ก้าวที่ท้าทาย...สู่การเติบโตของบุคลากรและองค์กร

05 ม.ค. 2561 | 11:48 น.
นักบริหารองค์กรยุคใหม่ ต้องมีความเข้าใจพนักงานและพร้อมสร้างทีมงานให้เติบโตไปพร้อมกับองค์กรนั่นคือสิ่งที่ผู้บริหารที่ชื่อ “จูเลียน เมงกัล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ซิกน่า ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ยึดถือ และเขาก็สามารถผลักดันให้ ซิกน่า ประเทศไทยเติบโตได้ต่อเนื่อง ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งเมื่อปี 2558

“จูเลียน” บอกว่า โจทย์แรกที่เขาได้รับเมื่อ 2 ปีก่อนที่เข้ามารับตำแหน่งในเมืองไทย คือ การสร้างซิกน่าไทยให้เติบโตกว่าที่เป็นอยู่ และดึงศักยภาพของไทยให้โดดเด่น ซึ่งขณะนี้เขาได้ทำสำเร็จมาแล้ว ด้วยการสร้างการเติบโตให้กับองค์กรได้เป็นตัวเลข 2 ดิจิต เรียกว่าเติบโตกว่าตลาดรวมประกันภัยที่ขยับขึ้นเพียง 3-4% และยังเติบโตเป็นอันดับต้นๆของซิกน่าใน 30 ประทศทั่วโลก แม้จะโตจากฐานที่เล็กกว่าประเทศอื่น แต่ก็ทำให้ไทยกลายเป็นประเทศที่น่าจับตามอง

[caption id="attachment_246923" align="aligncenter" width="335"] จูเลียน เมงกัล จูเลียน เมงกัล[/caption]

วิธีการที่ทำให้ซีอีโอท่านนี้ สามารถผลักดันให้ซิกน่าประเทศไทย เติบโตได้เป็นอย่างดี คือ การเล็งเห็นความสำคัญของทีมงาน เขาอาศัยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และให้ความสำคัญกับบุคลากรเหล่านั้นอย่างเต็มที่ ใช้เวลากับทีมงานให้มากที่สุด

“บทบาทของซีอีโอ มีความสำคัญน้อยกว่า บุคลากรทั่วไป โดยเฉพาะบุคลากรที่ออกไปเจอกับลูกค้า ดูแลลูกค้าคนพวกนี้สำคัญมาก เราต้องสร้างเขาให้มีศักยภาพดีที่สุด มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขา ทำให้เขารักและผูกพันกับองค์กร และเติบโตไปพร้อมๆ กับองค์กร”

ซิกน่า ทำวิจัยทางด้านบุคลากรกับซิกน่าทั่วโลก นำมาพัฒนาโปรแกรม และสร้างโปรแกรมที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกับบุคลากร โดยอาศัยปรัชญา 4 ด้าน คือการดำเนินชีวิตที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี การได้ผลตอบแทนที่เหมาะสม มีวัฒนธรรมการทำงานที่ดี และส่งเสริมให้พนักงานมีโอกาสในการเติบโต และมีความก้าวหน้าในการทำงาน

“จูเลียน” บอกว่า อีกหนึ่งปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จคือ การสนองตอบความต้องการของลูกค้า ซิกน่าให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับ 1 ด้วยการทำวิจัยเชิงลึก เพื่อให้เข้าใจความต้องการของลูกค้า แล้วนำมาสร้างนวัตกรรมบริการและผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าสูงสุด พร้อมปลูกฝังให้ทีมงานโฟกัสการตอบโจทย์ลูกค้าให้มากที่สุด

สำหรับอันดับ 2 ของบริษัทประกันสุขภาพในไทย เราทำงานแตกต่างหลากหลาย และสามารถซัพพอร์ตการขยายตัวในแง่ของบริษัทโกลบัล เราให้การสนับสนุนการพัฒนาทักษะทางด้านภาษา เพราะในอีก 20 ปีข้างหน้า ภาษาจะเป็นเรื่องสำคัญ

[caption id="attachment_246924" align="aligncenter" width="335"] จูเลียน เมงกัล จูเลียน เมงกัล[/caption]

จากประสบการณ์ทำงาน 15 ปี ที่ผ่านมาทั้งด้านการเงิน จากธนาคาร และบริษัทประกัน สิ่งหนึ่งที่ “จูเลียน” เชื่อ คือ ทุกๆ การทำงาน จะทำให้ได้เรียนยรู้สิ่งใหม่ๆ เสมอ ทักษะความรู้เหล่านั้น สามารถเรียนรู้และส่งต่อให้กันได้ ซึ่งเขาได้ทำสิ่งนี้มาต่อยอดการทำงานของเขาและทีมงานให้มีศักยภาพดีขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อถามถึงคีย์ซักเซส “จูเลียน” บอกว่า เขาก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอะไรคือหัวใจของความสำเร็จ เขารู้แต่ว่า...ทำให้ดีที่สุดในทุกๆ วัน เปิดรับฟังให้มาก พร้อมเรียนรู้กับสิ่งใหม่ๆ และกล้าเสี่ยง เพราะบางครั้งสิ่งที่ดีที่สุดไม่ได้เกิดจากการมีเวลาในการไตร่ตรองนานๆ แต่มันเกิดจากการทำให้ดีที่สุด การทำงานร่วมกับทีมงานได้ดีที่สุด ความผิดพลาดล้มเหลวเกิดขึ้นได้เสมอ แต่ต้องลุกขึ้นมาแก้ไขและเดินหน้าต่อไปให้เร็ว

ความท้าทายหลังจากนี้ คือ การสร้างให้ซิกน่า ประเทศไทยเติบโตต่อเนื่องพร้อมสร้างนวัตกรรมบริการและผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า และสิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้เลย คือ...การสนับสนุนให้คนของเราเติบโต เป็นบุคลากรที่มีความเข้มแข็ง และสิ่งที่จะสะท้อนกลับมา คือ องค์กรที่เติบโตอย่างเข้มแข็งเช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,328 วันที่ 4 - 6 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9