8โซนมาแรงแนวรถไฟฟ้าปี61(1)

02 ม.ค. 2561 | 02:40 น.
MP21-3327-1C ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครยังคงขยายตัวต่อเนื่องต่อไปในปี 2561 โดยคาดว่าการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ในปี 2561 จะอยู่ในอัตราที่ไม่ได้แตกต่างจากปี 2560 เท่าใดนัก นั่นคือ จะมีไม่น้อยกว่า 65,000 หน่วย กระจายกันไปในแต่ละพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร ด้วยอิทธิพลของเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างและจะเริ่มการก่อสร้างในปีต่อไป โดยทำเลเด่นที่น่าสนใจก็เช่น

++1. พื้นที่เมืองชั้นใน (สุขุมวิท ซอย 1-63)
แม้ว่าราคาที่ดินในทำเลนี้จะมีราคาสูงมาก บางแปลงซื้อขายกันเกิน 2 ล้านบาทต่อตร.ว.ไปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังคงมีโครงการเปิดขายใหม่ต่อเนื่องเช่นกัน และราคาขายก็มากขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน ราคาขายเฉลี่ยของโครงการในทำเลนี้ไม่ตํ่ากว่า 2 แสนบาทต่อตร.ม.ไปแล้ว และมีหลายโครงการที่เปิดขายในราคาไม่ตํ่ากว่า 3 แสนบาทต่อตร.ม. เนื่องจากราคาที่ดินที่สูงขึ้น แม้ว่ากำลังซื้อของคนไทยจะไม่มากพอที่จะรองรับคอนโดมิเนียมระดับราคานี้ แต่ผู้ประกอบการก็มีผู้ซื้อต่างชาติที่เข้ามาซื้อโครงการระดับนี้ เพียงแต่ผู้ซื้อหลักยังคงเป็นคนไทย ปีหน้าทำเลนี้ยังคงเป็นทำเลที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ต่อเนื่อง และหลายโครงการก็เป็นที่จับตามองเช่นกัน เพียงแต่จำนวนโครงการอาจจะไม่มากเทียบเท่าเมื่อในอดีตเท่านั้น

MP21-3327-2C ++2. แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงบางอ้อ-ปิ่นเกล้า
พื้นที่ช่วงนี้มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ต่อเนื่องมาได้ประมาณ 2 ปีแล้ว ตั้งแต่การก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้ามีความชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้น ผู้ประกอบการหลายรายเข้าไปซื้อที่ดินและเปิดขายโครงการกันต่อเนื่อง อีกทั้งมีอีกหลายรายที่กำลังจะเปิดขายโครงการใหม่ในปีต่อไป เพราะมีการซื้อที่ดินหรือว่าวางเงินจองไปแล้วนั่นเอง รอแค่เวลาที่เหมาะสมเท่านั้น อีกทั้งราคาที่ดินในพื้นที่นี้ก็มากขึ้นทุกปีตามความคืบหน้าของการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้า
ราคาขายเฉลี่ยคอนโดมิเนียมที่เปิดขายอยู่ในปัจจุบันก็อยู่ที่มากกว่า 9.6 หมื่นบาทต่อตร.ม.ไปแล้ว เพราะหลายโครงการที่เปิดขายในช่วงที่ผ่านมามีราคาขายมากกว่า 1 แสนบาทต่อตร.ม. ราคาที่ดินก็มากกว่า 3 แสนบาทต่อตร.ว. ปรับเพิ่มขึ้น 2 เท่าในเวลาไม่นาน

++3. แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงปิ่นเกล้า-ท่าพระ
ทำเลในช่วงนี้มีศักยภาพและแนวโน้มการขยายตัวที่ชัดเจนในอนาคต เพราะเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จที่แน่นอน อีกทั้งในทำเลนี้ก็มีศูนย์การค้าหรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ที่ช่วยให้การใช้ชีวิตในทำเลนี้สะดวกมากขึ้น อีกทั้งการมีสถานีร่วมของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน 2 เส้นทางตรงแยกท่าพระ ก็เป็นอีกปัจจัยสนับสนุน เพียงแต่ทำเลนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไม่มากเทียบเท่าพื้นที่ทางตอนเหนือของแยกปิ่นเกล้าเพราะปัจจุบันไม่มีที่ดินว่างเปล่าเหลือให้พัฒนาโครงการแล้ว ต้องซื้ออาคารพาณิชย์ที่เปิดกิจการมายาวนานมากกว่า 20 ปี มารวมเป็นแปลงใหญ่เพื่อพัฒนาโครงการ ดังนั้นจึงอาจจะไม่น่าสนใจเทียบเท่าพื้นที่ตอนเหนือที่กล่าวไปแล้ว

++4. แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงถนนเพชรเกษม
พื้นที่ตามแนวถนนเพชรเกษมเป็นอีกทำเลที่เริ่มมีโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ๆ เปิดขายในช่วงที่ผ่านมาแต่ไม่ได้คึกคักตลอดเส้นทาง ผู้ประกอบการให้ความสนใจเปิดขายโครงการใหม่ในบางทำเลนั้น โดยเฉพาะทำเลรอบๆ ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ มหาวิทยาลัย หรือไม่ไกลจากสถานีบางหว้า เป็นทำเลที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจในช่วงที่ผ่านมา

MP21-3327-3C คอนโดมิเนียมที่เปิดขายในทำเลนี้ส่วนใหญ่เป็นโครงการขนาดใหญ่ บางโครงการมีจำนวนหน่วยมากกว่า 1,000 หน่วย มีราคาขายเฉลี่ยที่ประมาณ 7.6 หมื่นบาทต่อตร.ม. แม้จะมีหลายโครงการที่มีราคาขายเริ่มต้นมากกว่าราคาขายเฉลี่ยของทำเล แต่ส่วนใหญ่ยังขายกันในราคาไม่สูงมากนัก เพราะว่าศักยภาพและราคาที่ดินที่ยังไม่สูงเกินไป เมื่อเทียบกับพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าอื่นๆ แต่เมื่อใกล้กำหนดเปิดให้บริการของเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินเชื่อว่าจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่มากขึ้น

(อ่านต่อฉบับหน้า)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,327 วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2560 - 3 มกราคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9