ปี 61 ตลาดคอนโดฯ ขยายตัวดี เปิดตัว 5.6 หมื่นยูนิต

02 ม.ค. 2561 | 11:35 น.
ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ คาดแนวโน้มตลาดคอนโดฯ ปีนี้ขยายตัวดี ผู้ประกอบการรายใหญ่หันมาพัฒนาคอนโดฯ หรูมากขึ้น

ตลาดคอนโดมีเนียมในปี 2561 มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น ถึงแม้ในช่วงที่ผ่านมาบางพื้นที่จะมีปัญหาคอนโดมีเนียมล้นตลาด เช่น แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง จนผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต้องลดราคาและจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการขาย

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย บอกกับ สปริงนิวส์ ว่า ตลาดคอนโดมิเนียมปีนี้ ที่มีแนวโน้มดีขึ้น จะเป็นคอนโดมีเนียมตลาดระดับกลางและตลาดบน ที่มีราคาเปิดตัวไม่ต่ำกว่าตารางเมตรละ 2 แสนบาท ขึ้นไป ซึ่งราคานี้ถ้าเป็นห้องขนาด 30 ตารางเมตร ราคาจะอยู่ที่ 6 ล้านบาท

คอนโดมีเนียมที่จะเปิดตัวกลุ่มนี้ จะเป็นการลงทุนของผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่ก่อสร้างในเมือง เพราะปีที่ผ่านมา มีการซื้อขายที่ดินใจกลางกรุงเทพมหานคร หลายจุด

วิทยุพลังงาน และโครงการที่น่าจับตา คือ โครงการมิกซ์ยูส ที่เป็นการพัฒนาคอนโดมีเนียมตลาดบน ควบคู่ไปกับอาคารสำนักงานให้เช่า และ พื้นที่เชิงพาณิชย์ ซึ่งผู้ประกอบการรายใหญ่หันมาลงทุนแบบนี้มาขึ้น เช่น โครงการ วัน แบงคอก ของกลุ่ม ทีซีซี // โครงการมิกซ์ยูสของกลุ่มดุสิตธานี และ กลุ่มเซ็นทรัล ที่มีแผนพัฒนาโรงแรมดุสิตธานีตรงหัวมุมถนนสีลม

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้เชี่ยวชาญตลาดอสังหาริมทรัพย์ คาดการณ์ตลาดคอนโดมีเนียมปี 2561 ว่า มีแนวโน้มดีต่อเนื่องจากครึ่งหลังของปี 2560 ผู้ประกอบการหลายรายวางแผนขยายการลงทุน โดยบริษัทรายใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

และประเมินว่าปี 2561 จะมีคอนโดมีเนียมเปิดตัวใหม่ 56,000 หน่วย ใกล้เคียงกับปี 2560 จะมีการเปิดตัวมากในพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้าง โดยคอนโดมีเนียมกลุ่มนี้จะมีราคาต่อหน่วยที่ 3-4 ล้านบาท

นอกจากนี้ การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเขตเมืองจะเป็นคอนโดมีเนียมมากขึ้น ถึงแม้ว่ายังคงมีผู้ประกอบการลงทุนพัฒนาบ้านจัดสรร แต่มีจำนวนลดลงเพราะราคาที่ดินสูงขึ้น

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6