ตลาดกลางข้าวยังวุ่น! พาณิชย์เชิญ 2 รายถก

07 ม.ค. 2561 | 08:16 น.
พาณิชย์ยันไม่ล้มตลาดกลางข้าวสาร เตรียมเชิญ 2 เอกชนหารือแผนการดำเนินงานกลางม.ค.นี้ ด้านกลุ่มตลาดไทจี้ คน.เร่งแจงเหตุผลให้ชัดทำไมต้องตั้งถึง 2 ตลาด

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กรมได้เตรียมเชิญเอกชนทั้ง 2 รายที่ได้รับการคัดเลือกสถานที่เพื่อดำเนินการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสารมาหารือในช่วงกลางเดือนมกราคมนี้ ในประเด็นแผนการดำเนินงาน และการเชื่อมโยงตลาด เป็นต้น

[caption id="attachment_229751" align="aligncenter" width="503"] บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร[/caption]

ส่วนที่มีกระแสข่าวโครงการจะล้มเลิกนั้นไม่เป็นความจริง โครงการยังคงเดินหน้าโดยเอกชนจะเป็นผู้ลงทุน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะสนับสนุนการให้ความรู้แก่เกษตรกรในการพัฒนาสินค้า ช่วยเชื่อมโยงผู้ซื้อ-ผู้ขายให้เกิดเป็นเครือข่าย และช่วยประชาสัมพันธ์ตลาด

สำหรับโครงการตลาดกลางข้าวสาร กรมได้เสนอรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือก 2 ราย ได้แก่ กลุ่มตลาดไทของบริษัทไทยแอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด และตลาดต่อ ยอดของบริษัท ตะวันนา ไนท์บาซาร์ จำกัด (ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี) โดยได้มีการพิจารณาอนุมัติในช่วงนางอภิรดี ตันตราภรณ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพราะเชื่อว่าจะสามารถช่วยผลักดันตลาดกลางให้เป็นศูนย์กลางในการจำหน่ายข้าวสารให้กับเกษตรกรและผู้นำเข้าสามารถเข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้ อีกทั้งก็ต้องการผลักดันการค้าข้าวสู่ระบบอี-คอมเมิร์ซมากขึ้นด้วย

“คณะกรรมการได้พิจารณาแล้วเห็นว่าทั้ง 2 ราย มีคุณสมบัติที่เหมาะสม โดยรายหนึ่งมีความสามารถด้านการทำตลาดในประเทศ และอีกรายมีความสามารถด้านตลาดต่างประเทศ คาดตลาดกลางข้าวสารน่าจะเริ่มเปิดดำเนินการได้ช่วงกลางปีนี้ ซึ่งกระทรวงอยู่ระหว่างเตรียมลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) กับทั้ง 2 ราย ในเรื่องการจัดตั้งตลาด รวมถึงระบบบริหารจัดการทั้งหมดในเร็วๆ นี้”

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้บริหารของบริษัทไทยแอ็กโกรฯ หนึ่งกลุ่มเอกชนที่ได้รับการคัดเลือกพบว่าขณะนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ยังไม่แจ้งรายละเอียดต่างๆ กลับมายังบริษัททำให้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ส่วนกรณีที่บริษัทได้ทำหนังสืออุทธรณ์คำสั่งถึงกรมการค้าภายในโดยขอให้ชี้แจงผลการคัดเลือกสถานที่ในการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสารโดยที่กรมไม่ได้แจ้งว่าตลาดต่อยอดในเครือทีซีซีได้รับการคัดเลือกด้วย และไม่ได้ชี้แจงเหตุผลว่าเหตุใดต้องจัดตั้งถึง 2 ตลาด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,329 วันที่ 7 - 10 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9