ชาวไร่สับปะรดเตรียมรวมพลบุกก.เกษตรฯหลังราคาดิ่งเหวไร้คนเหลียวแล

30 ธ.ค. 2560 | 07:18 น.
อดีตส.ส.เพชรบุรีชี้ชาวไร่สับปะรดฉลองปีใหม่ด้วยน้ำตา หลังราคาดิ่งลงเหวไร้คนเหลียวแล เตรียมรวมตัวพบรัฐมนตรีเกษตรฯเสนอมาตรการพยุงราคา

นายอรรถพร พลบุตร อดีตส.ส.เพชรบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เผยเกี่ยวกับปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำที่วิกฤติที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยล่าสุด ราคาสับปะรดได้ตกต่ำลงเหลือกิโลกรรมละ 2 – 2.70 บาท ในขณะที่ต้นทุนสูงถึง 4.50บาท ทำให้ชาวไร่สับปะรดกว่า20จังหวัดทุกภาคของประเทศไทยเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส

asporn

อดีตส.ส.เพชรบุรีชี้ว่า ต้นเหตุของวิกฤติเกิดจากโรงงานสับปะรด ประสบปัญหาตลาดส่งออกสับปะรดกระป๋องและน้ำสับปะรดเข้มข้น ทำให้ลดการรับซื้อวัตถุดิบและซื้อในราคาที่ต่ำลง ทำให้เกิดภาวะผลผลิตล้นตลาด

“สิ่งที่น่าเจ็บปวดก็คือ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวหรือมาตรการใดๆเลยจากรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ปล่อยให้ชาวไร่สับปะรดเผชิญชะตากรรมโดยไร้คนเหลียวแล และเป็นความทุกข์อย่างแสนสาหัส ปีใหม่นี้ชาวไร่สับปะรดทั่วประเทศต้องฉลองปีใหม่ด้วยน้ำตา” นายอรรถพรกล่าว

piaa1

หลังปีใหม่นี้อดีตส.ส.และตัวแทนชาวไร่สับปะรดจากทั่วประเทศ จะเข้าพบรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรเพื่อนำเสนอมาตรการพยุงราคาสับปะรดในราคาเป้าหมาย ก.ก.ละ 5 บาท พร้อมพักชำระหนี้เกษตรกร 2 ปี

e-book-1-503x62