ปี61ไทย-จีนลดภาษีสินค้าอ่อนไหว400รายการชี้โอกาสขยายตลาด

25 ธ.ค. 2560 | 10:00 น.
ปี61ไทย-จีนลดภาษีสินค้าอ่อนไหวภายใต้เอฟทีเออาเซียน-จีนเพิ่ม 400 รายการ พาณิชย์ยันสินค้าจีนไม่ไหลทะลักเข้าไทย เนื่องจากทยอยลดภาษี พร้อมแนะผู้ประกอบการเร่งปรับตัว

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 1 มกราคม 2561 สินค้าอ่อนไหวของไทยจะต้องลดภาษีลงเหลือ 0-5% หลังจากลดภาษีเหลือ20 % ตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งการลดภาษี ภายใต้ความตกลงการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ อาเซียน-จีน ถือว่าเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดจีนในการขายสินค้าได้มากขึ้น ส่วนความกังวลเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากที่สินค้าจีนไหลเข้ามาในตลาดไทยมากขึ้น เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น

chu1

ด้านนายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าเอฟทีเออาเซียน-จีน ช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทย เพราะจีนเป็นตลาดใหญ่มีประชากรจำนวนมาก ส่วนเรื่องผลกระทบหากสินค้าจากจีนมีการดัมพ์ราคาสินค้าอาจกระทบกับผู้ประกอบไทย จึงต้องพิจารณาแต่ละสินค้าและหาแนวทางรองรับ

chu2

 

สำหรับสินค้าที่ไทยจะลดภาษี 0-5% ในปี2561 เช่น แป้งข้าวสาลี น้ำผลไม้ ยางรถยนต์ โพลีเอสเตอร์รองเท้ากีฬา ของเล่น กระจก ตู้เย็น ตู้แช่ ไมโครเวฟ แบตเตอรี่ ในขณะที่สินค้าจีนที่จะลดภาษี เช่น กาแฟ ใบยาสูบ ฝ้าย ยานยนต์ กระปุกเกียร์ ปลายข้าว ถุงลมนิรภัย แป้งข้าวเจ้า สัปปะรดแปรรูป ชิ้นส่วนยานยนต์ กระดาษโพลีเอสเตอร์

chu

 

ส่วนนางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับความกังวลเรื่อง การลดอัตราภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนเหลือร้อยละศูนย์ จะกระทบกับการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าในไทยนั้น มีการลดภาษีมาแล้วตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งเป็นการลดภาษีในกลุ่มรถยนต์ปกติ ไม่ได้แยกเป็นการลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งที่ผ่านมา มีการนำเข้ารถไฟฟ้ากว่า 200 คัน โดยส่วนใหญ่เป็นรถกอล์ฟ และรถยนต์นั่งเพียง 7-8 คัน เท่านั้น โดยเห็นว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าจะเกิดได้ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดและนโยบายการส่งเสริมการลงทุนเป็นหลัก

e-book-1-503x62