ตกแต่งบ้านรับปีใหม่ด้วยโทนสีและลวดลาย แห่งมนต์เสน่ห์จากผืนผ้า ‘Jim Thompson’

11 ม.ค. 2561 | 11:03 น.
ไม่เพียงแต่การออกแบบและปลูกสร้างบ้านด้วยวัสดุก่อสร้างที่แข็งแรง ทนทาน หนึ่งเครื่องเรือนที่เข้ามาเติมเต็มในมิติของความสวยงามสำหรับการลดทอนความแข็งกระด้างและเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับโครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็น อิฐ หิน คอนกรีต และไม้ดูลงตัวอย่างนุ่มลึกได้แก่ คอลเลกชันผ้าตกแต่งบ้าน ซึ่งความงามสง่าและมนต์เสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์สะท้อนถึงรสนิยมที่นำเอาแรงบันดาลใจจากบริบทโดยรอบโดยเฉพาะความงดงามของธรรมชาติมารังสรรค์ คือ Jim Thompson

MP27-3329-6A คอลเลกชันผ้าตกแต่งบ้านจาก Jim Thompson แบ่งออกเป็นหลากหลายหมวดหมู่ที่ดูแล้วไม่ว่าจะอยู่ในกลุ่มไหนก็ดูน่าสนใจทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น FLORIENTAL ความสง่างามที่เกิดขึ้นจากแรงบันดาลใจลายดอกไม้และองค์ประกอบของโลกตะวันออกถ่ายทอดลงบนผ้าดามัสก์จากศตวรรษที่ 18 ด้วยเทคนิคของช่างศิลป์ในการพิมพ์ด้ายยืดที่นำมาฟื้นฟูเพื่อคืนชีวิตใหม่ให้แก่งานศิลปะที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์อีกครั้ง ไม่เพียงเท่านั้นยังผสานดีไซน์จากยุคโรแมนติกที่เปรียบเสมือนการสดุดีวันเวลาในอดีตและธรรมชาติได้อย่างงามวิจิตร เช่น รูปนกที่งามดั่งภาพวาดแทรกตัวอยู่ท่ามกลางดอกโบตั๋นบานสะพรั่ง ประดับประดาบนผ้าไหมที่เปล่งประกายและผ้าลินินผิวงามเงา

MP27-3329-3A ทั้งนี้ในคอลเลกชันดังกล่าวยังมีชิ้นงานต้นแบบที่เป็นภาพวาดลายกราฟิกของ Otago โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพเชิงนามธรรมรูปเรือในท้องทะเล หรือจะเป็นผ้าม่านและผ้าบุเฟอร์นิเจอร์จาก MAJORELLE นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส รวมทั้งงานออกแบบลวดลายพวงดอกไม้ที่ดูลึกลับจาก DUSK GARLAND รวมทั้ง ชอยซญ่า (Choisya) หรือดอกส้มเม็กซิกัน

MP27-3329-2A คอลเลกชันผ้าตกแต่งบ้านอีกหนึ่งหมวดงดงามและน่าสนใจมากเช่นกัน คือ SARACEN คอลเลกชันผ้าที่สะท้อนความรุ่งเรืองเฟื่องฟูแห่งยุคอดีต ด้วยความโดดเด่นของเนื้อผ้าจากเส้นใยเทรวิร่าซีเอส (Trevira CS) ซึ่งเป็นโพลิเอสเทอร์ (PET) มีคุณสมบัติกันไฟลาม ไม่ซีดจาง คงทน ต้านทานการขัดถู ถูกนำมาผนวกเข้ากับแรงบันดาลใจจากศิลปะและสถาปัตยกรรมของชาวมัวร์ โดยผ้าแต่ละลวดลายถ่ายทอดถึงอารมณ์ความรู้สึกแบบอาหรับที่เด่นชัดสะดุดตา อาทิ SALA คงรูปลักษณ์ของความพลิ้วไหวของผ้าไหมธรรมชาติเอาไว้ได้อย่างสมบูรณ์ หรือจะเป็น EBRU ศิลปะการเพนต์ภาพดั้งเดิมของตุรกีมีลวดลายลักษณะคล้ายชั้นของหินอ่อนบนกระดาษรวมทั้งลวดลายเชิงนามธรรมของ Pomare โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปะแบบหมู่เกาะแปซิฟิกของราชวงศ์โปมาเรของตาฮิติ

MP27-3329-1A และคอลเลกชันสุดท้ายที่งามสง่ามากเช่นกัน คือ ALL THE RAJ หรือคอลเลกชันใหม่ของ No.9 Thompson ที่ทาง นายริชาร์ด สมิธ กลับมาหยิบยกงานฝีมืออย่างสิ่งทอที่ทุกคนชื่นชอบ ตลอดจนสีสันสดสวยจับใจ จินตนิยมของประเทศอินเดียมารังสรรค์ อาทิ NIBE FLOWERS ลวดลายประดับในสไตล์ Toile de Jouy สุดคลาสลิกจากยุคศตวรรษที่ 18 หรือจะเป็น MAHARAJA ลายพิมพ์บนผืนผ้าลินินเนื้อปุ่มแบบ Slubby ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความรักผ่านศิลปะขนาดย่อส่วนของอินเดีย รวมทั้ง AMARYLLIS สิ่งทอยุคศตวรรษที่ 18 ของบริษัท อีสต์ อินเดียฯ และ TAJ ผ้าฝ้ายทอที่ดูเรียบง่ายหมดจดตกแต่งจบในผืนเดียว

MP27-3329-7A ลวดลาย เส้นใย เรื่องราว ถูกนำมาถักทอและถ่ายทอดผ่านความเป็นมาลงบนเนื้อผ้าจนเกิดคอลเลกชันตกแต่งผ้าที่ดูงดงาม มีมนต์เสน่ห์และสะท้อนถึงรสนิยมได้อย่างมีมูลค่า ที่สำคัญเข้ามาเสริมเติมแต่งให้ภาพรวมการอยู่อาศัยในปัจจุบันเกิดสีสัน มีความสวยงามและสะท้อนถึงสไตล์การอยู่อาศัยในทุกจังหวะได้อย่างมีรสชาติ เพราะบ้าน คือ จิตวิญญาณของการอยู่อาศัย และ Jim Thompson พร้อมสร้างสรรค์ลมหายใจให้กับบ้านได้ในทุกวัน

MP27-3329-5A อนุวัฒน์ โพธิ์ทอง
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,329 วันที่ 7 - 10 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9