แนวโน้มราคาที่ดินปี 2561 หัวเมืองใหญ่ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

09 ม.ค. 2561 | 23:05 น.
RT31-3329-1A ปัจจัยสำคัญนอกจากภาวะตลาดอสังหาฯ ที่มีแนวโน้มดีขึ้น ส่งผลต่อการซื้อ-ขายที่ดินกันมากขึ้น แต่ในอีกด้านการที่ประเทศเราจะประกาศใช้กฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง กำหนดใช้ในปี 2562 น่าจะส่งผลต่อการวางแผนการใช้ ที่ดินในระยะเวลาอันใกล้นี้ อุปทานที่ดินน่าจะเข้าสู่ตลาดมากขึ้นทั้งเรื่องนำออกขายหรือการให้เช่า

ผมค่อนข้างเชื่อว่านอกจากที่ดินจะถูกนำมาใช้ประโยชน์มากขึ้นแล้ว ที่ดินหรือทรัพย์สินต่างๆ โดยทรัพย์สินที่มีศักยภาพในการใช้ประโยชน์ในเมือง น่าจะถูกมาปล่อยเช่ากันมากขึ้น ค่าเช่าในท้องตลาดอาจมีโอกาสลดลงได้ เพราะการปล่อยเช่านอกจากได้ค่าเช่าแล้ว ยังผลักภาระภาษีไปให้ผู้เช่าจ่ายได้ด้วย (เพราะยกเลิกภาษีโรงเรือน และภาษีบำรุงท้องที่)

ประการสำคัญปัจจุบันราคาที่ดินในประเทศเราปรับตัวสูงขึ้นมาก ในเมืองใหญ่ๆ การซื้อมาลงทุนแทบจะไม่คุ้มค่าแล้ว ทางเลือกจะเป็นการเช่าแทนการซื้อ เนื่องจากราคาที่ดินที่สูงเช่นในต่างประเทศ ที่ถึงยุคหนึ่งต้องเปลี่ยนมาเช่าแทน อย่างในบ้านเรา ใจกลางเมืองก็ปาเข้าไป ตารางวาละ 2 ล้านบาทแล้ว ในหัวเมืองต่างจังหวัดหลายเมืองราคาปรับตัวไปถึงตารางวาละ 4-5 แสนบาทกันแล้ว ซื้อมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยาก แถมบางเมืองยังติดข้อกฎหมาย ห้ามก่อสร้างอีก เช่น เชียงใหม่ เลยทำให้ซื้อขายกันยากขึ้น อสังหา ริมทรัพย์ของเก่าก็ยังขายไม่หมด หัวเมืองคงต้องใช้เวลาอีกสัก 1-2 ปี

RT31-3329-A ส่วนในกรุงเทพฯ เนื่อง จากการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าหลายสาย ราคาที่ดินตามเส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่คงปรับตัวเพิ่มตามธรรมเนียม แต่การเพิ่มขึ้นคงไม่หวือหวาเช่นเมื่อก่อน เพราะรถไฟฟ้าก่อสร้างใหม่มีหลายสาย กระจายออกนอกเมืองทุกทิศทาง อีกทั้งผังเมืองกรุงเทพฯ เองก็กำลังทำใหม่ ต้องติดตามกันไม่รู้จะมีกฎอะไรออกมาเป็นอุปสรรคไหม
เรื่องผังเมือง คนนนทบุรีก็กำลังเจอปัญหากันอยู่ กฎหมายผังเมืองใหม่จะก่อสร้างได้ยากขึ้น มีที่ดินอยู่ไปส่องดูกันนะครับ มีเวลาแสดงความคิดเห็นไม่เกินวันที่ 16 มกราคม 2561 นี้นะครับ (อยู่ในขั้นตอนปิดประกาศ 90 วัน)

ในหัวเมืองต่างจังหวัดที่มีโครงการเมกะโปรเจ็กต์ เช่น รถไฟความเร็วสูง ถนนมอเตอร์ เวย์ การเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (ECC) การขยายสนามบินต่างๆ ทั้งภูเก็ต อู่ตะเภา เชียงใหม่ ฯลฯ จะเป็นความหวังของตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะเมือง ที่ชาวจีนบุก (เรียงลำดับกรุงเทพฯ-เชียงใหม่-พัทยา-ภูเก็ต) การ ท่องเที่ยวจะยังโต (แต่เมืองเกษตรก็อาจแย่หน่อย เพราะสินค้าเกษตรยังตํ่า)

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมคงจะคึกคักจากการโหมโรงของการเลือกตั้ง นโยบายหาเสียงคงออกมากันเพียบจากพรรคการ เมืองต่างๆ

เรามาดูราคาที่ดินในกรุงเทพฯ และหัวเมือง ณ สิ้นปี 2560 กันครับ (อ่านตาราง)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,329 วันที่ 7 - 10 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9