PTTGC เซ็น MOU ญี่ปุ่นศึกษาโครงการผลิต SOFTANOL ในไทย

26 ธ.ค. 2560 | 07:30 น.
PTTGC ลงนามสัญญากับ Nippon Shokubai และ Mitsui ศึกษาโครงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สารลดแรงตึงผิวเฉพาะในอุตสาหกรรมในประเทศไทย แบรนด์ SOFTANOL

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC แจ้งว่า บริษัทฯ ได้ลงนาม
ในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับบริษัท Nippon Shokubai Co., LTD ("Nippon Shokubai")
ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษชั้นนำของโลกสัญชาติญี่ปุ่น และ บริษัท Mitsui & Co., LTD
("Mitsui") ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำและมีความแข็งแกร่งทางการตลาด เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Secondary Alcohol Ethoxylates (surfactants, ชื่อทางการค้า: SOFTANOL) ซึ่งครอบคลุมถึงงานออกแบบวิศวกรรมเบื้องต้น (FEED: Front-End
Engineering Design) ในประเทศไทย

โครงการร่วมทุนดังกล่าวคาดว่าจะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก จังหวัดระยอง โดย Nippon Shokubai จะนำความรู้ด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาและการวิจัยเพื่อใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ SOFTANOL เกรดต่างๆ บริษัทฯ จะเป็นผู้จัดหาเอทิลีนออกไซด์ (EO) ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักให้กับโครงการ และ Mitsui ให้การสนับสนุนโครงการในด้านการขนส่งและ การจัดจำหน่าย SOFTANOL เป็นสารลดแรงตึงผิวเฉพาะ มีคุณสมบัติในการชะล้างที่อุณหภูมิต่ำได้ดีและรวดเร็ว ง่ายต่อการใช้งานเนื่องจากมีความหนืดต่ำ รวมถึงมีความสามารถในการย่อยสลายทางชีวภาพได้ง่าย จึงถูกใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตภัณฑ์หลากหลาย เช่น ผลิตภัณฑ์น้ำยาซักผ้าที่ใช้ในครัวเรือนและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในโรงงานอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวสอดคล้องกับทิศทางและกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของ PTTGC ในการขยายธุรกิจเข้าสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษที่มีมูลค่าเพิ่มสูงโดยนำผลิตภัณฑ์ภายในมาใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มสู่ผลิตภัณฑ์ปล โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6-15-3