อุดรมั่นใจปี 61 ศก.รุ่ง ชู SMEs สตาร์ตอัพ

07 ม.ค. 2561 | 23:10 น.
อุดรฯเผยแนวโน้มปี 61 โครงการช่วยเหลือเอสเอ็ม อี-สตาร์ตอัพช่วยให้เศรษฐกิจฐานรากเติบโต

นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดอุดรธานีในปี 2560 ที่ผ่านมาว่าอยู่ในสถานะที่มีสภาพโตขึ้นและมีการเคลื่อนไหวไปในทางที่ดีพอสมควร จากสถานการณ์เศรษฐกิจโดยทั่วไป โดยจากการรวบรวมของคณะกรรมการเศรษฐกิจจังหวัด ที่ประกอบขึ้นมาด้วยภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว และภาคที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้มีการรวบรวมตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนตุลาคม 2560 มีอัตราเติบโต 3.0% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัวที่ 3.2% และคาดหมายว่า สภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดในช่วงต้นปี 2561 จะมีสถานะขยายตัวเคลื่อนไหวเติบโตไปในทางค่อนข้างดี ทั้งนี้อุดรธานีมีสภาวะเศรษฐกิจจะมีการเติบโตต่อเนื่องกันมาจากปี 2558, 2559 ต่อเนื่องมาถึงปี 2560 ในอัตราเฉลี่ยประมาณ 3.5%

[caption id="attachment_247858" align="aligncenter" width="360"] สิธิชัย จินดาหลวง สิธิชัย จินดาหลวง[/caption]

“ภาคการเกษตรของจังหวัด มีการเติบโตสูงสุด อยู่ที่กว่า 5.4% เนื่องจากทางจังหวัดมียุทธศาสตร์ในการผลิตการเกษตรด้วยการเพิ่มผลผลิต และลดต้นทุนการผลิตลง ภาคการเกษตรมีโครงการต่างๆ ที่สำคัญๆ คือ การได้รับการร่วมมือจากหลายกระทรวง เช่น กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้คาดหมายว่าในปี 2561 จะสามารถเติบโตทางเศรษฐกิจได้ในอัตราเท่ากับปี 2560 รวมภาคบริการก็อยู่ในอัตราขยายตัวที่ดีพอสมควรในอัตราที่น่าพอใจ”

นายสิธิชัย กล่าวต่อไปว่า ในเรื่องของการใช้จ่ายบริโภคในภาคเอกชน แม้ว่าในภาพรวมมองดูแล้วจะไม่ค่อยสดใส แต่ก็มีอัตราการเติบโตและเคลื่อนไหวในอัตราที่น่าพอใจอยู่ที่ 5.8% ประกอบกับการใช้จ่ายของภาครัฐขยายตัวขึ้น 5.7% จากการใช้งบประมาณโครงการต่างๆ ของภาครัฐที่ลงมาพื้นที่ค่อนข้างมาก มีการเติบโตที่ดี ยกเว้นการลงทุนในภาคเอกชนในจังหวัดอุดรธานี อยู่ในอัตราชะลอตัว เนื่องมาจากผลกระทบที่นักลงทุนภาคเอกชนยังไม่ค่อยมีความมั่นใจในภาคลงทุน อย่างไรก็ตามในปี 2561 นั้น รัฐบาลได้มีโครงการช่วยเหลือแก่นักลงทุนรุ่นใหม่ ผู้ประกอบการรายย่อย เอสเอ็มอี และกลุ่มสตาร์ตอัพ ผ่านสถาบันการเงินของภาครัฐ ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินลงสู่รากหญ้ามากขึ้น ทำให้เกิดความมั่นใจว่า สภาวะต่างๆ จะดีขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,329 วันที่ 7 - 10 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9