'พรเพชร' เชื่อเลือกตั้งตามโรดแมป ชี้ ม.44 ไม่มีอำนาจล้มเลือกตั้ง

02 ม.ค. 2561 | 03:33 น.
 

---2 ม.ค.61--- นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่า ส่วนตัวคิดว่าโรดแมปการเลือกตั้งยังเดินหน้าไปตามปกติและรัฐธรรมนูญ โดยถ้าพิจารณาจากปัจจัยอื่นที่ไม่ใช่ปัจจัยทางกฎหมาย คงไม่สามารถประเมินได้ ทุกวันนี้ดูจากกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งเท่าที่ดูแต่กฎหมาย คิดว่าเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนปัจจัยอื่นๆ เป็นเรื่องที่แม่น้ำสายอื่นต้องประเมิน

 

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาพูดกันมากเรื่องการคว่ำกฎหมายลูก ผมไม่คิดว่าจะมีนะ แต่ก็ไม่รู้ การจะคว่ำกฎหมายได้ต้องใช้เสียงถึง 2 ใน 3 ของสภา การใช้เสียง 2 ใน 3 ก็ต้องมีการพูดจาล็อบบี้และส่งสัญญาณกัน แต่ผมยังไม่เห็นสัญญาณที่ว่านั้นเลย

พรเพชร-696x385

เมื่อถามว่า ในอนาคตหากมีการประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้แล้ว แต่เกิดมีการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งหลังจากนั้น จะมีผลต่อการกำหนดวันเลือกตั้งที่ต้องมีขึ้นภายใน 150 วันหรือไม่ นายพรเพชร ตอบว่า เมื่อกฎหมายดังกล่าวประกาศใช้แล้วก็ต้องนับเวลาไปอีก 150 วัน เพื่อให้มีการเลือกตั้ง โดยเวลา 150 วันเป็นเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 แล้ว ดังนั้น หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะดำเนินการโดยใช้มาตรา 44 ไม่ได้
"รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ดังนั้น จะไปแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญโดยใช้มาตรา 44 คงไม่ได้ ซึ่งอำนาจของคสช.ที่ใช้มายังไม่เคยมีกรณีที่ไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ" นายพรเพชร กล่าว