‘โอสถสภา’ ควง 40 บริษัท ไอพีโอปีหน้า

29 ธ.ค. 2560 | 10:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บิ๊กเอพีเอ็ม คาดปีหน้า หุ้นเข้าใหม่ 35-40 บริษัท นักธุรกิจต้องการเข้าตลาดรับมือการแข่งขันดุเดือด นักลงทุนไทยและต่างประเทศสนใจลงทุนไอพีโอมากขึ้น บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ เก็บสถิติบริษัทน้องใหม่ปีนี้ถึงปัจจุบัน ผลตอบแทน เฉลี่ย 21%

ในปี 2561 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยคาดว่าจะมีหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ไม่ตํ่ากว่า 30 บริษัท คิดเป็นมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดหรือมาร์เก็ตแคปไม่ตํ่ากว่า 2.8 แสนล้านบาท ขณะที่เจ้าพ่อไอพีโอ นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM คาดว่าจะมีหุ้นเข้าใหม่ประมาณ 35-40 บริษัท โดยวงการที่ปรึกษาทางการเงินหวังว่าบริษัท โอสถสภาฯ ที่มีอายุมากกว่า 10 ปี น่าจะจัดโครงสร้างเสร็จพร้อมขายหุ้นภายในปี 2561 หลังจากเลื่อนมาจากปีนี้ คาดระดมทุนประมาณ 6,000-8,000 ล้านบาท

นายสมภพกล่าวว่า ตลาดหุ้นไอพีโอยังคงสดใสต่อเนื่อง ในปี 2561 เฉพาะ APM คาดว่าจะยื่นไฟลิ่งเพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯจำนวน 6-7 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทขนาดใหญ่เข้า SET จำนวน 3 บริษัท เช่น บริษัท นอร์ทอีท รับเบอร์ จำกัด(มหาชน)มียอดขายเกือบ 1 หมื่นล้านบาท เป็นผู้ผลิตยางรถยนต์ขายบริดจสโตน จำนวน 60% ของยอดขายบริษัท ส่วนที่เหลือส่งออกต่างประเทศ ส่วนบริษัทที่ 2 ทำธุรกิจอาหาร ในจังหวัดเชียงใหม่ และบริษัทที่ 3 ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างและยางมะตอย

[caption id="attachment_243155" align="aligncenter" width="335"] นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม[/caption]

นอกจากนั้น APM ยังจะเป็นที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัท Phnom Penh SEZ PLC (PPSP) เพื่อนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแห่งที่ 2 (Secondary market) ในปี2561 หรือต้นปี 2562 แนวโน้มตลาดไอพีโอของไทยยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในตลาดหุ้นประเทศเพื่อนบ้าน ก็เช่นเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์ลาว ตั้งเป้าจะมีหุ้นเข้าใหม่จำนวน 4-5 บริษัทในปีหน้า โดยบริษัท 2 แห่งมีบริษัทหลักทรัพย์ เอพีเอ็มลาว จำกัด (APMLAO) เป็นที่ปรึกษา

นายสมภพกล่าวว่า บริษัทต้องการเข้าตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น เพราะการทำธุรกิจในปัจจุบัน ผู้ประกอบการ ทั้งบริษัทขนาดใหญ่และเอสเอ็มอี จะต้องปรับตัว รับมือการแข่งขันทางธุรกิจ หลังการเปิดเสรีการค้าอาเซียนที่มีบริษัทของเพื่อนบ้าน และจีนเข้ามามากขึ้น รวมถึงการเปิดเสรีการค้า ปี 2563 การเข้าตลาดยังเกิดประโยชน์มากมาย นอกจาก เสริมสร้างภาพลักษณ์ และเพิ่มโอกาสในการดำเนินธุรกิจแล้ว ต้นทุนทางการเงินตํ่าลง จากการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไป การเพิ่มทุนและโอกาสในการเลือกใช้ตราสารทางการเงินต่างๆ

ขณะเดียวกัน นักลงทุนไทยและต่างประเทศ ยังต้องการลงทุนในหุ้นไอพีโอจำนวนมาก ในปีนี้ APM จะนำหุ้นที่จะขาย ไปโรดโชว์ที่ฮ่องกง สิงคโปร์ และมาเลเซียด้วย หลังจากประสบความสำเร็จในการเสนอขายหุ้น บริษัท เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด (มหาชน) หรือ FN ที่เสนอขายหุ้นได้เกือบ 10 ล้านหุ้น

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 นายจรูญพันธ์ วัฒนวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สรุปหุ้นไอพีโอ ในปี 2560 นับตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 22 ธันวาคม โดยมีบริษัทเข้า SET จำนวน 20 บริษัท และ mai 16 บริษัท โดยรวม 27 บริษัทอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 21% สัดส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น (พี/อี) อยู่ที่ 30 เท่าพบว่าบริษัท 16 แห่งที่ราคาหุ้นปรับตัวลงตํ่ากว่าราคาเสนอขายครั้งแรก ยังไม่รวม บริษัท ดู เดย์ ดรีมฯ (DDD) ที่เข้า SET วันที่ 26 ธันวาคมและ บริษัท ซันสวีทฯ (SUN) เทรดวันที่ 28 ธันวาคม

สำหรับหุ้นไอพีโอ แย่ที่สุดคือ บริษัท ไทยมุ้ย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ THMUI หากนักลงทุนที่จองซื้อหุ้นยังไม่ขาย ถึงตอนนี้ขาดทุนถึง 24% ตามด้วย บริษัท แอ็พพลาย ดีบี จำกัด (มหาชน)หรือ ADB และ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ให้ผลขาดทุนเท่ากัน 20%

ส่วนบริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน)หรือ ASAP ชนะเลิศ แจกกำไรสูงถึง 167% อันดับ2 คือ บริษัท ฮิวแมนิก้า จำกัด (มหาชน) หรือ HUMAN ให้ผลตอบแทน 100% และ บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)หรือ III แจกกำไร 74%

“แนะนำหุ้นที่น่าติดตาม ศึกษา ที่น่าสนใจสะสมได้แก่ VCOM, JKN ,PORT, ICN ในตลาด mai ส่วนใน SET ได้แก่ CPT, HUMAN, PRM ,III ,INGRS ,TPIPP” นายจรูญพันธ์กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,326 วันที่ 28 - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9