หุ้น SUN จองเกลี้ยง จ่อเทรด 28 ธ.ค.ส่งท้ายปีไก่

25 ธ.ค. 2560 | 08:20 น.
ผู้บริหาร SUN ปลื้มนักลงทุนจองซื้อหุ้นเกลี้ยง ย้ำไร้ปัญหาข้าวโพดหวานไม่เพียงพอ ด้าน ฟิลลิป ในฐานะแกนนำจัดจำหน่าย เชื่อนักลงทุนมองราคาสมเหตุสมผล และเข้าใจธุรกิจเกษตรแปรรูปที่สร้างมูลค่าเพิ่มได้มากกว่าสินค้าเกษตรทั่วไป ส่วน APM มั่นใจนักลงทุนเห็นโอกาสเติบโตในธุรกิจจนสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจส่งท้ายปี

[caption id="attachment_245031" align="aligncenter" width="335"] นายวิชา โตมานะ นายวิชา โตมานะ[/caption]

นายวิชา โตมานะ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ของบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เปิดเผยว่า หุ้น SUN ได้เสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปได้จองซื้อหุ้น จำนวน 130 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 5.85 บาท มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาท ระหว่างวันที่ 20-22 ธันวาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก โดยสามารถเสนอขายหุ้นได้หมดจนหุ้นไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักลงทุน

ปัจจัยที่ทำให้หุ้น SUN ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนนั้น เห็นได้จากการนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ซึ่งได้รับการความสนใจเป็นอย่างดี มีการสอบถามเรื่องสินค้าของบริษัท รวมไปถึงแผนธุรกิจและการขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่การกำหนดราคาหุ้น ถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยพิจารณาจากอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น (P/E) เท่ากับ 18.87 เท่า ซึ่งมีส่วนลดประมาณ 17% จาก P/E ของหมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ที่มี P/E 22.73 เท่า ขณะที่บริษัทยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะธุรกิจสินค้าเกษตรแปรรูปที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม จนทำให้มีสัดส่วนมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น

[caption id="attachment_245029" align="aligncenter" width="336"] ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ดร.องอาจ กิตติคุณชัย[/caption]

ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซันสวีท กล่าวว่า ซันสวีท ขอขอบคุณนักลงทุนที่ให้ความไว้วางใจและจองซื้อหุ้น SUN จนประสบความสำเร็จในการเสนอขายหุ้น ซึ่งเห็นว่านักลงทุนมีความเข้าใจในธุรกิจมากขึ้น แม้ว่าจะเป็นธุรกิจเกษตร แต่การทำเกษตรแบบบูรณาการ และนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้ ทำให้ SUN มีข้าวโพดหวานซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตสินค้าให้ได้ตามปริมาณคำสั่งซื้อที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีผลกระทบจากฤดูกาลที่อาจทำให้ผลผลิตน้อยและคุณภาพไม่ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งทำให้ได้รับความเชื่อมั่นจากคู่ค้าทั้งในและต่างประเทศเป็นอย่างดี

เงินที่ได้จากการระดมทุน จะมีส่วนสำคัญที่สร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องให้กับบริษัท ทั้งการซื้อและปรับปรุงเครื่องจักร ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยลดต้นทุนในการผลิต และเพิ่มกำลังการผลิต โดยเฉพาะในส่วนของข้าวโพดหวานแช่แข็งที่ปัจจุบันมีกำลังการผลิตเต็มกำลังแล้ว นอกจากนี้ บริษัทจะนำเงินไปขยายฐานลูกค้าโดยเฉพาะลูกค้าต่างประเทศที่มีมาตรฐานสูงในการรับซื้อสินค้าของบริษัท และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆในรูปแบบพร้อมรับประทานเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคให้มากยิ่งขึ้น

“การพัฒนาเกษตรในยุค 4.0 อย่างต่อเนื่อง จะเป็นสิ่งที่ทำให้ SUN มีความโดดเด่นในอุตสาหกรรม จนรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจได้ และสามารถสร้างผลประกอบการให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง และขยายฐานลูกค้าทั้งในและต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นจุดเด่นที่ทำให้หุ้น SUN มีความน่าสนใจในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร” ดร.องอาจ กล่าว

[caption id="attachment_245032" align="aligncenter" width="335"] นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม[/caption]

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า SUN จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ วันที่ 28 ธันวาคมนี้ ซึ่งเชื่อมั่นว่า ความโดดเด่นและการเป็นผู้นำในธุรกิจผลิตและจำหน่ายข้าวโพดหวานแปรรูปของประเทศไทย จะเป็นปัจจัยทำให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนในหุ้น SUN และมั่นใจว่าหุ้น SUN จะสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับผู้ถือหุ้นและนักลงทุน ด้วยผลประกอบการที่เติบโตต่อเนื่องและนโยบายการจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6-15