ปลุกจิตสำนึก ‘รักษ์นํ้า’ ต่อชีวิตระบบนิเวศ

30 ธ.ค. 2560 | 07:57 น.
“นํ้า” เป็นทรัพยากรที่สำคัญต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก เพราะฉะนั้นการให้ความสำคัญต่อการรักษานํ้าให้คงอยู่อย่างมีคุณค่า จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ

MP19-3326-5b ผลิตภัณฑ์นํ้าดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ ได้ร่วมมือกับ WWF ประเทศไทย จัดโครงการ “เยาวชนพิทักษ์สายนํ้า” ปีที่ 3 เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการรักษ์นํ้า ด้วยการให้ความรู้ความเข้าใจแก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรนํ้า และสามารถนำความรู้ที่ได้ ไปปฏิบัติจริงในการพัฒนาคุณภาพนํ้าบริเวณแหล่งนํ้ารอบโรงเรียน

MP19-3326-3b โครงการ “เยาวชนพิทักษ์สายนํ้า” เริ่มต้นเมื่อปี 2558 โรงเรียนสาคลีวิทยา ได้รับเลือกให้เป็นโรงเรียนต้นแบบ จากความร่วมมือของเครือข่ายที่เข้มแข็งจากหลายภาคส่วน อาทิ อบต. ชุมชนรอบๆ โรงเรียน และสมาคมศิษย์เก่า ซึ่งมีผลงานที่โดดเด่น ทั้งการเปลี่ยนคุณภาพแหล่งนํ้ารอบโรงเรียนจากนํ้าเสียเป็นนํ้าใส จากเดิมที่ระดับออกซิเจนละลายนํ้าเหลือ 0 มิลลิกรัมต่อลิตร กลายเป็นมีออกซิเจนละลายนํ้าถึง 8 มิลลิกรัมต่อลิตร โดยใช้เวลาเพียงแค่ 4 เดือน ซึ่งค่าออกซิเจนละลายนํ้าที่สิ่งมีชีวิตสามารถอยู่อาศัยได้คือ 3 มิลลิกรัมต่อลิตร

MP19-3326-2b จากการบำบัดนํ้าเสีย สามารถพัฒนาพื้นที่โรงเรียนกว่า 33 ไร่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 5 จุด ประกอบด้วย กระชังปลาและกระชังกุ้งฝอย กระชังหอยขม โรงเพาะเห็ด บ่อสายบัว และบ่อแพผัก ซึ่งผลิตผลเหล่านี้ ถูกนำมาประกอบเป็นอาหารให้เด็กนักเรียนทั้งโรงเรียนได้รับประทานเป็นอาหารกลางวัน และยังสร้างรายได้ให้กับโรงเรียนอีกด้วย

MP19-3326-4b “ลูก้า คิโอด้า” ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจนํ้าดื่ม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า โครงการ “เยาวชนพิทักษ์สายนํ้า” เป็นการดูแลแหล่งนํ้าในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเริ่มต้นที่โรงเรียนที่ตั้งอยู่รอบโรงงานผลิตภัณฑ์นํ้าดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ ให้ความรู้เรื่องการอนุรักษ์นํ้า สอนให้เด็กรู้จักวิธีป้องกันแหล่งนํ้าให้มีนํ้าสะอาด โครงการนี้สามารถนำความรู้ไปพัฒนาคุณภาพแหล่งนํ้ารอบโรงเรียนได้แล้วกว่า 17 โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ

MP19-3326-1b “สุนิสา บุญมาก” หรือน้องหงา ชั้นม.5/1 โรงเรียนสาคลีวิทยา เล่าถึงวิธีการดูแลแหล่งนํ้าของน้องๆ เยาวชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาว่า เริ่มจากการตัดต้นไม้ เอาจอกแหน และวัชพืช ที่เป็นศัตรูกับนํ้าออก เอารถแบ็กโฮมาตักขยะขึ้น ลอกคลองขี้ดินและขี้โคลนออก เพื่อขยายพื้นที่คลองให้กว้างขึ้น และสูบนํ้าจากข้างนอกเข้ามา หลังจากนั้นก็เริ่มทำแพผัก รุ่นแรกจะปลูกผักปอด เพื่อช่วยเพิ่มออกซิเจนในนํ้าได้ดี จากนั้นก็เปลี่ยนเป็นผักบุ้งและผักกระเฉด เพราะสามารถนำไปบริโภคได้ด้วย

พอนํ้าเริ่มสะอาด ก็เอาปลาหัวอ่อน เช่น ปลานิล ปลาตะเพียน มาลง เพราะปลาพวกนี้จะช่วยวัดค่านํ้าได้ ถ้าออกซิเจนในนํ้าน้อย หัวปลาจะลอยขึ้นเพื่อรับอากาศ น้องเยาวชนเหล่านี้ก็เพิ่มนํ้าพุในบ่อ เพื่อช่วยเพิ่มออกซิเจนอีกทางหนึ่ง จากนั้นสายบัวจะขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่งจริงๆ ในคลองมีรากบัวอยู่แล้ว แต่จากการที่คลองสกปรก นํ้าไม่สะอาด บัวเหล่านี้จึงไม่ขึ้น วิธีการเหล่านี้ จึงถือเป็นการบำบัดธรรมชาติ สร้างแหล่งนํ้าให้กลับมามีชีวิต ต่อเติมอายุระบบนิเวศทางธรรมชาติให้กลับมาอีกครั้ง

MP19-3326-6b ผลิตภัณฑ์นํ้าดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ มีวิสัยทัศน์ในการดูแลทรัพยากรนํ้าและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน รวมทั้งยังสะท้อนถึงเจตนารมณ์ของเนสท์เล่ในการเพิ่มพูนคุณภาพชีวิตเสริมสร้างสุขภาพดีสู่อนาคตเพื่อโลกของเรา โดยตั้งเป้าว่าใน 2561 จะขยายโครงการเยาวชนพิทักษ์สายนํ้าจากโรงเรียนสู่ระดับชุมชนผ่าน 2 กิจกรรม เริ่มจาก 1. เปิด “ศูนย์การเรียนรู้” ที่โรงเรียนสาคลีวิทยา ในปีหน้าเพื่อเป็นศูนย์กลางการทำกิจกรรมและให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์นํ้าแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ ไม่ใช่แค่เพียงแสดงผลงานของโรงเรียนสาคลีวิทยาที่ชนะการประกวดเท่านั้น แต่จะรวบรวมผลงานของ 17 โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการด้วย 2. การอนุรักษ์คลองขนมจีน ซึ่งเป็นสายนํ้าที่ไหลผ่านอำเภอเสนา และอำเภอลาดบัวหลวง ให้กลับมามีคุณภาพนํ้าที่ดีผ่านการทำงานอย่างเป็นเครือข่ายของโรงเรียน ชุมชน และองค์กรส่วนท้องถิ่น ซึ่งการอนุรักษ์คลองขนมจีนจะเป็นอีกหนึ่งโครงการต้นแบบของการอนุรักษ์นํ้าในอนาคต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,326 วันที่ 28 - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-10