‘อาลีบาบา’ยกระดับค้าปลีก ผุดโชว์รูมรถ‘บริการตัวเอง’ม.ค.นี้

02 ม.ค. 2561 | 03:50 น.
อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อี-คอมเมิร์ซจากจีน ไม่เพียงแผ่ขยายธุรกิจออกไปในอาเซียนและหลายประเทศทั่วโลกในรอบปีที่ผ่านมา แต่ภายใต้การชูธงรบของ “แจ็ค หม่า” ผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร อาลีบาบายังต่อยอดธุรกิจที่มีอยู่ออกสู่ธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยเฉพาะในธุรกิจค้าปลีกที่มีการแข่งขันสูงทำให้คู่แข่งต้องพากันปรับตัวและก่อให้เกิดแรงกระเพื่อมไปทั่วทั้งอุตสาหกรรม

TP9-3327-3A อาลีบาบานำเสนอแนวคิด New Retail ที่ผนวกจุดเด่นของร้านค้าออฟไลน์เข้ากับเทคโนโลยีค้าปลีกดิจิตอลและฟินเทค อาทิ การทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ รวมทั้งการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนและระบบคิวอาร์โค้ดผ่านบริการของบริษัทลูกอย่างแอนท์ ไฟแนนเชียล ผู้ให้บริการอาลีเพย์ (Alipay) ก่อให้เกิดประสบการณ์การจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มความสะดวกสบาย ฉับไว ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี แนวคิดค้าปลีกรูปแบบใหม่ของอาลีบาบากล่าวโดยสรุปได้ว่า มีการเชื่อมโยง 4 องค์ประกอบสำคัญเข้าด้วยกัน ได้แก่ สินค้าในร้านออนไลน์ สินค้าในร้านออฟไลน์ ระบบโลจิสติกส์ และการใช้ประโยชน์จากระบบบริหารจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)

TP9-3327-1A ในเดือนตุลาคม 2560 นอกจากการเปิดตัว “เหอหม่า” (Hema) ที่ได้ชื่อว่าเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตอัจฉริยะ ต้นแบบของค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่อาลีบาบาพูดถึง โดยปูพรมเปิดในเมืองใหญ่อย่างเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง หังโจว และกุ้ยหยาง แล้ว ช่วงปลายปีอาลีบาบายังประกาศเปิดหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับการขายรถยนต์ โดยเผยโครงการจัดทำ “อาคารขายรถอัตโนมัติ” ที่ข่าวระบุว่า “จะทำให้การซื้อขายรถง่ายดายราวกดโค้กกระป๋องออกมาจากตู้จำหน่ายอัตโนมัติ”

เรื่องนี้ไม่ใช่พูดกันเล่นๆ อาลีบาบาจะดำเนินโครงการนำล่องดังกล่าวผ่านทีมอลล์ (Tmall) บริษัทในเครือที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ Tmall.com ร้านค้าออนไลน์ที่รวบรวมหลากแบรนด์ดังทั้งในประเทศและต่างประเทศ นโยบายของทีมอลล์นั้นเน้นขายสินค้าแบรนด์เนมของแท้ จึงมีภาพลักษณ์ คุณภาพเกรดพรีเมียมและน่าเชื่อถือ มีร้านค้าชื่อดังเข้าร่วมมากกว่า 70,000 ร้านค้า ซึ่งรวมถึงบริษัทรถ ยนต์หรูแบรนด์ดังอย่างมาเซราติ ผู้ผลิตรถหรูค่ายอิตาลีที่ในปี 2559 สามารถทำยอดขายผ่านเว็บทีมอลล์ได้ถึง 100 คันภายในเวลาเพียง 18 วินาที และอัลฟ่าโรมิโอสามารถขายรถรุ่น Giulia Milano ได้ 350 คันในเวลาเพียง 33 วินาทีเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

[caption id="attachment_246115" align="aligncenter" width="503"] รถหรูมาเซราติยังขายกระฉูดผ่าน Tmall รถหรูมาเซราติยังขายกระฉูดผ่าน Tmall[/caption]

สำหรับโครงการ Super Test-Drive Center ที่กำลังจะเปิดตัวในเมืองเซี่ยงไฮ้และนานจิงในเดือนมกราคม 2561 นั้น จะมีไฮไลต์เป็นอาคารที่ดูเหมือนโชว์รูมรถยนต์ขนาดใหญ่ (พร้อมโลโกรูปแมวดำของทีมอลล์) ภายในมีรถยนต์หลากรุ่นของผู้ผลิตที่เป็นพันธมิตร อาทิ ฟอร์ด จีเอ็ม เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับบลิว อาวดี้ ฯลฯ ให้ลูกค้าเลือกและนำ ไปทดลองขับได้ด้วยตัวเอง นั่น เพราะการทำงานของโชว์รูมอัจฉริยะ ทั้ง 2 แห่งเป็นระบบอัตโนมัติ ไม่ต้องมีพนักงานประจำอยู่ ลูกค้าชาวจีนที่มีเครดิตดีต้องลงทะเบียนก่อนเพื่อใช้บริการ จากนั้นก็สามารถเลือกรถ จองเพื่อรับรถไปทดลองขับ และสั่งซื้อได้ทางแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ทุกอย่างใช้เวลาราว 5 นาทีเท่านั้น ซึ่งถ้าหากตลาดตอบรับด้วยดี เราก็จะได้เห็นโชว์ รูมรถซื้อขายอัตโนมัตินี้อีกหลายแห่งทั่วประเทศจีน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,327 วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2560 - 3 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9