บริหารธุรกิจด้วย ความซื่อสัตย์ ปั้นแบรนด์ไทยโกอินเตอร์

30 ธ.ค. 2560 | 08:01 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

หากพูดถึงแนวคิดการสร้างวิกฤติให้เป็นโอกาส “ปีเตอร์เนลสัน เวียนแมน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท อิเควเตอร์ เพียวเนเจอร์ จำกัด(อีพีเอ็น) น่าจะเป็นอีกหนึ่งคนที่ประสบความสำเร็จจากวิธีการดังกล่าว

เขาคนนี้สามารถค้นคว้าวิจัยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือนสร้างขึ้นมาเป็นแบรนด์ “พิพเพอร์สแตนดาร์ด” วางจำหน่ายทั้งตลาดไทยและต่างประเทศ ด้วยสาเหตุที่ตัวเองเกิดอาการแพ้สารเคมีจากนํ้ายาซักผ้า เมื่อไปหาซื้อผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ที่ไม่มีสารเคมีในตลาดแต่กลับไม่มีขาย เขาจึงต้องศึกษาอย่างจริงจัง

“ปีเตอร์” จบวิศวกรรมไฟฟ้าจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย และสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเส็ตส์ แต่มาทำงานด้านการเงิน ในฐานะวาณิชธนากร ที่โดนัลด์ซัน ลุฟกินแอนด์เจนแรตต์ซิเคียวริตี คอร์ปอเรชั่นจนมาก่อตั้งสำนักงานเดอะ กอร์สกรุ๊ป ในนิวยอร์ก ก่อนที่จะมาร่วมงานกับ บริษัท อิเควเตอร์ แคปปิตอล กรุ๊ปฯ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุน ในวอชิงตันดี.ซี.

[caption id="attachment_245328" align="aligncenter" width="503"] ปีเตอร์เนลสัน เวียนแมน ปีเตอร์เนลสัน เวียนแมน[/caption]

เขาเริ่มก่อตั้งบริษัท อิเควเตอร์เพียวเนเจอร์ จำกัด หรือ อีพีเอ็น เมื่อปี 2556-2557 พร้อมกับสร้างแบรนด์พิพเพอร์ สแตนดาร์ด ออกวางตลาดและเริ่มส่งออกหลังจากนั้นประมาณ2 ปี

การทำธุรกิจของ “ปีเตอร์”เหมือนจะง่าย แต่จริงๆ มีขั้นตอนและรายละเอียดมากมาย ความคิดเริ่มต้นคือการอยากทำผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและเลือกที่จะใช้ผลไม้ จึงเริ่มทำอาร์แอนด์ดี จ้างนักวิทยาศาสตร์ ศึกษาเอง ศึกษาผลไม้...การทำอาร์แอนด์ดีขั้นตอนแต่ละอย่างก็สำคัญ ผลไม้แต่ละประเภท คร็อปมันไม่เหมือนกัน

จากแบ็กกราวด์ด้านการเงินและที่ปรึกษาด้านการลงทุน ทำให้ “ปีเตอร์” เข้าใจระบบการลงทุน และรู้จักที่จะเลือกใช้ผู้มีความเชี่ยวชาญเข้ามาสนับสนุนการทำธุรกิจให้ก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ นักการตลาด หรือ พนัก งานฝ่ายอื่นๆ ที่เขาและภรรยา ศิริลักษณ์ ณรงค์ตะณุพล กรรมการผู้จัดการบริษัท ช่วยกันคัดเลือกด้วยตัวเอง“ปีเตอร์” เลือกที่จะบริหารงานองค์กรของเขาด้วยการผสมผสานระหว่างอเมริกันสไตล์ และไทยสไตล์ รวมทั้งสร้างความอบอุ่นแบบบครอบครัวในการทำงาน ทำให้พนักงานมีความสุข สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในองค์กร เพื่อทำให้ทุกคนแสดงศกั ยภาพในการทำงานออกมาได้อย่างเต็มที่เป้าหมายในการสร้างผลิตภัณฑ์ พิพเพอร์ สแตนดาร์ด ของซีอีโอ คนนี้ เขาต้องการสร้างให้เป็นโปรดักต์ระดับโกลบัล กระจายตลาดไปในหลายๆประเทศ เพื่อให้คนที่รักสุขภาพ คนมีปัญหาด้านภูมิแพ้ และเด็กๆ ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของเขา เพราะฉะนั้นจึงต้องใส่ใจทั้งคุณภาพของผลิตภัณฑ์ แพ็กเกจจิ้ง โดยให้ความสำคัญกับ “ความซื่อสัตย์” ในการทำธุรกิจ...เราพยายาม Benchmark ตัวเองกับโกลบัลแบรนด์ โดยมีการจดสิทธิบัตรไว้แล้วกว่า 55 ประเทศ

MP17-3326-1 “เราเติบโตจากการไม่มีอะไรเลย มันค่อนข้างยาก เริ่มต้นจากองค์กรเล็กๆ ค่อยๆ เติบโต แล้วเราก็เริ่มสร้างแบรนด์ ด้วยโปรดักต์ที่มาจากธรรมชาติช่วยคน ที่รักษาสุขภาพ ดีกับเด็กๆ เราโฟกัสกับเป้าหมายที่ชัดเจน ทั้งของเด็ก และคนที่รักสุขภาพ”

“ปีเตอร์” อาศัยความจริงใจและซื่อสัตย์ในการทำธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ที่พยายามทำทุกอย่างที่ไม่ทำลายธรรมชาติและสภาพแวดล้อม ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ซึมซับไปถึงการปฏิบัติของคนภายในองค์กรด้วย ทีมงานส่วนใหญ่คือคนที่มีอุดมการณ์ร่วมกัน รักสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรื่องแบบนี้ เขาเชื่อว่ามันอยู่ที่จิตสำนึก และทุกอย่างเกิดจากความตรงไปตรงมา และความซื่อสัตย์

แผนงานต่อไปของพิพเพอร์ สแตนดาร์ด คือ การขยายตลาดไปเรื่อยๆ พร้อมสร้าง Brand Awareness ให้เกิดการรับรู้ในวงกว้าง “ปีเตอร์” ยํ้าว่า แบรนด์พิพเพอร์ สแตนดาร์ดเป็นแบรนด์ไทย การขยายตลาดด้วยเป้าหมายที่จะสร้างแบรนด์ระดับโกลบัล ก็คือ การสร้างผลิตภัณฑ์ของคนไทยให้ไปเติบโตและเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,326 วันที่ 28 - 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-10