AWSเปิด6บริการใหม่IoT เสริมความสามารถเชื่อมต่อ-จัดการอุปกรณ์

12 ม.ค. 2561 | 04:39 น.
อเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ประกาศเปิดตัว 6 บริการเสริมขีดความสามารถของอุปกรณ์เชื่อมอุปกรณ์ IoT และจัดการอุปกรณ์หลายชนิดได้อย่างรวดเร็วและง่าย พร้อมตรวจสอบและรักษาความปลอดภัยได้ตามนโยบายมาตรฐาน รับมือกับปริมาณการวิเคราะห์ข้อมูลอุปกรณ์ IoT อย่างมั่นใจ

นายเดิร์ก ไดดาสคาลู รองประธานด้านอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์ (IoT) บริษัท อเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส จำกัด (AWS) เปิดเผยว่า 6 บริการใหม่ ประกอบด้วย บริการ AWS IoT 1-Click, AWS IoT Device Management, AWS IoT Device Defender, AWS IoT Analytics, Amazon FreeRTOS และ AWS Greengrass ML Inference โดยบริการใหม่จะทำให้การเริ่มต้นใช้อุปกรณ์ IoT ทำได้ง่าย ทั้งยังช่วยให้ลูกค้าเชื่อมต่อและจัดการอุปกรณ์หลายชนิดได้อย่างรวดเร็ว พร้อมตรวจสอบและรักษาความปลอดภัยได้ตามนโยบายมาตรฐาน รับมือกับปริมาณ การวิเคราะห์ข้อมูลอุปกรณ์ IoT

โดย Amazon FreeRTOS เป็นระบบปฏิบัติการที่ต่อยอดฟังก์ชันหลากหลายของ AWS IoT ไปยังอุปกรณ์ที่มีการประมวล ผลตํ่าได้ เช่น หลอดไฟ เครื่องตรวจจับควัน และสายพาน นอก จากนี้ AWS Greengrass ยังมีความสามารถเพิ่มขึ้นด้วย AWS Greengrass ML Inference ที่ทำให้ระบบเรียนรู้ได้โดยตรงจากอุปกรณ์ หรือ แมชีนเลิร์นนิ่ง ทั้งยังสามารถอนุมานข้อมูลและประมวลผลการตัดสินใจได้รวดเร็ว แม้อุปกรณ์จะไม่ได้เชื่อมต่อกับระบบคลาวด์

TP5-3329-1 “การเติบโตทั้งจำนวนและความหลากหลายของอุปกรณ์เชื่อมต่อ นำไปสู่การขยายตัวอย่างมหาศาลด้านปริมาณและขนาดแอพพลิเคชัน IoT ทุกวันนี้ การใช้งาน IoT ขนาดใหญ่ระดับโลกก็อยู่บนระบบปฏิบัติการ AWS ซึ่งพัฒนาการขั้นต่อไปของ IoT จะเป็นเรื่องสมรรถนะของระบบการรองรับปริมาณการใช้งาน เพราะจะเห็นว่าลูกค้ามีการใช้งานอุปกรณ์หลากหลายและเพิ่มจำนวนขึ้น”

โดยบริการ AWS IoT ใหม่ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้ลูกค้าใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย บริหารความปลอดภัย รองรับปริมาณการใช้บนอุปกรณ์ต่างๆ และตอบสนองต่อข้อมูลขนาดใหญ่ที่ระบบอนาลิติกส์ประมวลผลออกมา โดยเป็นสมรรถนะใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับ IoT โดยเฉพาะ

AWS IoT 1-Click : เริ่มต้นใช้งาน AWS IoT ง่ายขึ้น บนอุปกรณ์ เช่น อุปกรณ์ที่ใช้ปุ่มเดียวก็สามารถเรียกช่างเทคนิค สั่งสินค้าและบริการที่ต้องการซํ้า หรือติดตามตำแหน่งของสินค้าได้ เป็นต้น บริการ AWS IoT 1-Click มีฟังก์ชัน AWS Lambda ที่ใช้ง่ายเหมือนกับการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันมือถือ โดยลงทะเบียน ตั้งค่าอุปกรณ์ให้ใช้ AWS IoT 1-Click และเชื่อมต่อกับ AWS Lambda ได้ง่ายๆ ในคลิกเดียว นอกจากนี้ AWS IoT 1-Click ยังมาพร้อมกับรหัส AWS Lambda เพื่อการใช้งานทั่วไป เช่น ส่งข้อความสั้นหรืออีเมล์

บริการ AWS IoT Analytics เป็นบริการด้านการวิเคราะห์ที่บริหารจัดการได้ครบวงจร สามารถล้างข้อมูล ประมวลผล จัดเก็บ และ วิเคราะห์ข้อมูลอุปกรณ์ IoT ได้ตามปริมาณการใช้งาน เพียงระบุข้อมูลอุปกรณ์ที่ต้องการวิเคราะห์
บริการ AWS IoT Device Defender (จะให้บริการในช่วงครึ่งแรกของปี 2561) จะตรวจสอบความปลอดภัยที่เกี่ยวข้อง กับอุปกรณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสอดคล้องกับระเบียบด้านความปลอดภัย และส่งสัญญาณเตือนให้ลูกค้าทราบหากตรวจพบอุปกรณ์ที่ไม่สอดคล้อง

บริการ AWS IoT Device Management ช่วยให้การเชื่อมต่อกับระบบ จัดการ ติดตาม และควบคุมอุปกรณ์ IoT จากระยะไกลได้เป็นจำนวนมากๆ และทำได้ตลอดช่วงอายุการใช้งาน ตั้งแต่เริ่มติดตั้ง ผ่านช่วงการอัพเดตซอฟต์แวร์ จนกระทั่งสิ้นอายุการใช้งาน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,329 วันที่ 7 - 10 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9