กรมสุขภาพจิตเตรียมรับผู้ป่วยจิตเวชอาการกำเริบช่วงปีใหม่

30 ธ.ค. 2560 | 06:01 น.
กรมสุขภาพจิต ห่วงผู้ป่วยจิตเวชอาการกำเริบช่วงปีใหม่!! ย้ำเตือนญาติ ดูแลเข้ม 4 ห้าม “ดวดเหล้า -ใช้สารเสพติด – อดนอน –ขาดยา ” ให้รพ.จิตเวช 13 แห่ง พร้อมรับมือ 24 ชม.

[caption id="attachment_246476" align="aligncenter" width="503"] นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์[/caption]

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 4 วัน เป็นเทศกาลแห่งความสุข ญาติพี่น้องเพื่อนฝูงได้กลับไปเจอกันสังสรรค์กัน อย่างไรก็ตามกลุ่มที่กรมสุขภาพจิตเป็นห่วงคือผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 600,000 คนทั่วประเทศ ผู้ป่วยส่วนใหญ่กว่า 2 ใน 3 กินยาควบคุมอาการอย่างต่อเนื่อง อาการดีขึ้นแล้วและอยู่กับครอบครัว จึงขอให้คนในครอบครัวช่วยกันสอดส่องดูแลผู้ป่วยให้ปฏิบัติตามที่แพทย์กำหนด ควรหากิจกรรมให้ผู้ป่วยจิตเวชทำร่วมกับสมาชิกในครอบครัว เช่นร้องเพลง หรือไปเที่ยวด้วยกันได้ เพื่อให้รู้สึกว่าไม่โดดเดี่ยว รู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า สร้างความเพลิดเพลิน มีความสุข และไม่เครียด

“อย่างไรก็ดีช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เป็นช่วงที่ผู้ป่วยจิตเวชมีความเสี่ยงเข้าถึงสิ่งต้องห้ามที่ไม่เป็นผลดีต่อการรักษา ต้องขอความร่วมมือญาติและครอบครัวเพิ่มความระมัดระวังผู้ป่วยจิตเวชมากเป็นพิเศษ 4 เรื่อง ได้แก่1.ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดรวมทั้งกระแช่ เหล้าสาโท อุ พญานาค 2.ห้ามเสพสารเสพติด เนื่องจากทั้งฤทธิ์ของแอลกอฮอล์และสารเสพติดจะไปกระตุ้นสมองผู้ป่วยโดยตรง มีผลต้านกับฤทธิ์ของยาที่แพทย์ใช้รักษาควบคุมอาการ ทำให้อาการกำเริบได้ง่าย ไม่สามารถควบคุมตนเองยับยั้งชั่งใจได้ 3.ห้ามอดนอน และ 4. ห้ามขาดยา ซึ่งปัญหาขาดยานั้นพบได้บ่อย ผู้ป่วยมักจะเข้าใจผิดว่าหลังกินยาแล้วอาการดีขึ้น คิดว่าตัวเองหายแล้ว จึงไม่กินยาต่อ” อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าว

ทั้งนี้ กรมสุขภาพจิตได้วางระบบบริการรับมือผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยให้โรงพยาบาลจิตเวชราชนครินทร์ที่มี 13 แห่งทั่วประเทศ จัดกำลังจิตแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ประจำการ ห้องจิตเวชฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว และเปิดสายด่วน 1323 ให้บริการปรึกษาแก่ญาติฟรีตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าว

ทางด้านนายแพทย์กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ จ.นครพนม กล่าวว่า ญาติควรดูแลให้ผู้ป่วยจิตเวชนอนหลับให้เพียงพอวันละ 6-8 ชั่วโมง อย่าให้อดนอนอย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะทำให้สารเคมีสื่อประสาทในสมองเสียสมดุลย์ และเป็นตัวก่อความเครียด กระตุ้นให้อาการกำเริบได้ โดยสัญญาณเตือนของอาการกำเริบของผู้ป่วยจิตเวชที่สำคัญมี 6 อาการ ได้แก่ นอนไม่หลับ หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย มีความคิดแปลกๆ พฤติกรรมก้าวร้าว หวาดระแวง หากพบผู้ป่วยมีอาการปรากฏอย่างใดอย่างหนึ่ง ขอให้ญาติรีบพาส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที ไม่ต้องรอดูอาการให้เนิ่นนาน หรือโทรปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 e-book-1-503x62