Pomme Chan ศรัทธาในสิ่งที่ทำ นำทางฝันสู่คำว่า “ความสำเร็จ”

12 ม.ค. 2561 | 03:59 น.
“ทุกครั้งก่อนที่จะคิดหรือทำอะไร เราจะถามตัวเองก่อนเสมอว่า “เราทำไปเพื่ออะไร” เพื่อหาคำตอบให้ตนเองและกำหนดปลายทางไปพร้อมๆ กับทีม”

“ทุกชิ้นงานบนโลกใบนี้ล้วนแล้วแต่เป็นสากล ไม่มีการแยกว่าชิ้นไหนเป็นของไทยหรือต่างชาติ เพราะทุกชิ้นคือศิลปะระดับสากลที่เราสามารถทำได้เมื่อเรารักกับสิ่งนั้น”

[caption id="attachment_247782" align="aligncenter" width="503"] ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัส ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัส[/caption]

ความศรัทธาอันแรงกล้าส่งต่อความรู้สึกจากสมองผลักดันเป็นลายเส้นที่รังสรรค์ขึ้นในหลากหลายมิติ ประกอบร่างหลอมรวมเป็นผลงานที่ไม่หยุดเพียงคำว่าเป็นชิ้นงานที่สวย แต่ยังเป็นชิ้นงานที่เมื่อเห็นแล้วยังเกิดกระบวนการคิดต่อ จุดประกายความหลงใหลในงานศิลปะส่งต่อไปไม่จบสิ้น สัปดาห์แรกของปี 2561 “สุขสัปดาห์” ขอเริ่มต้นนับ 1 ด้วยเรื่องราวของ “ปอม ชาน” ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัส ศิลปิน ILLUSTRATOR และ ผู้ก่อตั้ง Happy Pomme Studio ผู้หญิงที่ยืนหยัดกับความรักในการออกแบบสร้างสรรค์ลายเส้น นำความศรัทธาในงานศิลปะเปลี่ยนความเชื่อเรื่องศิลปินไส้แห้งของสังคมไทย ให้สามารถสร้างรายได้ สร้างชื่อเสียง และยังเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างอนาคตและแรงบันดาลใจให้กับใครอีกหลายๆ คนในยุคที่สมองต้องเคลื่อนที่ให้ไวกว่ารสนิยมเช่นในปัจจุบัน

ผลงานที่อวดโฉมผ่านแบรนด์ชั้นนำระดับโลกมานับไม่ถ้วน จนทำให้ชื่อของ “ปอม ชาน” ได้รับความสนใจมากขึ้นในสองสามปีที่ผ่านมานี้ เริ่มต้นจากความกล้าในการเลือกทางเดินชีวิตของตนเองผลักชีวิตออกจากคอมฟอร์ตโซน มุ่งหน้าสู่สนามประลองฝีมือที่เต็มไปด้วยกลุ่มคนที่รักในลายเส้นแบบเดียวกัน ต่อสู้จนผลงานของเธอเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ

“งานซ้ำเราไม่ทำ” คุณปอม บอกกับเราพร้อมรอยยิ้มที่มุมปากว่า หากเปิดเจอผลงานที่ดูเหมือนกับสิ่งที่เรากำลังคิดหรือกำลังสร้าง สิ่งแรกที่ทำคือการดีดตัวเองออกห่างและค้นหารูปแบบใหม่ในทันที ผลักให้ตนเองคิดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นการทดลองสร้างงานศิลปะด้วยเทคนิคใหม่ๆ ผ่านการนำเอาเครื่องมือ ทัศนคติ เทคโนโลยีและมาพลิกแพลงในเทคนิคที่ตัวเองรู้ เชี่ยวชาญ และไม่ถนัดมาขับเคลื่อนอยู่เสมอ ซึ่งผลลัพธ์ก็คือนอกจากทำให้ฝีมือและพลังรังสรรค์ของผู้หญิงคนนี้ไม่เพียงเพิ่มขึ้น แต่ยังทำให้งานของเธอได้รับการยอมรับมากขึ้น พัฒนาจากการเป็นศิลปินฟรีแลนซ์ สู่เจ้าของธุรกิจ “Happy Pomme Studio” สตูดิโอเล็กๆ แต่อัดแน่นด้วยพลังพร้อมระเบิดความคิดผสานจินตนาการเพื่ออวดโฉมผลงานในระดับนานาชาติ

[caption id="attachment_247783" align="aligncenter" width="503"] ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัส ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัส[/caption]

“Happy Pomme Studio ไม่ใช่แค่การทำความฝันของการมีสตูดิโอของตัวเองให้เป็นจริง แต่ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการผลิต “คน” ที่รักในสายงานเก่งรอบด้านมากยิ่งขึ้น เราสอนให้ทุกคนเรียนรู้ระบบและการจัดการภายในรูปแบบบริษัทแม้ตัวเองจะเป็นฟรีแลนซ์มาก่อนก็ตาม เพื่อทำให้ศิลปะกลายเป็นธุรกิจได้อย่างมีเสถียรภาพ น่าค้นหาและดูปราดเปรียวจนยากที่จะจับทางได้”

บรรยากาศของสตูดิโอที่เคลื่อนไหวผ่านบทสนทนาหลากรูปแบบที่ผสานคำว่า “งาน” ร่วมกับ “ความรัก ความหลงใหล” และ “จินตนาการ” มี Mood Board หรือกระดานการสร้างความสมบูรณ์และสมดุลระหว่างนักออกแบบและลูกค้า เป็นตัวกลางถ่ายทอดความต้องการของลูกค้ามาเป็นโจทย์ในการออกแบบช่วยให้การสร้างสรรค์ชิ้นงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับความสุขของลูกค้า ส่งผลให้ระยะเวลาในการทำงาน การแก้ไข หรือการเสริมเติมจุดต่างๆ เป็นไปอย่างว่องไว ลงตัว และนุ่มลึก

“การสร้างสิ่งใหม่บนโลกใบนี้เกิดจากการทดลองทั้งสิ้น แต่เราจะทำอย่างไรให้ทดลองแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดี คือ การลงไปเรียนรู้ให้ลึกที่สุด”

MP25-3329-1A จากการออกแบบเพื่อตอบสนองความชอบและแรงผลักภายในจิตใจของตนเอง สู่การออกแบบปกซีดี ผลงานออกแบบเชิงคอมเมอร์เชียลชิ้นแรก กับ Non-Format บริษัทกราฟิกดีไซน์ระดับโลก ระหว่างศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ จนแจ้งเกิดในฐานะนักวาดภาพประกอบระดับแนวหน้าที่มีผลงานระดับโลก แต่เพราะชีวิตคือการเดินทาง การได้ตอบโจทย์หัวใจกับความสุขที่พรั่งพรูยามที่เธอได้ลากเส้นและออกแบบชิ้นงานใหม่ๆ การท้าทายตนเองกับบรีฟจากลูกค้าหลากรูปแบบเพื่อผลิตชิ้นงานที่ เส้น สี และเรื่องราว สามารถสื่อสารให้เกิดความหมายเดียวกันระหว่างผู้รับและผู้ให้ ทำให้คุณปอมไม่หยุดที่จะเรียนรู้ และเริ่มสานฝันใหม่ของตนเองกับการเป็น “ไฟน์อาร์ติสต์” เพื่อถ่ายทอดชิ้นงานแบบออริจินัลอาร์ตเวิร์กที่ทรงเสน่ห์ตั้งแต่การคิด การลงมือทำ จนถึงการปะทะกับทุกสายตาของทุกคนเมื่อได้สัมผัส พร้อมเก็บเกี่ยวความสุขระหว่างการเดินทางด้วยการสอดส่องหาอุปกรณ์ใหม่ๆ เพื่อให้งานในโลกศิลปะของเธอมีความพิเศษมากยิ่งขึ้น

“การค้นหาอุปกรณ์เครื่องเขียน ชุดสีหรือเครื่องมือในการสร้างผลงานด้านศิลปะใหม่ๆ คือ แรงบันดาลใจของเรา เพราะบางครั้งอุปกรณ์หนึ่งชิ้นที่เราถนัดอาจสร้างสรรค์ผลงานใหม่ขึ้นมาในรูปแบบเทคนิคที่ต่างไปและในบางครั้งอุปกรณ์ที่เราไม่รู้จักวิธีใช้ก็สามารถสร้างชิ้นงานที่สดใหม่ได้เช่นกัน เพียงเราไม่หยุดที่จะพลิกแพลง พัฒนาวิธีการ พยายามอยู่เสมอ ตลอดจนหมั่นมองมุมมองใหม่ๆ แล้วดีดตัวเองออกไปสู่โลกใหม่” ไม่เพียงเท่านั้นที่ Happy Pomme Studio ยังมีการจัดกิจกรรมร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ภายใต้ชื่อ “Friday Experimental” หรือการเรียนรู้และตกผลึกสิ่งใหม่อันเกิดจากการนำเอาเครื่องเขียน อุปกรณ์ มุมมองและเทคโนโลยีมาหลอมรวมกันอย่างไร้ขอบเขตเพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานที่ต่างจากเดิม และหนึ่งในนั้นคือการสร้าง Fluid Art ที่วิธีการดั้งเดิมคือเทสีลงบน Canvas หรือผ้าใบ แต่กิจกรรมนี้ทำให้ Fluid Art เกิดขึ้นบนวัตถุอื่นๆ พร้อมกับนำมาผูกกับเรื่องธาตุในร่างกายมนุษย์ ก่อเกิดเป็นชิ้นงานศิลปะที่สามารถสร้างมูลค่าและรายได้ แม้ในบางครั้งงานที่สร้างขึ้นดูพัง ดูเละเทะ แต่ผลลัพธ์ของความเลอะนอกจากเป็นการเรียนรู้ร่วมกันในทีมแล้วยังก้าวสู่รูปแบบใหม่ของการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เริ่มได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้า หลังจากทดลองนำเทคนิคนี้ไปใช้กับงานเซรามิกที่คุณปอมนำ จาน ชาม โถ แก้ว รวมถึงปิ่นโต มาลงลายเส้นใหม่ พัฒนาจนเป็นแบรนด์ที่ได้รับการติดตามในโลกโซเชียลอย่างแพร่หลาย ภายใต้ชื่อ “Stories Ceramics”

บาร์ไลน์ฐาน เพราะความคิดที่เฉิดฉายมักจะมาพร้อมๆ กับความสุขและความสนุกของการเดินทาง นอกจากการเก็บเกี่ยวเรื่องราวระหว่างทางมาสร้างผลงานแล้ว ล่าสุดคุณปอมได้ถ่ายทอดประสบการณ์ความสุขของธรรมชาติผ่านผลงานการออกแบบร่วมกับ “Moleskine” แบรนด์ไลฟ์สไตล์ชื่อดังจากประเทศอิตาลี ภายใต้แนวคิด “Happy Go Lucky” (การเดินทางไปกับความโชคดี) เกิดเป็นลวดลายที่สื่อสารผ่านนกเงือกและเต่าทองตัวน้อยสีแดงสดสะท้อนความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ บน Classic Leather Backpack ที่คุณปอมลงลายเส้นด้วยตนเอง นำเสนอความอิ่มเอมของธรรมชาติที่ได้สัมผัสแบบเต็มๆ เมื่อการเดินทางของเธอเปลี่ยนไปจากที่แต่ก่อนต้องมีสแกนเนอร์ติดกระเป๋าไปด้วยเสมอ เพราะลูกค้าต้องการสื่อสารและเห็นชิ้นงานตลอดเวลา จนวันนี้เมื่อการทำงานศิลปะร่วมกับการทำงานในรูปแบบทีม การแลกเปลี่ยนและเติมเต็มซึ่งกันและกัน ทำให้ช่วงเวลาของการทำงานและการเดินทางซึ่งเป็นเรื่องโปรดปรานของผู้หญิงที่ชื่อ “ปอม ชาน” สามารถขับเคลื่อนได้อย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

“เมื่อก่อนเราพยายามวิ่งหาความสำเร็จ แต่เดี๋ยวนี้คำว่า “ความสำเร็จ” นั้นปอมคิดว่า เราควรมานั่งคุยกันตอนอายุ 60 มากกว่า ตอนที่เราอายุ 30 ในตอนนี้ และที่สำคัญความสำเร็จที่ทุกคนใฝ่หายังไม่ตอบโจทย์ความสุขเท่ากับการ “สร้างคุณค่า” ผ่านการถ่ายทอด ส่งต่อและยกระดับองค์ความรู้ในด้านการศึกษาให้กับทุกคน เพราะสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขมากกว่าการสร้างความสำเร็จคือการสร้างคุณค่าผ่านผลงาน และการเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างคนให้มีความรู้และนำไปต่อยอดในการสร้างอาชีพในสตูดิโอที่เป็นของเราเองจริงๆ”

จุดตั้งต้นของความคิดในทัศนคติเชิงบวก ผสมผสานเส้นสายแห่งความตั้งใจจริงทำให้ Happy Pomme Studio ของ “ปอม - ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัส” ในวันนี้คือพื้นที่สร้างงานศิลปะที่เข้ามาเติมเต็มความฝัน ต่อยอดประสบการณ์ และแต่งแต้มความคิดใหม่ๆ ในการสร้างผลงานทางศิลปะให้เป็นพื้นที่ความสุขของทุกคนอย่างแท้จริง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,329 วันที่ 7 - 10 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9