แพงเว่อร์ ที่ดินมาแตร์วา 3 ล้าน SC ซื้อผุดคอนโดหรู

30 ธ.ค. 2560 | 00:43 น.
จับตาค่ายเอสซี แอสเสท สร้างสถิติใหม่ เสนอซื้อที่ดินของตระกูลจักกะพาก ย่านหลังสวนติดโรงเรียนมาแตร์เดอี แพงสุด 3.1 ล้านบาทต่อตารางวา ผู้เชี่ยวชาญชี้พัฒนาคอนโดฯหรู ขายราคาตารางเมตรละ 5 แสนบาทจึงจะคุ้ม

แนวโน้มความต้องการที่พักอาศัยใจกลางเมือง ยังเป็นที่ต้องการของดีเวลอปเปอร์เพื่อพัฒนาคอนโดมิเนียมหรูตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ แต่ขณะเดียวกันที่ดินในกรุงเทพฯชั้นในค่อนข้างหายาก โดยเฉพาะย่านสุขุมวิท ซึ่งเป็นทำเลยอดนิยมของคนไทยและต่างชาติส่งผลให้ที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวหายากและราคาแพงเว่อร์

++ผุดคอนโดฯตร.ม.ละ5แสน
แหล่งข่าวระดับสูงในวงการ อสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าขณะนี้ได้มีการเปิดประมูลซื้อขายที่ดินแปลงงาม บริเวณซอยหลังสวน ตรงข้ามโรงเรียนมาแตร์เดอี ย่านเพลินจิต ซึ่งมีเนื้อที่ 880 ตารางวา หรือ 2 ไร่เศษ ซึ่งมีการอ้างว่าค่ายเอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ประมูลได้ที่ตัวเลข 3.1 ล้านบาทต่อตารางวา ถือเป็น การทำลายสถิติราคาซื้อขายที่ดินที่แพงที่สุด และราคาที่ดินแปลงนี้มีมูลค่าราว 2,728 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี มองว่าที่แปลงดังกล่าวเป็นที่ดินแปลงไม่ใหญ่มาก หากพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมจะเป็นซูเปอร์ลักชัวรี ราคาขายต่อตารางเมตรสูงกว่า 5 แสนบาทต่อตารางเมตรขึ้นไป หากขายตํ่ากว่านี้จะไม่คุ้มทุนกับที่ดินที่ซื้อ ซึ่งที่ดินแปลงนี้มีบริษัทพัฒนาที่ดินระดับชั้นนำในตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าประมูลกว่า 10 ราย แต่ส่วนใหญ่จะเสนอราคาอยู่ที่ 2.5 ล้านบาทและ 2 ล้านบาทปลายๆ ต่อตารางวา แต่ในที่สุดบริษัท เอสซีแอสเสทฯ ได้ที่ดินไป แต่ยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ สอดรับกับบริษัทวิเคราะห์วิจัยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า แปลงที่ดินดังกล่าวอยู่บริเวณถนนหลังสวนเข้าไป 100 เมตรอยู่ถัดจากอาคารเดอะพอร์ทิโก้ และอยู่บริเวณด้านหลังอาคารเมอร์คิวรี่ ทั้งนี้ที่ดินแปลง 2 ไร่เศษดังกล่าว เป็นบ้านพักอาศัยที่ระบุว่าเป็นของ นายปิ่น จักกะพาก อดีตผู้บริหารกลุ่มฟินวัน

แหล่งข่าวสะท้อนอีกว่า “ที่ดินรัศมี หลังสวน วิทยุ เพลินจิต มองว่าไม่มีที่ดินเหลือ แต่จะมีลักษณะบ้านเก่าแก่ยังพอมีอยู่แต่เชื่อว่าเจ้าของคงยื้อไม่ขาย ขณะที่ราคาที่ดินรัศมีดังกล่าวจะขยับขึ้น แต่ขึ้นอยู่กับความต้องการของดีเวลอปเปอร์ เหมือนกับที่ดินแปลงของตระกูลจักกะพาก ที่เป็นที่ต้องการของบริษัทพัฒนา ที่ดินและเกิดการแข่งขันประมูล ซึ่งทำเลจะอยู่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ชิดลม” อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวยังตั้งข้อสังเกตว่า เนื่องจากที่ดินแปลงนี้ใช้วิธีประมูล ราคา อาจสูงได้ตามที่เอกชนสู้กัน แต่หากซื้อขายปกติ ราคาอาจ ไม่ถึง 3 ล้านบาทต่อตารางวา อีกทั้งปัจจุบันทำเลดังกล่าวไม่มีที่ดินเหลือให้พัฒนาแล้ว ส่วนราคาขายคอนโดมิเนียมขณะนี้ เฉลี่ยต่อตารางเมตรอยู่ที่ 3 แสนบาท

tp01-3326-B ++แซงสถานทูตอังกฤษ
จากการประมูลที่ดินจนทุบสถิติใหม่ ทะลุ 3.1 ล้านบาทต่อตารางวา แซงที่ดินของสถานทูตอังกฤษทำเลเพลินจิต ที่ก่อนหน้านี้ เป็นราคาที่สูงที่สุดในประเทศ ที่บริษัทเซ็นทรัลพัฒนาฯชนะประมูล 23 ไร่ ราคาตารางเมตรละ 2.1 ล้านบาทต่อตารางวา (อย่างไม่เป็นทางการ) และ บริษัท ซีบีอาร์อีฯ จัดการประมูลยังไม่ประกาศต่อสาธารณะว่ากลุ่มเซ็นทรัลเป็นผู้ชนะดีลดังกล่าว แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า เชื่อว่าเมื่อราคาซื้อขายที่ดินขยับขึ้นถึง 3.1 ล้านบาทต่อตารางวา จะส่งผลให้รัศมี 1-2 กิโลเมตรราคาขยับตามด้วย และคาดว่า ปี 2561 ราคาที่ดินใจกลางธุรกิจจะขยับขึ้นเฉลี่ยอีก 10% รวมถึงทำเลรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้างใหม่ อาทิ สายสีเขียว ส่วนต่อขยาย สายสีชมพู และสายสีเหลือง ส่วนความคึกคักของคอนโดมิเนียมยังดีต่อเนื่อง

กูรูในวงการอสังหาฯ กล่าวว่า ผลการประมูลซื้อขายที่ดินครั้งล่าสุดที่ทำลายสถิติ ทำให้ที่ดินโครงการเอ็มบาสซีของกลุ่มเซ็นทรัล ที่เคยประมูลที่ดินสถานทูตอังกฤษไปในราคา 9.5 แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งจัดเป็นราคาที่แพงสุดในปี 2549 ถือว่าถูกไปเลยเมื่อเทียบกับในปัจจุบัน

[caption id="attachment_240319" align="aligncenter" width="334"] วรเดช ศิวเตชานนท์ ประธานบริหาร บริษัท อีอาร์เอ แฟรนไชส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ERA วรเดช ศิวเตชานนท์ ประธานบริหาร บริษัท อีอาร์เอ แฟรนไชส์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ERA[/caption]

++ต่างชาติเล็งที่เพลินจิต
นายวรเดช ศิวเตชานนท์ ประธานบริหาร บริษัท อีอาร์เอ แฟรนไชส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มีดีเวลอปเปอร์ต่างชาติโดยเฉพาะจากสิงคโปร์ มาเลเซีย และไต้หวัน ติดต่อให้จัดหาที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการ โดยระบุต้องการที่ดินติดถนน ตั้งแต่เพลินจิตถึงสุขุมวิท จึงไม่แปลกที่ย่านเพลินจิตจะเป็นทำเลราคาแพง ทั้งที่ดินและคอนโดมิเนียม

สำหรับราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ ในเขตกรุงเทพ มหานคร รอบบัญชี ปี 2559-2562 นั้น ย่านถนนเพลินจิต ราคาประเมิน ที่ดินอยู่ที่ 9 แสนบาทต่อตารางวา จัดอยู่ลำดับ 2 รองจากถนนสีลม ที่ราคา 1 ล้านบาทต่อตารางวา ส่วนถนนชิดลม ราคา 5 แสนบาทต่อตารางวา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,326 วันที่ 28 - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9