ตรวจแนวรบดิจิตอล | 'Digital Transformation' อุตสาหกรรม 'ไทย' ถูก Disrupt

15 ม.ค. 2561 | 15:19 น.
เส้นคอลัมน์ 2212

 

ตรวจแนวรบดิจิตอล โดย อนุสรณ์ ฉิมบ้านไร่ | เมื่อฉบับที่แล้ว ... ตรวจแนวรบดิจิตอลได้บอกถึงการเปลี่ยนแปลงที่ได้รับแรงกระแทกจาก 5 เทรนด์เทคโนโลยีที่รุกหนักในปี 2018 ไม่ว่าจะเป็น Voice & Visual Search, Chatbot, เงินดิจิตอล, เทคโนโลยีเสมือนจริง และ IoT สิ่งเหล่านี้กำลังจะทำให้หลากหลายอุตสาหกรรมไทยถูก Disrupt!

อุตสาหกรรมแรก ‘Retail’ ในกลุ่มของ E-Commerce หากไม่ปรับตัว ธุรกิจคงไปไม่รอด โอกาสเดียวที่จะยืนอยู่ได้ คือ การอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ และใช้เทคโนโลยี Voice & Visual Search มาใช้ในการค้นหาสินค้า และเปรียบเทียบราคา

ตามมาคือ ‘Regulator’ บทบาทภาครัฐ หรือ หน่วยงานกำกับดูแล ต้องมีการปรับตัวอย่างมาก ในปี 2018 คาดว่า จะเห็นการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น จะมีนโยบายต่าง ๆ ที่ออกมาประกาศอย่างต่อเนื่อง อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทยกับเรื่อง Sandbox

 

tp5-3328-2c

 

3. ‘Media’ เป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจาก VR/AR ทั้งทางบวกและลบในแง่บวก บริษัทด้าน Entertainment จะนำเทคโนโลยีไปใช้สร้างประสบการณ์กับผู้ชมได้ เพิ่มมูลค่าให้กับเนื้อหา แต่ในขณะเดียวกัน เราแยกไม่ออกว่า สิ่งไหน คือ เรื่องจริง หรือ เรื่องที่สร้างขึ้น ทำให้ต้องมีการตรวจสอบควบคู่กันไป

4. ‘Service’ ธุรกิจด้านการบริการ เช่น ประกัน หรือ Call Center จะได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของ AI, Chatbot ต้องแยกให้ออกว่า บริการแบบใดที่เหมาะกับลูกค้า เพราะการตอบคำถามบางเรื่อง Chatbot ก็เหมาะสม แต่เรื่องของอารมณ์ หรือ การรองรับความต้องการบางอย่างของลูกค้า ยังต้องการมนุษย์

อุตสาหกรรมสุดท้าย ‘Manufacturing’ และ ‘Real Estate’ เทคโนโลยี IoT เข้ามามีบทบาทมากที่สุด และสามารถลดต้นทุนได้ เช่น การทำ Home Automation, Building Management รวมถึง Smart Factory




หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,328 วันที่ 4-6 ม.ค. 2561 หน้า 05

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9