Re-think ธุรกิจที่เจ้าของต้องรู้

06 ม.ค. 2559 | 01:30 น.
การสร้างธุรกิจหรือการเป็นเจ้าของกิจการสักอย่างหนึ่งนั้นใครๆ ก็เป็นได้ แต่การที่จะรักษาธุรกิจของตัวเองที่ตัวเองเป็นเจ้าของนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกแห่งธุรกิจที่ต้องมีการแข่งขันสูงในยุคปัจจุบัน เหล่าบรรดานักธุรกิจหน้าใหม่ก็เกิดขึ้นมามากมาย ยิ่งทำให้ผู้ประกอบการหน้าเก่าต้องทำงานหนักขึ้น ปีใหม่นี้จึงเป็นเป็นโอกาสดีของเจ้าของธุรกิจได้คิดวิเคาระห์และสำรวจตลาดจริงๆ หลังจากได้เริ่มทำธุรกิจมา ซึ่งคำตอบที่จะทำให้กิจการของคุณเติบโตสม่ำเสมอหรือเติบโตแบบก้าวกระโดดท่ามกลางคู่แข่งในตลาดมีอะไรบ้าง เรามาดูกัน

1 วางแผนธุรกิจระยะยาว
การวางแผนธุรกิจที่คุณเป็นเจ้าของ เป็นสิ่งแรกที่ทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จเลยก็ว่าได้ สำหรับเจ้าของธุรกิจที่มีแผนธุรกิจอยู่แล้ว ก็เป็นโอกาสในการวิเคราะห์อุปสรรคเพื่อที่จะวางแผนรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเข้ามาในอนาคต ทั้งหาโอกาสเพื่อจะพัฒนากิจการที่คุณเป็นเจ้าของให้พัฒนาไปในทิศทางที่ต้องการ แต่ถ้าเดิมคุณไม่มีแผนธุรกิจ แนะนำว่าควรที่จะเขียนแผนธุรกิจขึ้นมา เพราะมันจะช่วยให้รู้ถึงศักยภาพของสิ่งที่ดูแล วิเคราะห์สิ่งต่างๆ ถึงจุดเด่นของสิ่งที่ทำ เพื่อที่จะพัฒนาให้เป็นจุดเด่นที่สำคัญในการใช้ทำเงินหรือใช้ดึงดูดลูกค้า และจุดด้อยของสิ่งที่มี เพื่อพัฒนาถึงจุดนั้นให้น้อยลง หรือเพื่อที่จะได้พัฒนาจุดเด่นให้มากขึ้น

2 ก้าวข้ามผ่านสนามการแข่งขัน จำไว้อย่างนึงว่าการที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจนั้น คือ คุณได้ก้าวลงสู่สนามชีวิต สนามที่ใหญ่โตกว่าเดิม หรือเรียกว่า “ตลาดผู้ประกอบการ” ดังนั้น การใช้เวลาในการศึกษาเปรียบเทียบธุรกิจของคู่แข่ง ไม่เพียงแต่ช่วยให้เข้าใจการตลาดของพวกเขาเหล่านั้นแล้ว แต่ยังช่วยให้คุณเข้าใจถึงลูกค้า และเผลอๆ อาจได้เป้าหมายในการโฆษณาสินค้าของกิจการของคุณครั้งต่อไป สิ่งที่คุณเจอ คือสิ่งที่คิดไม่ถึง เหล่านั้นเป็นประสบการณ์ ที่ให้ได้เรียนรู้ และถ้าผ่านด่านทุกด่านที่เข้ามาได้ คุณจะเป็นเจ้าของกิจการที่ยิ่งใหญ่

3 มีตัวเลือกในการชำระเงินให้แก่ลูกค้า
ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามามีบทบาทเพิ่มขึ้นในธุรกิจระบบชำระเงิน คงจะดีไม่น้อย หากเจ้าของกิจการมีตัวเลือกในการชำระค่าสินค้าและบริการให้กับลูกค้า ที่สามารถตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัยได้ ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิต หรือ ด้วย Mobile Payment เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสทางการค้าใหม่แก่ลูกค้าและยอดขายให้กับกิจการของคุณเอง

4 จัดการกระแสเงินสด
กระแสเงินสดจากรายได้ของธุรกิจเป็นเรื่องสำคัญเสมือนหนึ่งออกซิเจนสำหรับร่างกายที่ขาดไม่ได้  ซึ่งปัญหาใหญ่หลังทำธุรกิจคือมีกระแสเงินสดจากรายได้ไม่เพียงพอ ฉะนั้น คุณควรบริหารจัดการเงินสดให้เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ เพื่อสภาพคล่องในการนำเงินมาหมุนเวียน บริหารรายรับ รายจ่าย

ที่มา : entrepreneur