5 โซเชียลเขย่าโลกอีคอมเมิร์ซ แนะทุกฝ่ายเร่งสร้างความรู้รับมือเทรนด์ใหม่

30 ธ.ค. 2560 | 00:50 น.
กูรู ฟันธง 5 โซเชียลเทรนด์ที่สร้างเปลี่ยนแปลงในปี 61 “เฟซบุ๊ก มาร์เก็ตเพลส” สะเทือนโลกอี-คอมเมิร์ซ เห็นการ Live สดใหม่ๆ ขณะที่คอนเทนต์ทีวี ไหลออกจากเฟซบุ๊ก ผู้ผลิตนำเสนอเนื้อหาตามความต้องการผู้ใช้แต่ละแพลตฟอร์ม คิวอาร์โค้ด หนุนการใช้แชตเพิ่มขึ้น ฟันธงมิจฉาชีพพุ่ง

[caption id="attachment_75904" align="aligncenter" width="399"] กล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด กล้า ตั้งสุวรรณ
กรรมการผู้จัดการ บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด[/caption]

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวโน้มการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียล เน็ตเวิร์กในปี 2561 จะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยการที่เฟซบุ๊ก เตรียมเปิดบริการเฟซบุ๊ก มาร์เก็ตเพลส จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับวงการอี-คอมเมิร์ซอย่างสิ้นเชิง โดยต่อไปแม่ค้าสามารถสร้างหน้าร้านขึ้นมาขายบนแพลตฟอร์มดังกล่าว พร้อมติดต่อลูกค้าและสามารถชำระเงินค่าสินค้าและบริการได้จบในที่เดียว

แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2561 คือ การ Live สด ผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยเมื่อมีการขายสินค้าผ่านทางเฟซบุ๊ก โครงสร้างพื้นฐานดีขึ้น เครือข่าย 4G ดีขึ้น จะเห็นรูปแบบการ Live สดใหม่ๆ โดยจะเห็นการ Live สดขายสินค้ามากขึ้น จะเห็นการนำเนื้อหา หรือคอนเทนต์บางส่วนของละคร มาทำการ Live สดผ่าน
เฟซบุ๊กมากขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตละคร หรือรายการทีวี มองว่าการนำคอนเทนต์ทั้งหมดมา Live สดผ่านเฟซบุ๊ก ไม่คุ้ม และ ต้องการปรับคอนเทนต์ให้เข้ากับผู้ใช้แต่ ละแพลตฟอร์ม ซึ่งการนำเอาแค่เบื้องหลังการผลิตมานำเสนอน่าจะตอบรับกับพฤติกรรมของผู้ใช้มากกว่า เนื่องจากมีเวลาจำกัด และไม่ต้องการดู Live สดจากจอสมาร์ทโฟนที่มีขนาดเล็ก

TP5-3326-A สอดคล้องกับแนวโน้มถัดไปที่เกิดขึ้นคือ คอนเทนต์ทีวี จะเริ่มไหลออกจากเฟซบุ๊ก รูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์เดียวไปหลากหลายจอจะเริ่มลดลงไป เรื่องเดียวกันสามารถนำเสนอเนื้อหาที่แตกต่างเพื่อให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย แต่ละแพลตฟอร์มได้ เช่น เนื้อหาละครทั้งเรื่องนำเสนอผ่านทีวี เบื้องหลังนำเสนอผ่านทางเฟซบุ๊ก Live เปิดประมูล สินค้าดาราผ่านทางเฟซบุ๊ก หรือ การรีวิวละคร ผ่านทางยูทูบ

แนวโน้มสำคัญที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียลอีกประการหนึ่งคือ จะเห็นการใช้งานแอพพลิเคชันสนทนา หรือแชต มากขึ้น เนื่องจากการใช้งานคิวอาร์โค้ด และตัวแชตบอตเองมีความสามารถสูงขึ้น ขณะเดียวกันจะเห็นกลุ่มผู้สูงอายุ มีการใช้งานแชตมากขึ้น จากเดิมเคยส่ง แต่รูปภาพ หรือ สติกเกอร์ แต่ต่อไปจะมีพัฒนาการโดยมีการสนทนามากขึ้น ขณะที่ภาคธุรกิจจะมีการนำ
แชตมาใช้งานแทนคอลล์เซ็นเตอร์ เนื่อง จากสามารถใช้ระบบตอบแบบอัตโนมัติได้ หรือ ไม่ต้องตอบปัญหาลูกค้าแบบเรียลไทม์

สุดท้ายที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียล มีเดีย ปี 2561 คือ มิจฉาชีพ ด้วยความสามารถของโซเชียลมีเดียที่เพิ่มขึ้น จะทำให้กลุ่มมิจฉาชีพ นำโซเชียลมีเดียมาใช้เป็นเครื่องมือได้ง่ายขึ้น โดยฟีเจอร์ Live สด จะทำให้เกิดการถ่ายทอดสดภาพลามกอนาจาร การหลอก ขายสินค้า การพนัน เพิ่มขึ้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตเนื้อหาตํ่าลง โดยสามารถสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างสตูดิโอขนาดเล็กขึ้นมา แต่ดูเหมือนสตูดิโอขนาดใหญ่ๆ ได้ ซึ่งกลุ่มที่มองว่าจะตกเป็นเหยื่อมากสุด คือ กลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งมอง ว่าเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายจะต้องเร่งสร้างความรู้ให้เท่าทัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,326 วันที่ 28 - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-10