บีพีทุ่มกว่า 6 พันล้าน รุกพลังงานหมุนเวียน

06 ม.ค. 2561 | 02:40 น.
บริติช ปิโตรเลียม หรือ บีพี เป็นยักษ์ใหญ่บริษัทนํ้ามันอีกรายจากประเทศอังกฤษ ที่กำลังมุ่งหน้าขับเคลื่อนตัวเองไปเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญในด้านพลังงานทางเลือกอื่นๆ นอกเหนือไปจากพลังงานปิโตรเลียม ภายใต้แนวคิดใหม่ “Beyond Petroleum” และพลังงานทางเลือกที่ว่านั้น ก็คือ พลังงานแสงอาทิตย์ ที่บีพีเพิ่งประกาศแผนลงทุน 200 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 6,600 ล้านบาทไปเมื่อเร็วๆ นี้

MP19-3328-2A การลงทุนดังกล่าวเป็นการซื้อหุ้นบางส่วนของบริษัท ไลท์ซอร์สฯ (Lightsource) ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจติดตั้งและบริหารจัดการระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ของประเทศอังกฤษ แตกต่างจากในอดีตที่บีพีเคยพยายามเข้าไปลงทุนผลิตแผงโซลาร์เซลล์ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากมีคู่แข่งจากประเทศจีนที่ได้เปรียบด้านต้นทุนผลิตมากกว่า นักวิเคราะห์กล่าวว่า การลงสู่สนามแข่งขันครั้งใหม่ของบีพี เป็นการลงในพื้นที่ธุรกิจที่แตกต่างไปจากเดิม และน่าจะทำให้บริษัทสามารถทำกำไรจากธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์เสียที

MP19-3328-1A ทั้งนี้ บีพี ไม่ใช่บริษัทนํ้ามันเพียงรายเดียวที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์มาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานหมุนเวียน สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะบริษัทได้รับแรงกดดันให้ต้องเพิ่มรายได้จากพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าพลังงานจากปิโตรเลียม ซึ่งเป็นธุรกิจดั้งเดิม เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายลดมลภาวะทางอากาศและลดการสร้างก๊าซเรือนกระจกที่นานาประเทศลงนามทำพันธะสัญญากันไว้ โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรปที่มีมาตรการเข้มงวดในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า บีพีมาถูกทางแล้ว เพราะในอนาคตข้างหน้า ธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียนจะยิ่งมีการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วกว่าธุรกิจพลังงานฟอสซิล และจะทำกำไรได้มากกว่า นับเป็นทางเลือกที่จะนำไปสู่ทางรอดทางธุรกิจในระยะยาว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,328 วันที่ 4 - 6 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9