลักดันด้วยเมกะเทรนด์ 5 ข้อที่สำคัญคือ 1).ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น 2).ความใส่ใจสุขภาพ 3). โครงสร้างครอบครัวและสังคมผู้สูงอายุ 4). ความสะดวกสบายและประสบการณ์ และ 5). ความยั่งยืน”

เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018 จัดขึ้นภายใต้ธีม ค้าปลีกยุคใหม่ สู่ประเทศไทย 4.0 หรือ Revolutionising Retail towards Thailand 4.0 โดยใช้โจทย์พัฒนานวัตกรรมเพื่อร้านค้าเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ซึ่งเป็นร้านค้าขนาดเล็กที่ตั้งอยู่ในชุมชนที่มีบทบาทกับการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนอย่างยิ่ง และมีลูกค้าและคนในชุมชนเป็นจำนวนมากใช้บริการในแต่ละวัน โดยเฉลี่ยมียอดการซื้อสินค้าที่ร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส มากกว่า 415 ล้านครั้งต่อปี ซึ่งเราคาดหวังว่า แนวความคิดและนวัตกรรมต่างๆ ที่ได้รับจากการทำแฮกกาธอนครั้งนี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์กับลูกค้าและธุรกิจเทสโก้ โลตัสแล้ว ยังสามารถถูกนำไปต่อยอดโดยร้านค้าขนาดเล็กในชุมชนรายอื่นๆ ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการยกระดับธุรกิจค้าปลีกโดยรวมของประเทศไทย ให้สามารถเป็นค้าปลีก 4.0 ได้อย่างเต็มตัว

ธุรกิจค้าปลีกนับว่ามีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคและประชาชน นอกจากนี้ธุรกิจค้าปลีกยังถือว่ามีความสำคัญต่อธุรกิจอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจอาหาร เกษตร การเงิน การขนส่ง ฯลฯ เพราะทำหน้าที่เป็นช่องทางการซื้อขาย (distribution channel) และจุดสัมผัส (touch point) ที่สำคัญ ฉะนั้น การพัฒนาธุรกิจค้าปลีกให้สามารถก้าวไปสู่ ค้าปลีก 4.0 ได้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในการช่วยเติมเต็มศักยภาพให้กับธุรกิจอื่นๆ ให้มีความครบวงจรยิ่งขึ้น

เทสโก้ โลตัส แฮกกาธอน 2018 เปิดรับสมัครผู้ที่สนใจ ทั้งในประเภทบุคคลและทีม ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจสตาร์ทอัพ บุคคลทั่วไปจากทุกวงการ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2561 จนถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 โดยสามารถศึกษษข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครผ่านทาง www.facebook.com/TescoLotusHackathon2018และจะมีการจัดกิจกรรม Open House ในวันที่ 3 มีนาคม 2561 เพื่อเป็นการปฐมนิเทศให้กับผู้เข้าร่วมแข่งขันแฮกกาธอน ได้เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจของเทสโก้ โลตัส และได้รับความรู้จากกูรูในสาขาต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ก่อนเริ่มต้นแข่งขันในวันที่ 16-18 มีนาคม ให้เวลาแข่งขันทั้งสิ้น 48 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้เข้าสมัครได้ระดมความคิดและนำเสนอไอเดียกันอย่างเต็มที่ โดยคณะกรรมการตัดสินประกอบไปด้วย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และผู้บริหารเทสโก้ โลตัส ชิงรางวัลมูลค่า 400,000 บาท ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ ลอนดอน เพื่อไปดูงานที่เทสโก้ แล็บ และพบปะกับผู้บริหารกลุ่มเทสโก้ นอกจากนั้นยังมีรางวัลเงินสดสำหรับทีมที่ได้รับการคัดสรรค์ไอเดียในประเภทต่างๆ รวมมูลค่ารางวัลทั้งหมดกว่า 450,000 บาท

“นอกจากรางวัลแล้ว เราเชื่อมั่นว่าโอกาสในการได้ทำงานร่วมกับธุรกิจขนาดใหญ่และการนำไอเดียมาพัฒนาต่อยอดใช้งานจริงภายในร้านค้าของเทสโก้ โลตัส จะเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยผลักดันวงการสตาร์ทอัพของไทย นอกจากนั้นแล้ว ภายในกลุ่มเทสโก้ มีธุรกิจค้าปลีกอยู่ใน 10 ประเทศ ซึ่งอาจนำมาซึ่งโอกาสสำหรับสตาร์ทอัพไทยในการก้าวสู่เวทีในระดับโลก” นางสาวสลิลลากล่าวสรุป

เกี่ยวกับแฮกกาธอน

แฮกกาธอน มาจากคำว่า “แฮก” และ “มาราธอน” ซึ่งหมายถึงกิจกรรมที่เหล่านักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และบุคคลากรอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในวงการพัฒนาซอฟต์แวร์ มาร่วมระดมสมองในการคิดค้นไอเดียและนวัตกรรมใหม่ๆ โดยสามารถจัดขึ้นเป็นเวลาตั้งแต่หนึ่งวันไปจนถึงหนึ่งสัปดาห์ติดต่อกัน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมมักจะใช้เวลาทั้งหมดในการระดมความคิดเพื่อนำเสนอในวันสุดท้ายต่อคณะกรรมการ เพื่อตัดสินหาผู้ชนะ โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6