สมาร์ทโฮมกับระบบใช้ไฟฟ้าหลากแหล่ง

09 ม.ค. 2559 | 23:00 น.
ไม่น่าเชื่อว่าในบางพื้นที่ของนิวยอร์กโดยเฉพาะในย่านที่อยู่ขอบชายเมืองใหญ่ เครือข่ายกระแสไฟฟ้ายังไม่สามารถจ่ายไฟอย่างพอเพียง ยิ่งในฤดูกาลที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้นมาก เช่น ฤดูหนาว หลายหลังคาเรือนยังต้องดิ้นรนหาแหล่งพลังงานสำรองเอาไว้ใช้ และหนึ่งในบรรดาแหล่งพลังงานสำรองที่เป็นพลังงานทางเลือกสำหรับหลายๆครัวเรือนก็คือ แผงพลังงานแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์ที่มีการติดตั้งอย่างแพร่หลาย

[caption id="attachment_25448" align="aligncenter" width="500"] smart home smart home[/caption]

บางครัวเรือนที่มีพื้นที่มากเพียงพอ ถึงกับลงทุนติดตั้งสนามโซลาร์ฟาร์มเรียงรายไว้ในสวนหลังบ้าน หรือพื้นที่ว่างเปล่าที่มีอยู่ อย่างเช่นบ้านหลังงามที่เห็นในภาพนี้ คือบ้านของนาย บ๊อบ ชลูเทอร์ ซึ่งได้รับรางวัลด้านการเป็นบ้านประหยัดพลังงานมาสดๆร้อนๆ

สนามกว้างหลังบ้านถูกกันพื้นที่ไว้เป็นโซลาร์ฟาร์มขนาดย่อมๆ เพื่อเอาไว้เป็นแหล่งพลังงานทางเลือกในยามที่ไม่ได้ใช้ไฟจากเครือข่ายโรงไฟฟ้าของเอกชนซึ่งให้บริการอยู่ในพื้นที่ ภายในบ้านยังมีห้องเก็บแบตเตอรี่เอาไว้เป็นแหล่งพลังไฟสำรองอีกหนึ่ง เสริมด้วยเครื่องปั่นไฟอีกหนึ่ง เท่ากับบ้านหนึ่งหลังมีแหล่งพลังงานไฟฟ้าถึง 4 แหล่งด้วยกัน ควบคุมการใช้งานอัตโนมัติว่าจะใช้ไฟฟ้าจากแหล่งไหนด้วยระบบควบคุมผ่านคอมพิวเตอร์

[caption id="attachment_25449" align="aligncenter" width="500"] smart home smart home[/caption]

จุดเด่นของระบบคือแหล่งเก็บพลังงานเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของ SimpliPhi Power ขนาดใช้ในครัวเรือนจำนวนถึง 48 ลูกด้วยกัน ตั้งอยู่ในห้องที่เป็นเหมือนขุมพลังงานของบ้าน แบตเตอรี่ดังกล่าวให้พลังไฟสำหรับใช้ติดต่อกันได้นานเป็นสัปดาห์ การใช้ระบบพลังงานจากหลายแหล่งนี้มีเป้าหมายก็เพื่อให้เจ้าของบ้านวางใจได้ว่าจะมีไฟฟ้าใช้อย่างต่อเนื่องแม้ในสภาวะอากาศที่ย่ำแย่ในฤดูหนาว แต่สุดท้ายบ้านหลังนี้นอกจากจะผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เองได้อย่างเพียงพอแล้ว ยังสามารถขายไฟฟ้าส่วนเกินให้แก่โรงไฟฟ้าในพื้นที่อีกด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,120 วันที่ 7 - 9 มกราคม พ.ศ. 2559