อสังหาแหยง ที่ดินกระฉูด

11 ม.ค. 2561 | 06:06 น.
ดีเวลอปเปอร์แหยง หลังเอสซี แอสเสทปั่นราคาที่ดินหลังสวนแพงเว่อร์ 3.1 ล้านบาทต่อตร.ว. หวั่นดันราคาทั้งเวิ้งพุ่งยกแผง ยํ้าจุดยืนช็อป ไม่เกิน 1-2 ล้านบาทต่อตร.ว. ทำคอนโดฯขายไม่เกิน 3 แสนบาทต่อตร.ม.

จากปรากฏการณ์ราคาที่ดินทำเลหลังสวนแปลงใกล้กับโรงเรียนมาแตร์เดอี พุ่งทะยานแซงหน้าที่ดินสถานทูตอังกฤษ และสร้างสถิติใหม่ว่ามีราคาแพงที่สุดในเมืองไทย ซึ่งแวดวงอสังหาริมทรัพย์อ้างว่า บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ชนะประมูลด้วยราคาสูงถึง 3.1 ล้านบาทต่อตารางวา เฉือนบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำหลายรายที่ร่วมแข่งขัน เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทำให้ดีเวลอปเปอร์ต่างผวาว่ากระทบต่อราคาที่ดินโดยรอบเขตใจกลางเมืองขยับตามจนไม่สามารถพัฒนาได้

[caption id="attachment_186421" align="aligncenter" width="335"] ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)[/caption]

ต่อเรื่องนี้ นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” สะท้อนว่า ราคาที่ดินใจกลางเมืองเป็นราคา เหมา จากการชนะประมูล 3.1 ล้านบาทต่อตารางวา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแต่ ละดีเวลอปเปอร์จะเล็งเห็นถึงความ เหมาะสมและความต้องการใช้ประโยชน์บนที่ดินแปลงนั้นๆ เนื่อง จากที่ดินแต่ละแปลงจะมีจุดเด่นต่างกัน อย่างไรก็ดี ราคาที่ดินย่านหลังสวนถือว่าแพงที่สุดในประเทศ ไทย และปัจจุบันหายากมาก

“สำหรับที่ดินสถานทูตออสเตรเลีย ทำเลสาทรใต้ ที่บริษัท ศุภาลัยฯประมูลได้ราคาอยู่ที่ 1.45 ล้านบาทต่อตารางวา ถือเป็นหนึ่งในทำเลที่ดีที่สุด ในย่านซีบีดีเช่นกันราคาดังกล่าวถือว่า เหมาะสมพัฒนาโครงการขายต่อตารางเมตรไม่สูงและมีดีมานด์จริง”

เช่นเดียวกับนายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ดินทำเลหลังสวนขณะนี้เนื้อหอม และราคาที่ประมูลครั้งล่าสุดถือเป็นนิวไฮ และยอมรับว่าที่ดินย่านนั้นหายากมากแล้ว และผู้ประกอบการยังมีความต้องการที่ดินใจกลางเมือง ติดรถไฟฟ้าบีทีเอส และเอ็มอาร์ทีที่เปิดให้บริการแล้ว โดยมักชิงไหวชิงพริบกันหากแปลงไหนมีกระแสข่าวว่าจะขาย ไม่นานก็มีคนชิงซื้อไป

อย่างไรก็ดีในส่วนของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคยังต้องการที่ดินใจกลางเมือง แม้ราคาสูงก็สู้ เพียงแต่ยังหาไม่ได้ แม้มีก็ราคาสูงเกินจริง ทำให้ต้องขยับจากใจกลางเมืองออกมา แต่ติดถนนใหญ่ ห่างจากสถานีรถไฟฟ้า 300-500 เมตรราคาขายต่อตารางเมตรอยู่ที่ 9 หมื่นบาท-1.5 แสนบาท เช่นทำเล จตุจักร อุดมสุข เป็นต้น

[caption id="attachment_165609" align="aligncenter" width="503"] นายพีระพงศ์ จรูญเอก นายพีระพงศ์ จรูญเอก[/caption]

ด้านนายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) สะท้อนราคาที่ดินทำเลหลังสวนขยับสูงถึง ตารางวาละ 3.1 ล้านบาท ว่าปัจจุบันเมื่อเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ไทยเป็นจุดศูนย์กลาง มีต่างชาติเข้ามาลงทุน ต่างจากกทม.ยุคก่อนส่งผลให้ มีความต้องการที่อยู่อาศัยดีๆสูง จาก ราคาที่ดินใจกลางเมืองเดิม สูงสุดอยู่ที่ไม่เกิน 1 ล้านบาท ต่อตารางวา ต่อมาขยับเป็น 2 ล้านบาทต่อตารางวาและ 3 ล้านบาทต่อตารางวาถือว่าขยับเร็ว

เหตุที่ราคาขยับขึ้นเร็วเพราะเกิดจากการประมูล หากย้อนไปที่สถานทูตอังกฤษ ราคา 2.1 ล้านบาทต่อตารางวา แต่เป็นที่ดินแปลงใหญ่กว่า 1 หมื่นกว่าตารางวา จึงทำให้ราคาไม่สูงถึง 3 ล้านบาทต่อตารางวา เทียบกับที่ดินหลังสวน ที่ เอสซีแอสเสท ชนะประมูลทั้งที่ที่ดินอยู่ใกล้กัน แต่ราคาวิ่งไปที่ 3.1 ล้านบาทต่อตารางวา เนื่องจากเป็นที่ดินแปลงเล็กเพียง 2 ไร่ หรือกว่า 800 ตารางวา ประกอบกับผู้ประกอบการแต่ละคน มีเหตุผลอยากได้ที่ดิน แปลงนี้เพื่อเป็นแลนด์มาร์กของบริษัทตนเอง ทำให้คนที่อยากได้มากที่สุดสู้แม้ราคาจะสูง

ขณะที่บริษัทเองได้ถูกเชิญ ไปประมูลที่ดินหลายแปลง และแปลงหลังสวนก็เช่นกัน แต่ตั้งราคาต่อตารางวาไม่เกิน 2.5 ล้านบาท เพราะมองว่า เป็นราคาที่รับได้ และมีกำลังซื้อจริง แต่หากราคา ต่อตารางวาสูงถึง 3 ล้านบาท จะต้องขายต่อตารางเมตร 5 แสนบาท ขึ้นไป ซึ่งมองว่า คนที่ซื้อจะเป็นต่างชาติ และคนไทยที่ต้องการซื้อไว้เป็นเครื่องประดับ แต่โดยส่วนตัว ราคาที่รับได้และขายได้ ที่ดินจะอยู่ที่ 1 ล้านบาท ขายราคา 2 แสนบาทต่อตารางเมตร ราคาที่ดิน 2 ล้านบาทต่อตารางวา ต้องขาย 3 แสนบาทต่อตารางเมตร

[caption id="attachment_130975" align="aligncenter" width="503"] สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย สุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย[/caption]

จากการวิเคราะห์ของ นายสุรเชษฐ กองชีพ นักวิเคราะห์อสังหาริมทรัพย์ ที่ระบุว่า ที่ดินใจกลางเมืองเหลือน้อย ทำให้ราคา ที่ดินเริ่มสูง ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่อยากมีใครขายเพราะเป็นที่ดินมรดก ของตระกูล ที่ผ่านมา เอสซีแอสเอท เคยทำสถิติ ซื้อที่ดินชิดลม ราคา 1.9 ล้านบาทต่อตารางวา กว่า 1 ไร่ ต่อมาคนที่จะขายมองว่าราคาสูงขึ้นจึงเกิดแรงกระตุ้นอยากขาย ที่ดินแปลงนี้เกิดการประมูลมีการเพิ่มถีบขึ้นอีก 1 ล้าน ในเวลาไม่ถึง 2 ปี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,329 วันที่ 7 - 10 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9