คมนาคมเปิดโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ 2561

27 ธ.ค. 2560 | 08:28 น.
กรมการขนส่งทางบก, กรมทางหลวง จับมือรณรงค์ลดอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ 2561 เปิดโครงการ “ปีใหม่เดินทางปลอดภัย คมนาคมห่วงใย ปลอดภัยทุกเส้นทาง” เริ่มต้นการปฏิบัติงานเข้มข้นทุกรูปแบบ ทุกมาตรการ เพิ่มความมั่นใจทุกการเดินทาง พร้อมเคียงข้างดูแลประชาชนทุกคน ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง

27 ธันวาคม 2560กรมการขนส่งทางบก จตุจักร-นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดกิจกรรม “ปีใหม่เดินทางปลอดภัย คมนาคมห่วงใย ปลอดภัยทุกเส้นทาง” โดยความร่วมมือระหว่างกรมการขนส่งทางบกและกรมทางหลวง เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 มอบความสุข ความสะดวก ความปลอดภัยเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนคนไทยทุกคน โดยมีนายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม และนายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ร่วมเป็นเกียรติในงาน
kbb3 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม(คค.) เผยว่า กระทรวงคมนาคมตระหนักถึงความสำคัญของการรณรงค์ส่งเสริมความปลอดภัยทางถนน กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นนโยบายสำคัญที่ทุกหน่วยงานในสังกัด จะต้องร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างจริงจัง เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ พร้อมจัดบริการและอำนวยความสะดวกทุกโหมดการเดินทางของประชาชนอย่างเพียงพอและต้องปลอดภัย ผ่านการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการของทุกหน่วยในสังกัดกระทรวงคมนาคม ภายใต้นโยบาย One Transport ระบบขนส่งทุกรูปแบบ การเดินทางที่ต้องเชื่อมต่อกัน เพื่อความสะดวกและปลอดภัยสูงสุดของประชาชน

กำหนดมาตรการเข้มข้น 777 โดย 7 วันแรกตั้งแต่วันที่ 21-27 ธันวาคม 2560 ช่วงแรกของการเริ่มต้นความปลอดภัย เพื่อให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับช่วง 7 วันของการเดินทาง ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2560 - 3 มกราคม 2561 ซึ่งต้องเข้มข้นทุกมาตรการทั้งการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย ส่วน 7 วันหลัง ระหว่างวันที่ 4 - 10 มกราคม 2561 คาดว่าการเดินทางของประชาชนจะเริ่มเบาบางลง อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมยังกำหนดให้ต้องเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง

kbb

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก สำนักงานขนส่งทุกจังหวัด และสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขา พร้อมบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนทุกพื้นที่ทั่วไทย ทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ควบคู่กับการควบคุม กำกับ ดูแล และอำนวยความสะดวกในการเดินทาง จัดเตรียมรถโดยสารให้เพียงพอกับความต้องการ ตรวจความพร้อมของรถโดยสารทุกคันตาม checklist และตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถก่อนเดินทาง ไร้สารเสพติดและแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ทุกคน และเข้มงวดตรวจสอบการให้บริการของผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท

จุดตรวจระหว่างการเดินทาง บนเส้นทางหลักใน 11 จังหวัด ใน 14 แห่ง จุดให้บริการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 189 จุดทั่วไทย และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ให้บริการประชาชนมีเจ้าหน้าที่ประจำตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมเปิด “ศูนย์อำนวยการบริหารการดูแลประชาชนเทศกาลปีใหม่ 2561 กรมการขนส่งทางบก” โดยใช้ศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS กรมการขนส่งทางบก จตุจักร เป็นศูนย์บัญชาการกลางในการควบคุมการดำเนินงาน ตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของกรมการขนส่งทางบกในภาพรวมทั่วประเทศ

kbb4

ทั้งนี้ ในช่วงเข้มข้นความปลอดภัยการเดินทางของประชาชน กรมการขนส่งทางบกบูรณาการร่วมกับตำรวจทางหลวงในการติดตามควบคุมพฤติกรรมการขับรถ ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ทั่วประเทศ Online แบบ Real-time กรณีรถโดยสารหรือรถบรรทุกใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด พบพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจนำไปสู่อุบัติเหตุ ศูนย์ฯ GPS ส่วนกลางและจังหวัดประสานผู้ประกอบการและตำรวจทางหลวงเพื่อสกัดและเตือนให้ลดความเร็วหรือพฤติกรรมเสี่ยง ควบคู่กับการตรวจสอบความเร็วของรถโดยสารและรถบรรทุกด้วยกล้องเลเซอร์ พร้อมบังคับใช้กฎหมาย เข้มข้น จริงจัง

พร้อมยกระดับการดูแลและเป็นเพื่อนร่วมเดินทางของประชาชนด้วยบริการ Call Center ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือถูกเอาเปรียบจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ รวมถึงจัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ใช้บริการภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารให้เข้าถึงบริการและการดูแลจากเจ้าหน้าที่ภาครัฐได้อย่างรวดเร็ว

kbb1

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้มอบของขวัญให้แก่ประชาชนทุกคน ให้นำรถเข้าใช้บริการตรวจความพร้อมฟรีกับหน่วยงานภาคเอกชนกว่า 2,300 แห่งทั่วประเทศ ตามโครงการ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2560 - 15 มกราคม 2561 พร้อมบูรณาการตั้งจุดอำนวยความสะดวกเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน บนถนนสายหลักทั่วประเทศ สำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนได้พักผ่อนคลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง ณ เต็นท์อำนวยความสะดวกที่มีสัญลักษณ์ “กรมการขนส่งทางบก Everyday for Everyone” ทุกๆ วัน เพื่อทุกคน

ด้าน นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวถึงการดำเนินงานของกรมทางหลวงในช่วง 7 วันของ การเดินทางเทศกาลปีใหม่ โดยดำเนินการเข้มข้นยกกำลังสองเพื่อลดอุบัติเหตุแก่ผู้เดินทาง ตามที่กระทรวงคมนาคมมีเป้าหมายให้อุบัติเหตุเป็นศูนย์ใน 61 สายทาง ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมทางหลวง 41 สายทาง และกรมทางหลวงชนบท 20 สายทาง โดยติดตามตรวจสอบและอำนวยการจราจรด้วยกล้อง CCTV พร้อมรายงานสภาพการจราจร Online แบบ Real-Time ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน Mobile Application

kbb5

ควบคู่กับการออกตรวจสอบเส้นทางเป็นระยะและตั้งจุดเฝ้าระวัง จุดตรวจความเร็วและแอลกอฮอล์ตลอดเส้นทาง และตั้งเต็นท์บริการทั่วไทย 3 รูปแบบ ประกอบด้วย เต็นท์บริการและแนะนำเส้นทาง, เต็นท์บริการและจุดพักรถ, เต็นท์ช่วยเหลือใกล้แหล่งท่องเที่ยว พร้อมจัดตั้ง 125 ศูนย์ประสานงาน 159 จุดให้บริการทั่วไทย 198 จุดให้บริการตำรวจทางหลวง “เทศกาลปีใหม่ 2561” และยกเว้นค่าผ่านทางบนทางหลวงพิเศษสาย 7 กรุงเทพ-ชลบุรี และสาย 9 ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 28 ธันวาคม 2560 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 4 มกราคม 2561 รวม 8 วัน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า ในช่วง 7 วันการเดินทางของประชาชน กรมทางหลวงได้คืนพื้นที่ผิวจราจรโครงการก่อสร้าง เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง กรมการขนส่งทางบกจึงขอความร่วมมือสหพันธ์ สมาคม ชมรม และผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก หลีกเลี่ยงการขนส่งสินค้าและวัตถุอันตราย และห้ามจอดพักรถบริเวณไหล่ทาง ในช่วงดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อเป้าหมายความสำเร็จ สถิติอุบัติเหตุลดลงทั้งจำนวนการเกิดอุบัติเหตุและผู้บาดเจ็บ ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะเป็นต้นเหตุ

kbb6

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9