พ.ร.บ.อีอีซีใช้ต้นปี พร้อมรับคลื่นลงทุน

30 ธ.ค. 2560 | 08:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“อุตตม” ฟันธงปี 2561 เป็นปีแห่งการลงทุนครั้งใหญ่ของประเทศ ยันพ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พร้อมคลอด ม.ค.ปีหน้า ดึงความเชื่อมั่นนักลงทุน พร้อมออกทีโออาร์โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยในงานดินเนอร์ทอล์ก “โอกาสประเทศไทย 2018” จัดโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ร่วมกับ “สปริงนิวส์ กรุ๊ป” เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ที่ผ่านมาว่า ในปี 2561 จะเป็นปีแห่งการลงทุนขนาดใหญ่ของประเทศอีกครั้ง หลังจากที่การเตรียมงานในด้านต่างๆ ของการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซีใกล้จะแล้วเสร็จ โดยเฉพาะการประกาศใช้พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คาดว่าจะมีผลใช้บังคับในช่วงเดือนมกราคม 2561 ซึ่งจะทำให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่นมากยิ่งขึ้น

[caption id="attachment_209714" align="aligncenter" width="503"] อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม[/caption]

อีกทั้งแผนการดำเนินงานด้านโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ จะมีความชัดเจนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง โครงการรถไฟรางคู่ โครงการท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 โครงการท่าเรือมาบตาพุดระยะที่ 3 และศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา ที่จะมีการออกทีโออาร์หรือการเชิญชวนนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนได้ตั้งแต่ต้นปี 2561 เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ได้

โดยเฉพาะความคืบหน้าของการลงทุนด้านศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน(เอ็มอาร์โอ) ซึ่งบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทแอร์บัสฯได้ลงนามความร่วมมือ(เอ็มโอยู) ในการศึกษาโอกาสการลงทุนในแต่ละกิจกรรมไปแล้ว
อีกทั้ง ความสนใจของนักลงทุนเป้าหมาย อย่างอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต เช่น รถยนต์ไฟฟ้าหรืออีวี และชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า ค่ายรถยนต์ต่างๆ ได้เข้ามาหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรมแล้วที่จะมุ่งไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,326 วันที่ 28 - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-10