8ทำเลมาแรงแนวรถไฟฟ้าปี61(จบ)

04 ม.ค. 2561 | 02:20 น.
MP21-3328-4B ในฉบับก่อนหน้าได้กล่าวถึงพื้นที่ที่ได้รับอิทธิพลจากเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างและจะเริ่มก่อสร้างในปีต่อไป ซึ่งผู้ประกอบการยังคงให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม โดยนำร่องไปแล้ว 4 ทำเล ในฉบับนี้จะกล่าวถึงพื้นที่อีก 4 ทำเลเด่นที่เหลือมีดังนี้

++5. แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวห้าแยกลาดพร้าว-เกษตรศาสตร์
ทำเลยอดนิยมและเด่นมากในปี 2560 เพราะพื้นที่ตามแนวถนนพหลโยธินและซอยย่อยต่างๆ ในช่วงนี้มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายกันมากที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา และยังมีที่ดินอีกหลายแปลงที่ผู้ประกอบการซื้อไปแล้ว เพียงแต่รอเวลาเปิดขายโครงการเท่านั้นเอง อีกทั้งยังมีที่ดินหลายแปลงที่อยู่ในระหว่างการเจรจาซื้อขายกัน คอนโดมิเนียมเปิดขายสะสมในทำเลนี้มากกว่า 10,000 หน่วยไปแล้ว และโครงการส่วนใหญ่ก็ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อไม่น้อย แม้ว่าเพิ่งเปิดขายในปีนี้ก็ตาม เพราะว่าทำเลนี้เป็นอีกหนึ่งทำเลที่มีศักยภาพสูง ทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพราะมีสถานศึกษาทุกระดับชั้น ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ โรงพยาบาล อีกทั้งเส้นทางรถไฟฟ้าก็อยู่ระหว่างการก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จอีกไม่กี่ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังมีโครงการขนาดใหญ่ของเอกชนและรัฐบาล ที่อยู่ในระหว่างการเตรียมตัวพัฒนา ทั้งที่อยู่ในทำเลนี้และทำเลข้างเคียง

++6. แนวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง
ปัจจุบันเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีความชัดเจน และเริ่มเห็นความคืบหน้าในการก่อสร้างบ้างแล้วจึงก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ตลอดทั้ง 2 ฝั่งของเส้นทาง แต่การเปลี่ยนแปลงอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นรวดเร็วและตลอดทั้งเส้นทาง เพราะรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นรถไฟฟ้ารางเบา และพื้นที่ตลอดแนวเส้นทางก็เป็นอาคารพาณิชย์ มีการพัฒนาเต็มพื้นที่มานานแล้ว อีกทั้งทำเลที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลงก็อาจจะอยู่ในทำเลที่เป็นชุมชนไม่ไกลจากศูนย์การค้า จุดตัดเส้นทางรถไฟฟ้าต่างๆ

โครงการคอนโดมิเนียมใหม่ที่เปิดขายตามแนวถนนลาดพร้าวในช่วงที่ผ่านมามักจะอยู่ในซอยที่แยกออกจากถนนลาดพร้าวทั้งสิ้น ราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมจึงไม่ได้สูงเท่าใดนัก อยู่ที่ประมาณ 6.7 หมื่นบาทต่อตร.ม. ตํ่ากว่าโครงการที่อยู่ในแนวถนนศรีนครินทร์ ที่มีราคาขายเฉลี่ยที่ประมาณ 7.5 หมื่นบาทต่อตร.ม.

[caption id="attachment_246754" align="aligncenter" width="503"] การก่อสร้างแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวห้าแยกลาดพร้าว-เกษตรศาสตร์ การก่อสร้างแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวห้าแยกลาดพร้าว-เกษตรศาสตร์[/caption]

++7. แนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู
เป็นรถไฟฟ้าอีกเส้นทางที่จะเริ่มชัดเจนปีนี้ แม้ในปี 2560 จะมีความคืบหน้าแบบชัดเจนที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา แต่เส้นทางสายสีชมพูเป็นเส้นทางรถไฟฟ้ารางเบารูปแบบเดียวกับสายสีเหลือง และตัดผ่านพื้นที่ที่เป็นชุมชนดั้งเดิมมีการพัฒนามาต่อเนื่องหลายปีแล้วเช่นกัน ทำให้การเปลี่ยนแปลงอาจจะมองเห็นได้ไม่มากนักในช่วงแรก แต่เชื่อว่าเป็นอีกทำเลที่จะมีการเปลี่ยนแปลงหลังจากเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูเกิดขึ้น

ที่ผ่านมามีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ไม่มากนัก และเป็นโครงการที่อยู่ในซอยหรือถนนสายรองที่แยกออกจากถนนรามอินทรา โดยคอนโดมิเนียมที่เปิดอยู่ในตอนนี้มีราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6.4 หมื่นบาทต่อตร.ม. อาจจะเป็นเพราะว่าทำเลนี้อยู่ไกลจากพื้นที่เมืองชั้นใน และมีโครงการบ้านจัดสรรอยู่เป็นจำนวนมาก การจะเปิดขายโครงการราคาแพงก็อาจจะต้องแข่งขันกับบ้านจัดสรรที่อยู่ในซอยหรือไกลออกจากถนนรามอินทรา

++8. แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้
เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้นั้นตัดผ่านพื้นที่เมืองชั้นในในส่วนที่เป็นพื้นที่อนุรักษ์หรือมีข้อจำกัดในการพัฒนาที่ค่อนข้างมาก ดังนั้นทำเลที่โดดเด่นของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้นั้นอาจจะเริ่มตั้งแต่ช่วงที่ข้ามแม่นํ้าเจ้าพระยามาแล้วในฝั่งธนบุรี เพราะว่าเป็นทำเลที่ราคาที่ดินไม่สูงมาก ข้อจำกัดในการพัฒนาไม่มีผลต่อการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่หรืออาคารสูง โดยทำเลที่โดดเด่นนั้นอาจจะอยู่รอบๆ สถานีวงเวียนใหญ่ที่เป็นจุดเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้า ช่วงสยาม-บางหว้า และพื้นที่ตามแนวถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินต่อเนื่องด้วยถนนสุขสวัสดิ์ และถนนราษฎร์บูรณะ ที่วิ่งคู่ขนานกับถนนสุขสวัสดิ์และแม่นํ้าเจ้าพระยา แม้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายหลายโครงการ แต่ก็ไม่ได้ต่อเนื่องกัน คาดการณ์ได้เลยว่าเมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้นั้นเริ่มการก่อสร้างจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเส้นทางนี้แน่นอน บ้านเก่าๆ หรือว่าโรงงานอุตสาห-กรรม โกดังต่างๆ ที่เริ่มได้รับความนิยมลดลง ก็อาจจะมีการเปลี่ยนมือหรือบอกขาย

ทำเลต่างๆ ที่กล่าวถึง จำเป็นต้องอาศัยการพัฒนาเส้นทางรถไฟฟ้าต่างๆ เป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนให้ทำเลนั้นมีความโดดเด่นขึ้นมาในอนาคต ยกเว้นพื้นที่เมืองชั้นในที่มีความโดดเด่นอยู่แล้ว ทำเลต่างๆ เหล่านี้จะยิ่งมีความน่าสนใจมากขึ้น เมื่อการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้ามีความคืบหน้าและใกล้กำหนดแล้วเสร็จมากขึ้น เพราะผู้ประกอบการสามารถเปิดขายโครงการที่มีราคาขายสูงขึ้นได้นั่นเอง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,328 วันที่ 4 - 6 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9