หวั่นบาทผันผวนกระทบส่งออก

10 ม.ค. 2561 | 01:34 น.
นักเศรษฐศาสตร์เตือนค่าเงินบาทผันผวนกระทบส่งออก จับตาปัจจัยการเมืองโลกกระทบซํ้า แนะส่งออกไปยุโรป-ลาตินอเมริกาโค้ดราคาเป็นสกุลเงินท้องถิ่น ประเมินไตรมาสแรกกรอบบาทเคลื่อนไหวที่32.25 บาท

ค่าเงินบาทเปิดศักราชปี 2561 แข็งค่าต่อเนื่องมาที่ 32.23 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ จากระดับ 32.58 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯเมื่อสิ้นปีก่อน เปิดมา 4 วันทำการค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นแล้ว 1% เนื่องจากเงินทุนไหลเข้าเอเชีย รวมทั้งไทย และค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าต่อเนื่อง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ปัจจัยพื้นฐานของไทยที่ยังแข็งแกร่ง และคาดว่าปีนี้ไทยจะเกินดุลบัญชีเดินสะพัดประมาณ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือ 10% ของจีดีพี จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันต่อค่าเงินบาท

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ไตรมาสแรกปีนี้ ค่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 32.25 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่เศรษฐกิจโลกเติบโตต่อเนื่อง เป็นโอกาสทางการค้าต่อเนื่องจากปีก่อน

อย่างไรก็ตามผู้ส่งออกยังมีประเด็นที่ต้องติดตามท่าทีทางการค้ากับสหรัฐฯทั้งประเด็นสหรัฐฯจะต่ออายุสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP) และประเด็นทางการค้า หรือนโยบายใหม่ๆ เนื่องจากปีนี้สหรัฐฯจะมีการเลือกตั้งกลางเทอม ขณะเดียวกันปีนี้จีนจะยังคงซื้อสินค้ายางจากไทยอย่างไร เพราะปีก่อนจีนซื้อยางจากไทยไปจำนวนมาก

“ปีนี้ผู้ส่งออกจะเหนื่อยกับค่าเงินที่ผันผวนต่อเนื่องอีกปี แต่แนวโน้มบาทน่าจะมีแรงหนุนจนกว่าเฟดจะมีความชัดเจนเดือนมีนาคม จากนั้นเงินดอลลาร์สหรัฐฯจะมีแรงหนุนกลับมา โดยเรามองเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้ง และประเด็นทางการเมืองจะเข้ามาแทรกเป็นระยะ”

[caption id="attachment_118065" align="aligncenter" width="416"] จิติพล พฤกษาเมธานันท์ จิติพล พฤกษาเมธานันท์[/caption]

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ปีนี้ตลาดหุ้นไทยคึกคักเปลี่ยนบรรยากาศจากปีก่อนที่นักลงทุนส่วนใหญ่ขายสุทธิ ซึ่งปีนี้จะเห็นภาพเงินทุนไหลเข้าทั้งตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรและเป็นสัญญาณการแข็งค่าของเงินบาทและสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียต่อเช่นกัน

ดังนั้นต้องจับตาสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯจะฟื้นกลับมาแข็งค่าขนาดไหน ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย เศรษฐกิจสหรัฐฯเติบโตได้ 3% เกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.5%ต่อปี และนักลงทุนปิดรับความเสี่ยงโดยทยอยขายสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกแต่ส่วนตัวยังมองดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าต่อ

“ทั้งปีนี้เงินบาทหลุด 32 แน่ น่าจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 31.80 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯโดยหลังเดือนกุมภาพันธ์ เริ่มมีความเสี่ยงจากนโยบายการเงินของประธานเฟดคนใหม่อาจเข้มงวดกว่าเก่า รวมถึงผลการประชุม FOMC ในวันที่ 21 มีนาคมนี้ ผู้ส่งออกสินค้าไปตลาดลาตินอเมริกาและยุโรป ควรโค้ดราคาเป็นสกุลเงินท้องถิ่นหากซื้อขายเป็นดอลลาร์สหรัฐฯต้องประกันความเสี่ยงไม่เช่นนั้นผู้ส่งออกไทยจะเสียเปรียบคู่ค้าและคู่แข่ง”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,329 วันที่ 7 - 10 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9