FM 100.5รุกสื่อออนไลน์เต็มตัวเน้นสร้างสัมพันธ์กับผู้ฟัง

28 ธ.ค. 2560 | 09:28 น.
FM 100.5 MCOT News Network ฉลองก้าวสู่ปีที่ 26 รุกสื่อออนไลน์เต็มตัว ตอกย้ำความเป็นคลื่นข่าวอันดับ 1 ของประเทศ ชูคอนเซปต์ “Take off the Wisdom News พลิกมุมข่าว เท่าทันการเปลี่ยนแปลง” พร้อมเน้นสร้างความสัมพันธ์ กับผู้ฟัง

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เผยถึงภาพรวมการดำเนินธุรกิจคลื่นวิทยุ FM100.5 MCOT News Network ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 26 ว่า อสมท เป็นองค์กรสื่อที่มีคลื่นวิทยุครอบคลุมทั่วประเทศ ถึง 62 สถานี ดังนั้น ในปี 2561 จึงต้องมีการปรับรูปแบบการดำเนินงานของสถานีวิทยุ อสมท เพื่อให้เข้ากับยุคสมัย โดยยังคงบทบาทในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ครบถ้วน กระชับ ฉับไว ผ่านสถานีวิทยุ และเพิ่มการนำเสนอข่าวสารบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงของคนรุ่นใหม่ ทั้งรูปแบบ live หรือการรับฟังย้อนหลัง รวมถึงเทรนนิ่งให้กับนักจัดรายการ พร้อมจัดกิจกรรม On air ควบคู่ On ground เพื่อตอบแทนผู้ฟังที่ให้ความสนใจต่อเครือข่ายวิทยุ อสมท และให้ประโยชน์ต่อลูกค้า ซึ่งต้นปี 2561 ทางวิทยุในเครือ อสมท จะมี partner ต่างประเทศในการขายโฆษณาด้วย

kemrat

ด้าน นายสุวิช สุทธิประภา ผู้อำนวยการคลื่นข่าว FM 100.5 MCOT News Network กล่าวว่า จุดแข็งของคลื่นข่าว FM 100.5 คือการที่มีนักจัดรายการมากที่สุดในประเทศและยังเป็นคนข่าวในสนามจริง มีคนข่าวครบทุกเจนเนอเรชั่น ทำให้สามารถสอดแทรกความรู้ด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม ท่องเที่ยว และการเกษตร เข้าถึงผู้ฟังได้ง่าย ดังนั้น การดำเนินงานใน ปี 2561 จึงใช้จุดแข็งเดิมผนวกกับคอนเซปต์ “Take Off the Wisdom News พลิกมุมข่าว เท่าทันการเปลี่ยนแปลง”

เน้นการนำเสนอข่าวด้วยมุมมองใหม่ และเพิ่มทัพนักวิเคราะห์ข่าว เสริมความแข็งแกร่งของเนื้อหาให้มากขึ้น ด้วยทีม นักจัดรายการและคอมเมนเตเตอร์คุณภาพ โดยการปรับผังและรูปแบบรายการใหม่ พร้อมเพิ่มช่องทางการเข้าถึงให้เหมาะสม กับพฤติกรรมการรับฟังของแฟนข่าวมากขึ้น เช่น รายการศัพท์วันใหม่ ที่ทีมนัดจัดรายการหนุ่มสาวไฟแรง นำเอาคำศัพท์จากข่าวรายการ Good Morning ASEAN มานำเสนอในรูปแบบออนไลน์และมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีมาก

การรุกขยายช่องทางการเข้าถึงในสื่อออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ทำให้สามารถขยายฐานผู้ฟังไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่รับฟังข่าวสารอย่างมีส่วนร่วม (Engagement) ผ่านชุมชนออนไลน์และออฟไลน์ (Community) ของแฟนข่าว ซึ่งได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม และเป็นการสร้างความผูกพันอย่างเหนียวแน่นในทุกช่องทาง จนทำให้ FM 100.5 MCOT News Network ก้าวขึ้นสู่การเป็นคลื่นวิทยุอันดับ 1 ในกลุ่มคลื่นข่าว จากการสำรวจของบริษัท เอซีนีลเส็น มาอย่างต่อเนื่อง

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ปัจจุบันได้นำเสนอข้อมูลข่าวสารบนแพลตฟอร์มต่างๆ นอกเหนือจากการออนแอร์ทางวิทยุ อาทิ Youtube และ Facebook : FM 100.5 MCOT News Network รวมทั้งทาง Twitter และ Line Official : @news1005fm ซึ่งมีการตอบรับที่ดีมากจากแฟนข่าวและมีแนวโน้ม ที่จะดีขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มุ่งที่จะเดินหน้าทำกิจกรรมบนออนไลน์มากขึ้น เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักจัดรายการ, ทีมงาน และผู้ฟัง ผ่านช่องทางเหล่านี้ อีกทั้งยังเป็นการดึงดูดแฟนข่าวรุ่นใหม่ๆ อีกด้วย จึงมั่นใจว่าในปีหน้าจะมีแฟนข่าวมากขึ้นอย่างแน่นอน นายสุวิชกล่าวทิ้งท้าย

ทิศทางการดำเนินงานรูปแบบใหม่ ในปี 2561 ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญของคลื่นข่าว FM100.5 MCOT News Network ที่จะประกาศการทำหน้าที่ของสถานีข่าวที่เป็นหุ้นส่วนกับสังคมไทย และมีการปรับตัวให้สอดคล้องเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง โดยคลื่นข่าว FM100.5 MCOT News Network มุ่งทำหน้าที่เป็นสื่อกลางที่ยกระดับคุณภาพชีวิตของ คนไทยตาม (ร่าง) ยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (2560-2579) และสร้างโอกาส ความเสมอภาคและ เท่าเทียมกันทางสังคม ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 รวมถึงสร้างพื้นที่การมีส่วนในการนำนโยบายของประเทศมาสื่อสาร ให้คนไทยได้เข้าใจร่วมกัน

e-book