สหประชาชาติเรียกร้องให้ผู้นำคองโกออกจากตำแหน่ง

02 ม.ค. 2561 | 04:47 น.
สหประชาชาติเรียกร้องให้ผู้นำคองโกออกจากตำแหน่ง หลังมีผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงต่อต้านประธานาธิบดี 7 คน

- 2 ม.ค. 61 - เลขาธิการสหประชาชาติ แอนโตนิโอ กูเตเรส ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีคองโกออกจากตำแหน่งอย่างสันติ หลังมีประชาชนเสียชีวิตจากการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีอย่างน้อย 7 คน และถูกจับกุมกว่า 120 คน

ชาวคองโกออกมารวมตัวประท้วงตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่าน เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ประธานาธิบดีคองโก โจเซฟ คาบิลา ผิดข้อตกลงที่ว่ารัฐบาลจะจัดให้มีการเลือกตั้งภายในปีที่แล้ว แต่กลับถูกเลื่อนออกไปถึงเดือนธันวาคมปีนี้ ประชาชนแสดงความกังวลว่าคาบิลาอาจพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อที่เขาจะได้ลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำประเทศอีกหนึ่งสมัย Kabila-Joseph

นอกจากนี้ กูเตเรซ ยังเรียกร้องให้บุคคลทางการเมืองในคองโกปฏิบัติตามข้อตกลงทางการเมืองที่เคยให้ไว้เมื่อปี 2016 ซึ่งกูเตเรซระบุว่าเป็นหนทางเดียวที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง การเปลี่ยนถ่ายอำนาจอย่างสันติ และเสถียรภาพของประเทศ และยังเรียกร้องให้กองกำลังความมั่นคงให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสันติของชาวคองโกด้วย congo

โจเซฟ คาบิลา ดำรงตำแหน่งผู้นำคองโกตั้งแต่ปี 2001 ประกาศว่าเขาจะดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งวันที่ 28 ธันวาคม 2018 ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้านได้ออกมาเรียกร้องให้คาบิลลาลาออกเช่นกัน